Đó là một trong những nội dung của Nghị định 13/2024/NĐ-CP ngày 5.2.2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Thông tin Y học

Sử dụng ngân sách trung ương bồi thường cho trẻ tiêm chủng mở rộng bị tai biến

Hồ Quang 06/02/2024 12:45

Đó là một trong những nội dung của Nghị định 13/2024/NĐ-CP ngày 5.2.2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.

Nghị định 13/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 5.2.2024 với nhiều nội dung thay đổi so với Nghị định số 104/2016/NĐ-CP trước đây quy định về hoạt động tiêm chủng.

lay-ngan-sach-trung-uong-boi-thuong-cho-tre-tiem-chung-mo-rong-bi-tai-bien-hinh-anh.png
Trẻ được tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM - Ảnh: PV

Cụ thể, Nghị định 13/2024/NĐ-CP đã bổ sung khoản 7 điều 3 khẳng định chương trình tiêm chủng mở rộng là chương trình do Nhà nước tổ chức để tiêm chủng miễn phí đối với các vắc xin bắt buộc sử dụng để phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em, phụ nữ có thai.

Sửa đổi khoản 2 và khoản 3 điều 7 quy định: căn cứ số lượng đối tượng tiêm chủng, thời gian và định mức sử dụng của từng loại vắc xin, cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm lập dự kiến nhu cầu vắc xin quy định tại khoản 1 điều này của cả năm gửi cơ quan được giao quản lý về tiêm chủng cấp huyện tổng hợp gửi sở y tế trước ngày 30.5 hằng năm để chỉ đạo việc cấp vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Căn cứ đề xuất về nhu cầu vắc xin của cơ quan được giao quản lý về tiêm chủng cấp huyện, sở y tế có trách nhiệm tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt nhu cầu và gửi về Bộ Y tế trước ngày 30.6 hằng năm để xây dựng kế hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin và tiêm chủng hằng năm.

Đặc biệt, Nghị định 13 đã bổ sung khoản 3 điều 14 quy định ngân sách trung ương được bố trí trong ngân sách chi thường xuyên của Bộ Y tế để bảo đảm kinh phí cho các hoạt động trong chương trình tiêm chủng mở rộng như sau: Mua vắc xin cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng; kiểm định vắc xin; tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin đến tuyến tỉnh thành; thông tin, giáo dục, truyền thông, chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học để ứng dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới trong tiêm chủng, giám sát đánh giá hiệu quả vắc xin tại trung ương; bồi thường khi sử dụng vắc xin xảy ra tai biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng thuộc các bộ, cơ quan trung ương.

Trong trường hợp tai biến khi sử dụng vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng tại địa phương được xác định nguyên nhân do chất lượng của vắc xin, đặc tính cố hữu của vắc xin, sai sót trong khâu bảo quản, vận chuyển vắc xin từ trung ương đến tuyến tỉnh thành thì ngân sách trung ương bố trí kinh phí để bồi thường.

Ngoài ra, nghị định này còn sửa đổi khoản 2 điều 21 quy định, bảo đảm nguồn lực và ngân sách địa phương cho hoạt động của chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch trên địa bàn trừ các hoạt động đã được ngân sách trung ương bảo đảm quy định tại khoản 3 điều này.

Sửa đổi khoản 1 điều 22 quy định, xây dựng, triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng hằng năm.

Bổ sung khoản 6, khoản 7 điều 22 quy định, hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch, xác định nhu cầu vắc xin theo từng chủng loại, cơ cấu vắc xin cần thiết, kế hoạch tiếp nhận từng loại vắc xin đảm bảo lộ trình tăng số lượng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức mua vắc xin trong tiêm chủng mở rộng theo quy định của pháp luật.

Sửa đổi khoản 3, điều 23 quy định Bộ Tài chính có trách nhiệm trình các cơ quan có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, và nghị định này.

Bài liên quan
Vì sao nhiều loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM bị hết hàng?
Hiện các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM như vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT đã không còn một liều nào; một số loại vắc xin khác chỉ còn rất hạn chế và sẽ hết trong thời gian ngắn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng ngân sách trung ương bồi thường cho trẻ tiêm chủng mở rộng bị tai biến