Số ca mắc COVID-19 mới ở địa phương đã tăng hơn 2,6 lần ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, khiến các quan chức phải nhanh chóng triển khai các biện pháp gồm cả hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Số ca COVID-19 tăng gấp 2,6 lần ở tỉnh đông nam Trung Quốc khi biến thể Delta lan rộng

Sơn Vân | 14/09/2021, 10:12

Số ca mắc COVID-19 mới ở địa phương đã tăng hơn 2,6 lần ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, khiến các quan chức phải nhanh chóng triển khai các biện pháp gồm cả hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết 59 ca mắc COVID-19 mới tại địa phương đã được báo cáo vào ngày 13.9, tăng so với 22 trường hợp một ngày trước đó. Tất cả họ đều ở tỉnh Phúc Kiến.

Chỉ trong 4 ngày, tổng cộng 102 ca mắc COVID-19 cộng đồng đã được ghi nhận ở Phúc Kiến, một tỉnh giáp với Chiết Giang (phía bắc Trung Quốc) và Quảng Đông (phía nam nước này).

Số ca mắc COVID-19 tăng xảy ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài một tuần bắt đầu từ 1.10, một mùa du lịch lớn.

Đợt bùng phát COVID-19 gần nhất trong nước vào cuối tháng 7 đến tháng 8 đã làm gián đoạn hoạt động đi lại, ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch, khách sạn và vận tải.

Sự bùng phát COVID-19 của tỉnh Phúc Kiến bắt đầu ở Phủ Điền, thành phố có 3,2 triệu người, với trường hợp đầu tiên được báo cáo vào ngày 10.9. Các xét nghiệm sơ bộ trên các mẫu từ một số ca ở Phủ Điền cho thấy bệnh nhân đã nhiễm biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Vi rút này sau đó đã lây lan về phía nam đến thành phố ven biển Hạ Môn xinh đẹp, nơi đã ghi nhận 32 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng ngày 13.9, so với chỉ một trường hợp vào ngày trước đó.

Giống như Phủ Điền, Hạ Môn đã phong tỏa một số khu vực có nguy cơ nhiễm vi rút cao hơn, cắt các lớp học ngoại tuyến tại các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, đóng cửa các địa điểm công cộng như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và quán bar, đồng thời yêu cầu người dân không rời khỏi thành phố vì những lý do không cần thiết.

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở cụm Hạ Môn là người có liên hệ mật thiết với một trường hợp ở Phủ Điền, cơ quan y tế Hạ Môn cho biết vào cuối ngày 13.9. Tuy nhiên, Hạ Môn và Phú Điền vẫn chưa công bố tình trạng phong tỏa trên toàn thành phố như đã thấy vào đầu năm 2020 ở Trung Quốc.

so-ca-covid-19-tang-gap-26-lan-o-dong-nam-trung-quoc.jpg
Xét nghiệm COVID-19 hàng loạt ở tỉnh Phúc Kiến hôm 12.9 - Ảnh: AP

Ba ca mắc COVID-19 mới cũng được ghi nhận ở thành phố Tuyền Châu gần đó, so với 6 trường hợp một ngày trước đó.

Một huyện ở Tuyền Châu, nơi có nhiều ca mắc COVID-19 làm việc hoặc đến Phủ Điền, đã tạm dừng dịch vụ xe buýt, đóng cửa một số địa điểm công cộng, đình chỉ ăn uống tại các nhà hàng và yêu cầu người dân tránh các chuyến đi không cần thiết ra khỏi huyện.

Trung Quốc đã báo cáo 92 ca mắc COVID-19 vào ngày 13.9, bao gồm cả các trường hợp nhập cảnh, so với 49 trường hợp một ngày trước đó.

Ngoài ra, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 20 ca mắc COVID-19 không triệu chứng, mà nước này không phân loại là ca bệnh được xác nhận, so với 28 trường hợp một ngày trước đó.

Không có ca tử vong mới do COVID-19 nào được báo cáo.

Tính đến ngày 13.9, Trung Quốc đã ghi nhận 95.340 ca mắc COVID-19 được xác nhận (có triệu chứng), với số người chết không đổi là 4.636.

Bài liên quan
Các đại gia công nghệ Trung Quốc bỏ văn hóa làm việc khắc nghiệt 996, nhân viên phàn nàn vì lương giảm
Chiến dịch cải thiện điều kiện cho người lao động của chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty, đặc biệt là một số gã khổng lồ công nghệ khó điều khiển nhất, cắt giảm thời gian làm thêm giờ bắt buộc kéo dài nhưng không phải tất cả nhân viên đều hài lòng về điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 tăng gấp 2,6 lần ở tỉnh đông nam Trung Quốc khi biến thể Delta lan rộng