Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.2017.

Thủ tướng vào cuộc vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Trí Lâm | 16/03/2017, 15:52

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.2017.

Chiều 16.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiếnchỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.2017.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20.3.2017 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Vào ngày 15.3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 9.3.2017, UBNDtỉnh Bắc Ninh có văn bản số 55/UBND-NN.TN gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa (ĐTNĐ), kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký.

Nguyên nhândẫn tới việc tỉnh Bắc Ninh gửi kiến nghị trên bắt nguồn từ việc thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty cổ phầnTrục vớt luồng hạ lưu thực hiện được Cục ĐTNĐ Việt Nam phê duyệt. Khi dự án đi vào thực hiện, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên. Điều này đã tạo nên những luồng ý kiến trái chiều trong dư luận và đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh quan điểm của mình rằng: “Riêng tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu”.

Trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận có việc các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Huy Tân, cán bộ Nông nghiệp – Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng biết có sự việc đó, bên công an họ có đủ các căn cứ rồi. Tuy nhiên đây là việc công an đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin”.

Trả lờiMột Thế Giới ngày 16.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Từ một năm nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo và có công văn cho Cục (Cục ĐTNĐ - PV) không cấp mới bất cứ dự án duy tu ĐTNĐ mới nào. Hiện nay, chỉ xử lý các dự án đã được cấp phép từ những năm 2013, 2014 còn tồn đọng.

Các dự án trước đây, nếu không được địa phương chấp nhận thì theo Thông tư 38 của Bộ GTVTchỉ được cấp phép tận thu sản phẩm khi nào được địa phương chấp thuận cho khai thác tận thu cát tại địa phương. Nếu dự án có khối lượng dưới 500.000 mét khối thì phải được đánh giá tác động môi trường và được tỉnh chấp thuận thì mới đầy đủ thủ tục để Cục ĐTNĐ cấp.

Trở lại việc cấp các dự án tại sông Cầu đoạn qua 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, ông Nhật cho hay:"Trước đây mình đã cho rồi thì bây giờ thủ tục xin địa phương thì mình phải gửi địa phương, còn địa phương không cho thì mình không nhất trí là xong chứ có gì đâu".

Việc gửi văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh “là việc thực hiện thủ tục bình thường, nếu mình không làm thì doanh nghiệp họ kiện mình. Đó chỉ là công văn bình thường xin ý kiến tỉnh thôi, vì dự án này đã tạm dừng từ tháng 12.2015 rồi... Việc xin cấp lại là vì doanh nghiệp ép mình nên mình xin lại", ông Nhật nói.

Cũng theo ông Nhật, thời gian vừa qua“Cục đã cùng UBND tỉnh, Sở TNMT, tư vấn... đi khảo sát, đánh giá lại hết toàn bộ thì họ đã có công văn cho làm tiếp (đoàn khảo sát). Nhưng việc đoàn có ý kiến lên, có được chấp thuận hay không thì cũng phải có quyết định chính thức. Bây giờ mình gửi công văn xem tỉnh có chấp thuận hay không thôi”.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng vào cuộc vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa