Jeff Bezos cho biết chuyến bay tới rìa không gian hồi tháng 7 đã mang đến cho ông một góc nhìn mới về hành tinh này.

Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới hé lộ sự thật đáng lo về Trái đất sau chuyến du hành vũ trụ đầu tiên

Sơn Vân | 02/11/2021, 21:25

Jeff Bezos cho biết chuyến bay tới rìa không gian hồi tháng 7 đã mang đến cho ông một góc nhìn mới về hành tinh này.

Phát biểu hôm 2.11 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26) tại thành phố Glasgow, Scotland, Jeff Bezos mô tả việc ngắm nhìn Trái đất từ ​​trên tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin. Đây là tàu đã đưa nhà sáng lập Amazon và ba người khác lên rìa không gian hôm 20.7.

Tỷ phú người Mỹ 57 tuổi bay từ một sa mạc ở Tây Texas (Mỹ) trong chuyến hành trình dài 11 phút tới rìa không gian, 9 ngày sau khi Briton Richard Branson (ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Anh, sáng lập Virgin Group) thực hiện trên chuyến bay đầu tiên thành công của công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic từ bang New Mexico.

Branson lên vũ trụ trước nhưng Bezos bay cao hơn (100 km với Blue Origin so với 86 km của Virgin Galactic), trong đó các chuyên gia gọi đây là chuyến bay không gian không người lái đầu tiên trên thế giới với phi hành đoàn toàn dân sự.

Jeff Bezos cùng anh trai là giám đốc điều hành cổ phần tư nhân Mark Bezos sẽ cùng tham gia chuyến bay với hai người khác. Đó là nữ phi công tiên phong Wally Funk (82 tuổi) và thiếu gia mới tốt nghiệp trung học Oliver Daemen (18 tuổi), được thiết lập để trở thành người già nhất và trẻ nhất được bay vào vũ trụ.

Wally Funk là một trong những phụ nữ được gọi là Mercury 13, những người được đào tạo để trở thành phi hành gia của NASA vào đầu những năm 1960 nhưng bị từ chối vì giới tính của bà.

Oliver Daemen, khách hàng trả tiền đầu tiên của Blue Origin, sẽ theo học Đại học Utrecht ở Hà Lan để nghiên cứu vật lý và quản lý đổi mới vào tháng 9.2021. Cha của cậu đứng đầu công ty quản lý đầu tư Somerset Capital Partners.

ty-phu-giau-thu-2-the-gioi-he-lo-su-that-dang-lo-ve-trai-dat-sau-chuyen-du-hanh-vu-tru-dau-tien2.jpg
Jeff Bezos (giữa), Mark Bezos (trái), Oliver Daemen và Wally Funk

Hồi tưởng lại chuyến du hành vũ trụ đầu tiên, Mark Bezos chia sẻ tại COP26: "Tôi được cho biết rằng việc nhìn thấy Trái đất từ ​​không gian sẽ thay đổi ống kính mà bạn nhìn thế giới. Thế nhưng, tôi không chuẩn bị cho điều đó sẽ đúng đến mức nào. Nhìn lại Trái đất từ ​​trên cao, bầu khí quyển dường như quá mỏng, thế giới thật hữu hạn và thật mong manh".

Mark Bezos nói thêm rằng "tất cả chúng ta phải sát cánh cùng nhau để bảo vệ thế giới của mình".

Hôm 1.11, cựu Giám đốc điều hành Amazon đã cam kết tài trợ 2 tỉ USD thông qua Quỹ Trái đất Bezos để giúp cung cấp lương thực bền vững hơn và khôi phục cảnh quan ở châu Phi, Mỹ.

Ông gọi nạn phá rừng là "mối nguy hiểm sâu sắc và khẩn cấp với tất cả chúng ta" và nói rằng ở nhiều nơi trên thế giới, "thiên nhiên đã chuyển từ bể chứa carbon thành nguồn carbon".

ty-phu-giau-thu-2-the-gioi-he-lo-su-that-dang-lo-ve-trai-dat-sau-chuyen-du-hanh-vu-tru-dau-tien.jpg
Người sáng lập Blue Origin và Amazon - Jeff Bezos nói bầu khí quyển dường như quá mỏng khi nhìn Trái đất từ trên cao

Mark Bezos thành lập Quỹ Trái đất vào tháng 2.2020. Quỹ 10 tỉ USD tài trợ cho các cá nhân, tổ chức đang làm việc để "bảo tồn và bảo vệ thế giới tự nhiên", ông nói vào thời điểm đó.

Mark Bezos cho biết khi từ chức lãnh đạo Amazon vào đầu năm nay rằng ông sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các nỗ lực từ thiện của mình, bao gồm cả Quỹ Trái đất.

Thế nhưng, ông bị chỉ trích khi đến COP26 trên chiếc máy bay tư nhân Gulfstream G650ER trị giá 65 triệu USD của mình.

Khi còn là Giám đốc điều hành Amazon, Mark Bezos đã phải đối mặt với áp lực từ các nhân viên, những người yêu cầu công ty phải làm nhiều hơn nữa để chống lại biến đổi khí hậu.

Mark Bezos trước đây cam kết rằng Amazon sẽ không có carbon vào năm 2040.

Mark Bezos hiện là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới sau Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla và Space X.

Bài liên quan
Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX
Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới hé lộ sự thật đáng lo về Trái đất sau chuyến du hành vũ trụ đầu tiên