Khoảng 1/10 đứa trẻ vẫn còn các triệu chứng sau khi phục hồi từ COVID-19, dù con số đó đã giảm hơn một nửa khi nhiều tháng trôi qua, theo cuộc khảo sát của Bộ Y tế Israel.

Khoảng 1/10 đứa trẻ ở Israel có triệu chứng COVID-19 kéo dài, nguy cơ bị sa sút trí tuệ

Sơn Vân | 14/09/2021, 09:01

Khoảng 1/10 đứa trẻ vẫn còn các triệu chứng sau khi phục hồi từ COVID-19, dù con số đó đã giảm hơn một nửa khi nhiều tháng trôi qua, theo cuộc khảo sát của Bộ Y tế Israel.

Hôm 13.9, Bộ Y tế Israel cho biết bệnh nặng do COVID-19 phổ biến nhất ở người lớn, nhưng thiếu dữ liệu về tác động của vi rút SARS-CoV-2 với thanh thiếu niên, những người ít bị biến chứng nghiêm trọng hơn nhiều.

Bộ Y tế Israel đã thực hiện cuộc khảo sát qua điện thoại vào tháng 6 trong số 13.834 phụ huynh có con từ 3-18 tuổi đã khỏi bệnh COVID-19, hỏi xem con họ có các triệu chứng kéo dài, bao gồm các vấn đề về hô hấp, hôn mê, mất khứu giác và vị giác hay không.

Tiếp đó, Bộ Y tế Israel cho biết 11,2% đứa trẻ có một số triệu chứng COVID-19 sau khi hồi phục. Con số này giảm xuống 1,8% - 4,6% sau 6 tháng kể từ khi mắc COVID-19, với trẻ lớn hơn mắc nhiều hơn.

Bộ Y tế Israel không đề cập đến vắc xin hoặc tác động của chúng. Cuộc khảo sát được thực hiện vào khoảng thời gian những người Israel 12-15 tuổi mới đủ điều kiện để được tiêm vắc xin. Ở Israel, Pfizer là vắc xin ngừa COVID-19 được sử dụng chủ yếu.

Israel cho phép thanh thiếu niên 16-18 tuổi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sớm hơn vài tháng.

Cuộc khảo sát gần đây của Anh đã phát hiện ra rằng cứ 7 đứa trẻ thì có một bé có các triệu chứng liên quan đến vi rút SARS-CoV-2 vài tháng sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

110-dua-tre-o-israel-mac-trieu-chung-covid-19-keo-dai.jpg
Nhân viên y tế kiểm tra đứa trẻ nhỏ về bệnh COVID-19 tại trung tâm xét nghiệm COVID-19 tạm thời, Quảng trường Rabin ở Tel Aviv, Israel - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu đang lo ngại rằng triệu chứng COVID-19 kéo dài có thể khiến người bệnh có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ sớm hơn bình thường.

Vài tuần hoặc vài tháng sau khi khỏi COVID-19, một số người tiếp tục báo cáo về khả năng tập trung kém, trí nhớ suy giảm và các vấn đề nhận thức khác. Các chuyên gia lo ngại COVID-19 có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị sa sút trí tuệ nhiều năm sau đó.

Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị của Anh định nghĩa COVID-19 kéo dài là có các triệu chứng kéo dài hơn 4 tuần sau khi mắc bệnh.

Tổ chức bệnh Alzheimer Quốc tế (ADI), liên hiệp các hiệp hội Alzheimer trên toàn cầu, gần đây đã thành lập một nhóm làm việc gồm các chuyên gia toàn cầu để nghiên cứu mức độ của vấn đề này và đưa ra các khuyến nghị về cách đối phó.

Tổ chức này cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 có thể dẫn đến sự gia tăng các trường hợp sa sút trí tuệ và kêu gọi nghiên cứu khẩn cấp về mối liên hệ giữa hội chứng COVID-19 kéo dài với chứng mất trí.

Bất cứ điều gì làm giảm khả năng dự trữ nhận thức và phục hồi của một người sẽ cho phép các quá trình thoái hóa thần kinh tăng tốc, theo nhà thần kinh học rối loạn nhận thức Alireza Atri, người chủ trì Hội đồng Cố vấn Y tế và Khoa học gồm 75 thành viên của ADI đang dẫn đầu cuộc nghiên cứu về mối liên hệ đó. Điều này sau đó có thể gây ra các triệu chứng rối loạn thần kinh như chứng mất trí nhớ biểu hiện sớm hơn. Xem thêm tại đây.

Bài liên quan
Trẻ nhỏ có thể mang lượng vi rút cao hơn và lây truyền COVID-19 trong gia đình nhiều hơn thiếu niên
Đây là kết quả nghiên cứu mới của cơ quan y tế công cộng Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 1/10 đứa trẻ ở Israel có triệu chứng COVID-19 kéo dài, nguy cơ bị sa sút trí tuệ