Sáng 4.8, tại số 132-134 Đồng Khởi, quận 1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và lãnh đạo một số sở ngành cùng 90 tình nguyện viên đã đến hiến máu nhân đạo.

TP.HCM: Gần 100 người tham gia hiến máu khi nguồn máu dự trữ đang khan hiếm

Tú Viên (Tổng hợp) | 04/08/2021, 13:10

Sáng 4.8, tại số 132-134 Đồng Khởi, quận 1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và lãnh đạo một số sở ngành cùng 90 tình nguyện viên đã đến hiến máu nhân đạo.

Ngay trong sáng 4.8, rất nhiều công chức, người dân tới tham gia hiến máu, trong đó có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng. Trong quá trình tham gia, người dân đều đảm bảo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Sau khi trực tiếp hiến 450ml máu, Phó chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ, thời gian qua khi thành phố thực hiện giãn cách, từ báo cáo của các bệnh viện cho thấy tình trạng hiến máu tình nguyện gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến thiếu nguồn máu dự trữ tại ngân hàng máu giảm dần.

Ông Đức cũng kêu gọi: "Máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu, chính vì thế công tác hiến máu nhân đạo phải luôn được thực hiện liên tục không ngừng nghỉ. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân có sức khoẻ tốt, hãy phát huy truyền thống nghĩa tình của TP.HCM để chia sẻ với người bệnh bằng cách hiến máu nhân đạo. Đây là lúc khó khăn nhất mà người bệnh đang cần, đặc biệt là những loại máu hiếm đang cần số lượng lớn".

Theo Ban tổ chức, công tác hiến máu tình nguyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến lượng máu dự trữ tại các bệnh viện bị thiếu trầm trọng, nhất là các nhóm máu hiếm. Người tham gia buổi hiến máu hôm nay có nhóm máu O, được xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trước khi tham gia hiến máu.

duonganhduc_jygu.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Cao Thăng/SGGP

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Chi hội nhịp cầu yêu thương, trong ngày 4.8, Chi hội nhận được hơn 300 đơn tình nguyện hiến máu, nhưng chỉ tổ chức lấy máu cho gần 100 người nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Số còn lại sẽ được lấy xen kẽ vào các khung giờ và các điểm tổ chức khác.

Liên quan đến nguồn dự trữ máu của Thành phố hiện nay, Tiến sĩ, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 những ngày qua khiến hầu hết hoạt động hiến máu nhân đạo trên toàn Thành phố bị hủy dẫn đến lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu đang giảm dần.

Trong 2 tuần giãn cách xã hội, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 30-50 túi máu, chỉ bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong Thành phố, trong đó có các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động, dưới 3.000 túi máu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ, đặc biệt là nhóm máu O.

Cùng với việc thiếu máu, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lượng tiểu cầu dự trữ tại Bệnh viện hiện chỉ còn vỏn vẹn 13 đơn vị, số lượng máu dự trữ cũng chỉ còn 2.198 đơn vị. Hiện mỗi ngày, Trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng từ 15-17 lượt người đến hiến máu. Trong khi đó, lượng máu sử dụng trong cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thời điểm hiện tại trung bình từ 200-300 đơn vị/ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gần 100 người tham gia hiến máu khi nguồn máu dự trữ đang khan hiếm