Cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân Matti Ahola trên trang Aamulehti khẳng định Nếu đấu với Nga, Phần Lan không đủ tên lửa và chỉ liên kết với NATO mới giải quyết được bài toán.

Cựu Tư lệnh không quân Phần Lan: Nếu đấu với Nga, Phần Lan không đủ tên lửa

A.T | 26/02/2022, 10:08

Cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân Matti Ahola trên trang Aamulehti khẳng định Nếu đấu với Nga, Phần Lan không đủ tên lửa và chỉ liên kết với NATO mới giải quyết được bài toán.

Trung tướng Matti Ahola, cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân và cựu Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Phần Lan khẳng định sẽ tốt hơn Ukraine nếu ở trong tình hình khủng hoảng.

Ông phân tích: “Ngay cả khi có 150.000 binh sĩ được trang bị tốt ở phía bên kia biên giới, điều đó sẽ không làm phiền giấc ngủ đêm của tôi. Tôi nói điều này vì lực lượng vũ trang của chúng ta được trang bị và huấn luyện rất tốt. Ngoài ra, chúng ta có khoảng 300.000 người dự bị sẵn sàng được động viên ngay lập tức”.

phan-lan-2.jpg
Lá cờ không quân Phần Lan trước 2020 từng gây tranh cãi - Ảnh: Internet

Theo Ahola, Phần Lan có lực lượng vũ trang đặc biệt mạnh trong các nước châu Âu. Ahola coi sức mạnh phòng không là điểm khác biệt lớn nhất giữa Phần Lan và Ukraine.

“Hệ thống phòng không của Phần Lan hiện là một trong ba lực lượng hiệu quả nhất ở châu Âu. Tình hình hoàn toàn khác với Không quân Ukraine”.

Ahola mô tả rằng Phần Lan sẽ tồn tại qua cuộc khủng hoảng hơn trong một vài tuần, nhưng sau đó nó sẽ phải đối mặt với các vấn đề.

“Câu hỏi lớn sẽ là chúng ta sẽ lấy thêm nguồn lực ở đâu. Là một sĩ quan Không quân, tôi chắc chắn quan tâm đến điều này. Chúng tôi sẽ chỉ nhận được nhiều tên lửa hơn nếu chúng tôi là thành viên của NATO hoặc nếu chúng tôi có hiệp ước rõ ràng. Không có thỏa thuận cung cấp nguồn lực nào mà Phần Lan đáng ra nên có khi rơi vào cuộc khủng hoảng".

Ahola tin rằng việc trở thành thành viên NATO lẽ ra phải diễn ra từ lâu, đặc biệt là khi liên quan đến vấn đề an ninh nguồn lực. Ông nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ gia nhập NATO, bởi vì cái được lớn hơn nhiều so với cái mất. Ngoài ra, có rất ít lựa chọn ở một quốc gia nhỏ như thế này”.

Ông không coi việc EU và NATO đạt được một thỏa thuận trong đó NATO sẽ đảm nhận việc phòng thủ quân sự của EU là một ý tưởng hợp lý. Hiện Phần Lan tuy không phải thành viên NATO nhưng là thành viên của EU.

Ahola nói rằng Điều 42.7 của EU, có đề cập đến nghĩa vụ hỗ trợ trong trường hợp một quốc gia thành viên bị tấn công vũ trang, là hoàn toàn phiến diện.

“Nó chẳng dẫn đến bất cứ điều gì. EU không có cơ hội dẫn đầu các hoạt động quân sự. NATO không giao lực lượng của mình dưới sự lãnh đạo của một tổ chức không có hệ thống chỉ huy, tình báo riêng hoặc kinh nghiệm huấn luyện quốc phòng. Thực tế là NATO là tổ chức duy nhất có thể giải quyết vấn đề này”.

Hôm 23.2, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho rằng Phần Lan không chịu mối đe dọa quân sự trực tiếp, và nước này hầu như không bị ảnh hưởng bởi tình hình vì căng thẳng gia tăng ở biên giới Ukraine. Dù vậy, ông Niinistö nhấn mạnh, không ai có thể làm ngơ trước tình hình.

Trong cuộc họp báo hôm 25.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: "Phần Lan và Thụy Điển không nên đặt căn cứ an ninh của họ vào thế làm tổn hại đến an ninh của các quốc gia khác và việc họ gia nhập NATO có thể gây ra những hậu quả bất lợi và đối mặt với một số hậu quả quân sự và chính trị".

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng đăng lời cảnh báo tương tự trên Twitter. Nội dung viết: "Chúng tôi coi cam kết của chính phủ Phần Lan đối với chính sách không liên kết quân sự là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định ở Bắc Âu. Việc Phần Lan gia nhập @NATO sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tư lệnh không quân Phần Lan: Nếu đấu với Nga, Phần Lan không đủ tên lửa