Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom hôm 5.10 cho biết họ sẽ tiếp tục xuất khẩu khí đốt qua Áo đến Ý.

Tập đoàn năng lượng Nga khôi phục xuất khẩu khí đốt sang Ý

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 05/10/2022, 18:00

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom hôm 5.10 cho biết họ sẽ tiếp tục xuất khẩu khí đốt qua Áo đến Ý.

Theo Reuters, Gazprom tuyên bố việc vận chuyển khí đốt đến Ý của Nga qua lãnh thổ Áo sẽ được khôi phục. Nhà điều hành Áo cho biết sẵn sàng xác nhận các thông số vận chuyển của LLC Gazprom Export, cho phép nối lại nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua Áo.

Tập đoàn năng lượng Nga cho biết họ và các khách hàng Ý đã tìm ra giải pháp sau những thay đổi quy định ở Áo. Trước đó, Gazprom hôm 1.10 đã phải đình chỉ việc cung cấp khí đốt cho gã khổng lồ năng lượng Eni của Ý do vấp phải vấn đề vận chuyển khí đốt qua Áo.

e469a22a-583a-401d-bb5a-20609194db82.jpg
Gazprom tuyên bố khôi phục việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Áo - Ảnh: Internet

Trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Ý đã nhập khẩu 95% lượng khí đốt mà nước này tiêu thụ - khoảng 45% trong số đó đến từ Nga. Thủ tướng Ý sắp mãn nhiệm Mario Draghi đã ký các thỏa thuận mới với các nhà sản xuất khí đốt khác để giảm sự phụ thuộc vào Nga, đồng thời đẩy nhanh chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Cho đến nay, khí đốt của Nga hiện chiếm khoảng 10% lượng nhập khẩu của Ý.

Được biết, giá khí đốt tại châu Âu gần đây tăng trở lại sau khi Nga ngừng vô thời hạn dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sang Đức vì lý do kỹ thuật. Chính phủ các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đang phải tung những gói cứu trợ hàng tỷ euro để bảo vệ các hộ gia đình trước đà tăng chi phí năng lượng.

Lưu lượng khí đốt qua Nord Stream 1, vốn vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, chỉ đạt 20% công suất từ tháng 7. EU đã cáo buộc Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí để trả đũa các đòn trừng phạt của phương Tây. Moscow về phần mình đã nhiều lần bác bỏ, cho rằng những lệnh trừng phạt từ phương Tây cùng các sự cố kỹ thuật trên đường ống Nord Stream 1 cản trở dòng chảy khí đốt sang châu Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn năng lượng Nga khôi phục xuất khẩu khí đốt sang Ý