Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN và các chủ đập thủy điện nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương yêu cầu nghiêm túc tuân thủ quy trình xả lũ

Tuyết Nhung 05/09/2024 14:55

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN và các chủ đập thủy điện nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường.

Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024.

Sáng 5.9, bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo, từ sáng mai (6.9) bão ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 16; từ đêm mai ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10 - 12, giật cấp 13 - 14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền.

Công điện nêu rõ, bão Yagi là cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh và sẽ tiếp tục mạnh lên trong những ngày tới. Để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương không được chủ quan, lơ là, chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện thuộc địa bàn quản lý. Chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tăng cường kiểm tra công tác vận hành đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, nhất là các hồ đập xung yếu, các thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa, kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ sạt lở để cắm biển cảnh báo; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu triển khai các phương án ứng phó với diễn biến của bão số 3, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; bảo đảm an toàn công trình điện lực và an toàn khu vực hạ du các công trình thủy điện thuộc phạm vi quản lý; tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị tự kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập và lưới điện truyền tải, phân phối đảm bảo cấp điện an toàn cho công tác phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hoặc đang thi công, sửa chữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN và các chủ đập thủy điện nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường; vận hành khoa học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó phải lưu ý thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, hạng mục vận hành xả lũ, nhận nước, hệ thống cảnh báo xả lũ khu vực hạ du... và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có); triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi, phát thanh, đèn, cột thủy trí, biển báo…) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp...

Lúc 15 giờ ngày 4.9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 111,56m, lưu lượng đến hồ 3.684m3/s, lưu lượng xả 2.213m3/s; mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang ở cao trình 117,05m, lưu lượng đến hồ 789m3/s, lưu lượng xả 1.216m3/s. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình và Công ty Thủy điện Tuyên Quang: Mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 20 giờ ngày 4.9; mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 20 giờ ngày 4.9.

Bài liên quan
Các địa phương chủ động ứng phó bão số 3
Bão Yagi đã đi vào Biển Đông, trở thành bão số 3 trong năm 2024 ở nước ta. Các địa phương cũng đã chủ động những biện pháp ứng phó với bão.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương yêu cầu nghiêm túc tuân thủ quy trình xả lũ