Tổng thống Ukraine cảnh báo người Nga rằng nếu quân đội của họ xâm lược Ukraine, quốc gia của ông sẽ tự vệ.

Tổng thống Ukraine dùng tiếng Nga kêu gọi dân Nga gây áp lực với Điện Kremlin

Anh Tú | 24/02/2022, 10:26

Tổng thống Ukraine cảnh báo người Nga rằng nếu quân đội của họ xâm lược Ukraine, quốc gia của ông sẽ tự vệ.

Hôm nay, 24.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẩn cầu người dân Nga hãy ngăn chặn lãnh đạo của họ gửi quân qua biên giới và vào đất nước của ông.

Zelensky dùng tiếng Nga, cho biết Moscow đã chấp thuận việc điều động gần 200.000 quân vào lãnh thổ Ukraine, cùng với hàng nghìn xe bọc thép xếp hàng dài ở biên giới. Ông nói rằng một cuộc xâm nhập có nguy cơ trở thành "sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh lớn trên lục địa châu Âu".

Những lời lẽ kêu gọi hòa bình của ông Zelensky được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.2. Ông Putin đã tung ra một loạt các cáo buộc chống lại chính phủ ở Kiev.

Tổng thống Zelensky cho biết: “Ukraine trên tin tức mà các bạn nghe và Ukraine trong đời thực là hai quốc gia hoàn toàn khác nhau - và sự khác biệt chính về chúng tôi là có thật. Các bạn được tuyên truyền rằng chúng tôi là Đức Quốc xã. Làm sao một dân tộc đã mất hơn 8 triệu người trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã lại có thể ủng hộ chủ nghĩa Quốc xã?"

Zelensky, vốn là người gốc Do Thái, cho biết ông nội của mình đã trải qua toàn bộ cuộc chiến với tư cách là một người lính Liên Xô nhưng đã chết ở một nước Ukraine độc ​​lập.

Trong nhiều tuần, Zelensky đã phàn nàn rằng chính phủ Mỹ đã cảnh báo quá mức về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn chống lại Ukraine từ phía Nga. Nhưng hôm nay, ông chuyển sang giọng điệu của một nhà lãnh đạo lo lắng cho một dân tộc đang đơn độc chống lại sức mạnh của quân đội Nga bất chấp hàng loạt vũ khí và viện trợ của phương Tây.

Người đứng đầu chính quyền Ukraine cảnh báo người Nga rằng nếu quân đội của họ xâm lược Ukraine, quốc gia của ông sẽ tự vệ. Ông nói: “Chúng tôi biết chắc rằng chúng tôi không cần chiến tranh - không phải chiến tranh lạnh, không phải nóng, không phải chiến tranh hỗn hợp. Nhưng nếu những thế lực này tấn công chúng tôi, nếu các người cố gắng chiếm đoạt đất nước của chúng tôi, tự do của chúng tôi, cuộc sống của chúng tôi, cuộc sống của con cái chúng tôi, chúng tôi sẽ tự vệ. Không phải tấn công mà là phòng thủ. Và khi tấn công, các người sẽ nhìn thấy khuôn mặt của chúng tôi. Không phải lưng của chúng tôi mà là khuôn mặt của chúng tôi” (ý nói là người Ukraine sẽ đương đầu chứ không bỏ trốn).

Zelensky đã dành phần lớn thời lượng phát biểu để cảnh báo về cái giá đắt của chiến tranh. Tổng thống Ukraine nói: “Chiến tranh là một thảm kịch nghiêm trọng, và bi kịch đó phải trả giá rất đắt nếu xét theo mọi nghĩa của từ này. Người ta mất tiền bạc, danh tiếng, chất lượng cuộc sống, sự tự do... nhưng trên hết, người ta mất đi những người thân yêu của mình... Họ đánh mất chính mình".

Nhà lãnh đạo Ukraine mô tả xung đột vũ trang gồm "đau đớn, bẩn thỉu, máu và chết chóc". Ông cảnh báo người Nga rằng hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người có thể chết, điều này sẽ không để lại bất kỳ ai với loại bảo đảm an ninh mà Điện Kremlin đang tìm kiếm.

Ông Zelensky nói: “Chiến tranh lấy đi sự an toàn cho tất cả mọi người. Và ai sẽ là người chịu đựng điều đó nhiều nhất? Nhân dân. Ai không muốn điều đó nhất? Nhân dân. Ai không thể cho phép điều đó? Nhân dân. Những người đó có trong số các bạn không? Chắc chắn".

Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng rằng giới lãnh đạo của Nga sẽ lắng nghe người dân Nga. Ông Zelensky cho biết đã gọi điện cho Putin hôm qua 23.2 nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

“Và nếu ban lãnh đạo nước Nga không muốn ngồi vào bàn với chúng tôi vì hòa bình, có thể họ sẽ ngồi vào bàn với các bạn. Người Nga có muốn chiến tranh không? Tôi muốn biết câu trả lời cho câu hỏi đó, nhưng câu trả lời chỉ phụ thuộc vào bạn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine dùng tiếng Nga kêu gọi dân Nga gây áp lực với Điện Kremlin