Theo video so sánh của YouTuber Marques Brownlee, Siri của Apple không phải là dịch vụ trợ lý thông minh hoạt động kém nhất trên smartphone hiện tại. Alexa của Amazon mới xếp cuối cùng.

Trợ lý giọng nói Siri, Google Assistant, Alexa hay Bixby thông minh hơn?

Sơn Vân | 26/12/2022, 22:12

Theo video so sánh của YouTuber Marques Brownlee, Siri của Apple không phải là dịch vụ trợ lý thông minh hoạt động kém nhất trên smartphone hiện tại. Alexa của Amazon mới xếp cuối cùng.

Marques Brownlee (MKBHD) là YouTuber người Mỹ chuyên đăng video về công nghệ. Đến nay, anh có hơn 16,5 triệu lượt đăng ký và hơn 3,29 tỉ lượt xem.

Trong video của Marques Brownlee, 4 trợ lý giọng nói Siri, Google Assistant, Alexa và Bixby được so sánh với nhau. 4 bài kiểm tra được sử dụng để so sánh đâu là trợ lý thông minh tốt nhất năm 2022.

Kết quả là MKBHD trao giải trợ lý giọng nói tốt nhất cho Google Assistant, Siri xếp thứ hai, trong khi Alexa của Amazon hoạt động kém nhất.

Trong bài kiểm tra này, Siri chủ yếu gặp vấn đề khi xử lý đếm ngược nhiều lần (multiple countdown). Trên HomePod hoặc thậm chí là Apple Watch, Siri có thể đặt nhiều bộ đếm ngược. Trong khi trên iPhone, Siri chỉ có thể đặt một bộ đếm ngược. Về khả năng phản hồi, cả Siri và Bixby của Samsung đều tụt lại phía sau Google Assistant.

Cả 4 trợ lý giọng nói đều xuất sắc trong việc trả lời sự kiện với các câu hỏi cụ thể. Siri và Google Assistant chiếm ưu thế về các câu hỏi đàm thoại, nhưng thử nghiệm cho thấy trợ lý giọng nói Google nhỉnh hơn của Apple.

Siri thất bại về khoản điều khiển thiết bị. Google Assistant và Bixby có thể ghi âm giọng nói và phát một số chương trình nhất định trên Netflix. Siri dường như chỉ đơn giản khởi chạy ứng dụng được liên kết mà không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào.

Siri cũng không tốt khi chụp ảnh tự sướng bằng giọng nói của bạn. Google Assistant khởi chạy ứng dụng camera và chuyển sang máy ảnh mặt trước, bắt đầu đếm ngược trước khi chụp ảnh. Dù sử dụng bằng giọng nói hoàn toàn có khả năng điều khiển ứng dụng camera trên iPhone, nhưng Siri chỉ kích hoạt camera.

tro-ly-giong-noi-siri-google-assistant-alexa-hay-bixby-thong-minh-hon.jpg
Marques Brownlee so sánh Siri, Google Assistant, Alexa và Bixby xem trợ lý giọng nói nào thông minh hơn

Dù Bixby có hiệu suất khá tốt trong thử nghiệm, song rộ tin Samsung có thể ngừng cung cấp tính năng này. Theo trang TechGoing, Samsung có thể ngừng cung cấp Bixby do chậm và không chính xác khi so sánh với Apple Siri, cũng như không hữu ích lắm cho người dùng smartphone Galaxy.

Dịch vụ trợ lý giọng nói của Samsung bắt đầu với tên gọi S Voice trong Galaxy S3, sau đó đổi tên thành Bixby ở Galaxy S8 ra mắt vào năm 2017. Trong thời gian qua, Samsung thậm chí đã thiết lập một nút vật lý để kích hoạt Bixby nhanh chóng trên smartphone.

Samsung đã loại bỏ nút Bixby chuyên dụng trên các mẫu Galaxy S20, chỉ để lại các phím âm lượng và nguồn thông thường. Tuy nhiên, người dùng có thể đánh thức Bixby bằng cách nhấn và giữ nút nguồn. Trong bản cập nhật OneUI 5.0 dựa trên Android 13, Samsung đã giới thiệu mô đun Good Lock có tên là RegiStar. Thông qua mô đun này, người dùng có thể cá nhân hóa nút nguồn, chọn mở một ứng dụng hoặc gán cho các chức năng hệ thống, gồm cả Google Assistant. Dù vậy, mô đun mới không hỗ trợ trợ lý giọng nói Bixby.

Samsung cũng đã giới thiệu một ứng dụng gọi là Bixby Routines trong Galaxy S10, tuy nhiên Bixby phải được bật để sử dụng ứng dụng này. Trong OneUI 5.0, Samsung đã đặt tên cho ứng dụng này là Modes and Routines và nó không còn yêu cầu bật Bixby nữa.

Vào năm 2020, Samsung cho biết không phát triển tính năng AR Bixby Vision nữa. Tính năng này cho phép người dùng thử trang điểm, trang trí nhà cửa… Các tính năng dịch thuật và tìm kiếm trực quan cơ bản vẫn còn đó, nhưng phần lớn những gì dịch vụ đã biến mất. Hai năm trôi qua, Bixby không có nhiều cải tiến.

Samsung từng có kế hoạch cạnh tranh với Google, Amazon bằng loa thông minh Galaxy Home. Được công bố lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng sản phẩm chưa có mặt trên thị trường. Thay vào đó, Samsung cung cấp mẫu Galaxy Home Mini.

Bài liên quan
Apple dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ, có nên mua cổ phiếu công nghệ giảm giá lúc này?
Apple có kế hoạch sản xuất 25% iPhone từ Ấn Độ vào năm 2025; trong khi Việt Nam sẽ sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% Macbook và 65% AirPods vào năm 2023, theo nhiều nguồn tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý giọng nói Siri, Google Assistant, Alexa hay Bixby thông minh hơn?