Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023

L.H | 28/10/2022, 05:00

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tờ trình Thủ tướng về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến 16 bộ ngành, trong đó có 14 bộ ngành đã gửi văn bản góp ý.

Trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng cả 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Phương án 1: nghỉ từ thứ 6 (ngày 20.1.2023) đến hết thứ 5 (ngày 26.1.2023), tức 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá phương án này đảm bảo số ngày nghỉ không quá dài (7 ngày liên tục), hài hòa số ngày nghỉ trước Tết (2 ngày) và sau Tết, tạo điều kiện cho người dân đi lại, mua sắm, cũng được đa số bộ ngành đồng ý.

phuong-an.jpg
Phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 được đa số bộ ngành đồng ý

Phương án 2: công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ 7 (ngày 21.1.2023) tới hết Chủ nhật (ngày 29.1.2023), tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá phương án này có số ngày nghỉ dài (9 ngày liên tục), nhưng năm cũ chỉ nghỉ 1 ngày (30 Tết), gây áp lực giao thông, đi lại, mua sắm của người dân. Phương án này cũng chỉ có 2 bộ ngành lựa chọn.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, lịch nghỉ Tết trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lịch nghỉ Tết trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Đối với người lao động khối ngoài nhà nước, Bộ này đề nghị người sử dụng lao động quyết định chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 phù hợp theo thực tế của đơn vị.

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán của đơn vị phải đảm bảo 5 ngày, trong đó có 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm mới; hoặc 2 ngày năm cũ 3 ngày năm mới.

Nếu ngày nghỉ Tết chính thức trùng ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào các ngày đi làm của tuần tiếp theo. Các đơn vị chọn lịch nghỉ phù hợp và thông báo cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Trước đó, phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 gây nhiều tranh cãi giữa các bộ, ngành và đơn vị.

Tổng cộng có 3 phương án nghỉ Tết được đưa ra: nghỉ 7 ngày (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng); 8 ngày (từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng, làm bù thứ 7) và 9 ngày (từ 30 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng).

Trong số 16 bộ, ngành được lấy ý kiến, 10 đơn vị đồng tình phương án nghỉ Tết 7 ngày, 2 đơn vị chọn phương án nghỉ 9 ngày. Ngoài ra, Tổng liên đoàn Lao động đề xuất phương án nghỉ 8 ngày, còn lại 2 bộ ngành chưa có ý kiến.

Bài liên quan
SAWACO chủ động các phương án đảm bảo cấp nước trong mùa khô, ứng phó biến đổi khí hậu
Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên toàn cầu dẫn đến mực nước biển ngày càng tăng cao. Những tác động này có sức ảnh hưởng đáng kể đến Việt Nam, đặc biệt là tác động trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trình Thủ tướng 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023