Thượng nghị sĩ Jeff Merkley nói với Reuters rằng một nhóm lưỡng đảng gồm các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ khôi phục dự luật để chống lại sự kiểm duyệt của Trung Quốc ở Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ hồi sinh dự luật chống Trung Quốc kiểm duyệt các công ty Mỹ

Nhân Hoàng | 24/02/2021, 07:00

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley nói với Reuters rằng một nhóm lưỡng đảng gồm các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ khôi phục dự luật để chống lại sự kiểm duyệt của Trung Quốc ở Mỹ.

Đây là nỗ lực mới của Quốc hội Mỹ để yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những nỗ lực ngày càng tăng của họ để ngăn chặn những lời chỉ trích vượt ra ngoài biên giới nước này.

Các quan chức Mỹ đã phàn nàn rằng Trung Quốc ngày càng tìm cách trấn áp sự phản đối chính quyền ông Tập Cận Bình bằng cách ép buộc các công ty Mỹ - từ chuỗi khách sạn, hãng hàng không đến các nhà sản xuất phim Hollywood - có quan điểm ủng hộ nước này.

Chúng ta phải theo dõi và giải quyết các tác động của việc Trung Quốc kiểm duyệt, đe dọa người Mỹ cùng các công ty của chúng ta, vì vậy chúng ta có thể tạo ra một chiến lược để bảo vệ nền tự do nền tảng này, quy trách nhiệm cho những người đàn áp và phá hủy nó”, Jeff Merkley, đảng viên Dân chủ dẫn đầu nỗ lực trên và sắp trở thành Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc, cho biết qua email.

Dự luật được sự hậu thuẫn của Thượng nghị sĩ Marco Rubio và John Cornyn từ đảng Cộng hòa, cũng như đảng viên Dân chủ - Elizabeth Warren. Một dự luật tương tự đã được đưa ra vào năm 2019 nhưng bị đình trệ.

cac-thuong-nghi-si-2-dang-hoi-sinh-du-luat-chong-trung-quoc-kiem-duyet-cac-cong-ty-my13.jpg
Jeff Merkley
cac-thuong-nghi-si-2-dang-hoi-sinh-du-luat-chong-trung-quoc-kiem-duyet-cac-cong-ty-my1.jpg
Marco Rubio
cac-thuong-nghi-si-2-dang-hoi-sinh-du-luat-chong-trung-quoc-kiem-duyet-cac-cong-ty-my11(1).jpg
John Cornyn
cac-thuong-nghi-si-2-dang-hoi-sinh-du-luat-chong-trung-quoc-kiem-duyet-cac-cong-ty-my112(1).jpg
Elizabeth Warren

Dự luật kiểm duyệt mới sẽ chỉ đạo Tổng thống Mỹ thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên ngành thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia để giám sát và giải quyết tình trạng kiểm duyệt hoặc đe dọa của Trung Quốc với người Mỹ lẫn các công ty Mỹ.

Dự luật sẽ yêu cầu một báo cáo với các khuyến nghị cho “các ngành mà vấn đề tự do ngôn luận là đặc biệt quan trọng, bao gồm cả các ngành truyền thông và điện ảnh”, theo Reuters.

Dự luật nằm trong một loạt luật để đối đầu với Trung Quốc, khi các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa bị chia rẽ sâu sắc trong Quốc hội tìm thấy điểm chung phản đối nước này. Lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ - Chuck Schumer hôm 24.2 cho biết ông đã chỉ đạo các nhà lập pháp soạn thảo một gói các biện pháp để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - William Barr cho biết năm ngoái rằng các công ty Hollywood thường bị gây áp lực và phải kiểm duyệt phim của họ để xoa dịu Trung Quốc, quốc gia năm ngoái đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Các công ty giải trí đã không phản hồi những cáo buộc của William Barr vào thời điểm đó.

Các trận đấu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) đã bị dừng phát sóng ở Trung Quốc trong năm 2019 sau tweet từ người quản lý đội Houston Rockets ủng hộ các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.

Vào năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã buộc các hãng hàng không và chuỗi khách sạn toàn cầu thay đổi các tham chiếu trực tuyến của họ đến Đài Loan để ám chỉ hòn đảo dân chủ tự trị là một phần nước này.

Một trợ lý của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ liên quan đến dự luật cho biết những người soạn thảo công nhận đây là một vấn đề nhạy cảm với các công ty và không muốn để kẻ xấu "cưỡng bức kinh tế với nạn nhân”.

Chúng tôi muốn giúp Chính phủ Mỹ tập trung giải quyết vấn đề này. Ở một khía cạnh nào đó, chúng tôi đang cố gắng giúp cách ly các công ty khỏi áp lực thay vì tăng nhiệt hơn nữa”, người này cho hay.

Một số người trong Quốc hội cho rằng cách tiếp cận của lực lượng đặc nhiệm là không đủ và kêu gọi phản ứng mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như giúp nhân viên Mỹ dễ dàng khởi kiện nếu bị sa thải do áp lực từ Trung Quốc, hoặc yêu cầu các trường đại học Mỹ tiết lộ quan hệ tài chính với Viện Khổng Tử vốn là những trung tâm văn hóa do Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Các đồng minh của Mỹ cũng cảnh báo về việc kiểm duyệt của Trung Quốc đang diễn ra trên nước họ. Đức hôm 23.2 cho biết Trung Quốc đã cố gắng đe dọa người dân Hồng Kông sống ở nước châu Âu kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nổ ra ở thành phố này hai năm trước.

Lên tiếng lo ngại về các hoạt động thương mại “cưỡng bức và không công bằng” của Trung Quốc, đồng thời tán thành quyết tâm từ chính quyền Trump rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng ở khu vực Tân Cương, Tổng thống Joe Biden đã báo hiệu chính quyền ông sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh.

Bài liên quan
Báo Nhật hỏi dồn Trung Quốc tình hình Myanmar, Bắc Kinh chỉ có 1 đáp án
Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.2, các phóng viên Nhật đã hỏi dồn về vấn đề Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ hồi sinh dự luật chống Trung Quốc kiểm duyệt các công ty Mỹ