Tòa án quân sự ở Myanmar đã tuyên án tử hình 19 người vì giết một quân nhân và làm bị thương một người khác, truyền hình nhà nước đưa tin tối 9.4.

Tòa án binh Myanmar lần đầu tuyên tử hình 19 người, vợ chồng diễn viên nổi tiếng bị bắt

Nhân Hoàng | 10/04/2021, 07:26

Tòa án quân sự ở Myanmar đã tuyên án tử hình 19 người vì giết một quân nhân và làm bị thương một người khác, truyền hình nhà nước đưa tin tối 9.4.

Đây là lần đầu tiên chính quyền quân sự sử dụng án tử hình kể từ khi tuyên bố thiết quân luật vào tháng trước.

Các bị cáo bị cáo buộc đã tấn công hai nhân viên và những người khác bằng dao, gậy ở thị trấn Bắc Okkalapa của Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar trong Ngày Lực lượng Vũ trang (27.3). Họ được cho là đã lấy một chiếc xe máy và một khẩu súng từ những người bị tấn công.

Bản án đã được đưa ra hôm 8.4, theo truyền thông nhà nước Myanmar. Trong số 19 người tuyên án tử hình, 17 người vẫn đang lẫn trốn và nằm trong danh sách truy nã.

Tại các khu vực của Yangon được thiết quân luật, bao gồm cả thị trấn Bắc Okkalapa, những tội ác nghiêm trọng được đưa ra trước tòa án quân sự. Kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn không phải là một lựa chọn, nhưng Tổng tư lệnh - Thượng tướng Min Aung Hlaing có thể giảm nhẹ hoặc đảo ngược bản án tử hình, và chỉ huy khu vực có thể làm như vậy với mức án thấp hơn.

Trước cuộc đảo chính, Myanmar đã áp dụng án tử hình nhưng đã không thực hiện vụ hành quyết nào trong suốt 3 thập kỷ.

27.3 là một trong những ngày đẫm máu nhất của cuộc đàn áp người biểu tình với 114 người thiệt mạng. Tổng cộng 618 người đã bị lực lượng an ninh giết chết tính đến 9.4 kể từ cuộc đảo chính, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Tối 9.4, cặp vợ chồng diễn viên nổi tiếng Myanmar, Pyay Ti Oo và Eaindra Kyaw Zin, bị bắt tại nhà riêng với cáo buộc ủng hộ phong trào bất tuân dân sự chống lại chính quyền, State Media MRTV thông báo.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi quân đội tuần trước bắt đầu công bố danh sách cả trăm người nổi tiếng bị truy nã gắt gao nhất. Đó là những nhân vật đã tuyên bố ủng hộ những người biểu tình trên mạng xã hội.

toan-an-quan-su-myanmar-tuyen-an-tu-hinh-19-nguoi.jpg
Pyay Ti Oo (trái) và Eaindra Kyaw Zin bị quân đội Myanmar bắt vì ủng hộ phong trào bất tuân dân sự

Hôm 8.4, lực lượng an ninh Myanmar đã bắt giữ Paing Takhon, nam người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng Myanmar và Thái Lan, vì đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính và cam kết hỗ trợ cho bà Suu Kyi.

Thi Thi Lwin, em gái Paing Takhon, nói với Reuters rằng quân đội đã bắt giữ anh trai cô lúc 4 giờ 30 sáng tại nhà của cha mẹ họ ở Yangon. Đây là nơi Paing Takhon đã ở trong vài ngày khi không khỏe.

Lực lượng an ninh đến nhà cha mẹ Paing Takhon với 8 xe tải quân sự và khoảng 50 binh sĩ. Hiện không rõ anh đã bị đưa đi đâu.

Thi Thi Lwin cho biết anh trai đang bị sốt rét và mắc bệnh tim.

Paing Takhon được nhiều người yêu thích nhờ sở hữu thân hình vạm vỡ, cơ bụng 6 múi và gương mặt đẹp. Anh từng vào danh sách Những gương mặt đẹp nhất thế giới 2020 của TC Candler với vị trí thứ 10.

Paing Takhon bắt đầu xuất hiện trong giới giải trí vào năm 2014 với vai trò người mẫu. Nhờ chiều cao 1,88m cùng thân hình 6 múi, Paing Takhon được nhiều khán giả yêu thích. Năm 2017, anh lấn sân điện ảnh với hai phim Midnight Traveller và Bad Boy 2

Ngày 7.4, truyền thông nhà nước công bố danh sách bổ sung những ca sĩ, diễn viên, người mẫu, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội bị buộc tội "tung tin làm ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước”. Đây là lần công bố danh sách thứ năm (tổng cộng 100 người), bắt đầu vào ngày 2.4. Mỗi danh sách có tên 20 người, hiển thị tài khoản Facebook và ảnh hồ sơ của họ, cho thấy quân đội muốn kiềm chế bất đồng chính kiến ​​được công bố trên mạng xã hội. Trong số này có Hoa hậu Hòa bình Myanmar - Han Lay. Họ hiện phải đối mặt với án tù 3 năm.

Hôm 6.4, Zarganar, diễn viên hài nổi tiếng nhất Myanmar, đã bị quân đội bắt giữ.

Tối 9.4, Louis Charbonneau, Giám đốc Liên Hợp Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, kêu gọi Nga và Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để lên án chế độ quân sự tại cuộc họp Arria-Formula của Hội đồng Bảo an về Myanmar.

Ông Louis Charbonneau nói: “Lực lượng an ninh Myanmar đã giết hơn 600 người biểu tình kể từ cuộc đảo chính. Khi nói đến một cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết, Trung Quốc và Nga nên xem xét liệu vị thế toàn cầu của họ có được lợi hay không khi đứng về phía quân đội bị cáo buộc diệt chủng và thực hiện các hành động tàn bạo mới mỗi ngày".

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động cụ thể chống lại chính quyền, lưu ý rằng "chỉ các tuyên bố không đủ để ngăn quân đội đe dọa an ninh của khu vực".

"Các bước này bao gồm các biện pháp trừng phạt chống lại quân đội, các công ty nắm giữ của quân đội và bất kỳ ai tìm cách trục lợi từ bạo lực. Chúng bao gồm việc duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar. Chúng bao gồm việc đảm bảo rằng các thành viên quân đội tham gia vào các hành động tàn bạo và các hành vi ngược đãi khác đối với người dân của họ sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Linda Thomas-Greenfield nói tại cuộc họp Arria-Formula.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar, bà Christine Schraner Burgener, đã muốn đến thăm đất nước này nhưng bị các tướng lĩnh từ chối. Bà cho biết đã đến Bangkok, thủ đô Thái Lan hôm 9.4.

Tôi rất tiếc rằng quân đội Myanmar đã trả lời tôi ngày hôm qua rằng họ chưa sẵn sàng tiếp nhận tôi. Tôi đã sẵn sàng đối thoại. Bạo lực không bao giờ dẫn đến các giải pháp bền vững hòa bình”, Schraner Burgener viết trên tài khoản Twitter của mình.

Bài liên quan
Quân đội bắt người mẫu nổi tiếng ở Myanmar và Thái Lan đang bị sốt rét, bệnh tim
Lực lượng an ninh Myanmar hôm 8.4 đã bắt giữ Paing Takhon, nam người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng, đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính, em gái của anh nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án binh Myanmar lần đầu tuyên tử hình 19 người, vợ chồng diễn viên nổi tiếng bị bắt