Đây cũng là độ tuổi báo hiệu tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà phụ nữ cần lưu ý để duy trì tuổi thọ.

Vấn đề về sức khỏe phụ nữ 40 tuổi cần quan tâm hàng đầu

La Hường | 27/01/2019, 14:11

Đây cũng là độ tuổi báo hiệu tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà phụ nữ cần lưu ý để duy trì tuổi thọ.

Bệnh tim mạch

Đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Theo thời gian, mảng bám tích tụ trong động mạch, khiến chúng bị hẹp và cứng. Điều này ngăn cản dòng máu và oxy bình thường mà tim cần. Cục máu đông có thể phát triển trên các mảng bám, ngăn dòng máu chảy đến tim dẫn đến cơn đau tim. Đây là một lý do khác khiến chế độ ăn uống và tập thể dục rất quan trọng.

Giảm ham muốn

Có rất nhiều lý do khiến phụ nữ tuổi 40 giảm ham muốn tình dục. Tất cả mọi thứ từ thay đổi nội tiết đến khô âm đạo có thể là nguyên nhân. Đôi khi giải pháp có thể đơn giản là sử dụng kem estrogen, nhưng trong những trường hợp khác, nó có thể báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ cho dù vấn đề nghiêm trọng đến mức nào hoặc cho dù bạn không nghĩ đó là vấn đề.

Ung thư vú

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ. Ung thư vú có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ tăng theo tuổi. Ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phụ nữ nào đang hoặc đã có hoạt động tình dục, nhưng nó chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ bị nhiễm HPV, bị suy giảm miễn dịch, dinh dưỡng kém và không làm xét nghiệm phết cổ tử cung. Chụp nhũ ảnh định kỳ là rất quan trọng khi đến tuổi 40.

Tăng cân

Giảm cân ở độ tuổi 20 chỉ đơn giản là bỏ uống nước ngọt trong một tuần, nhưng khi có tuổi, phụ nữ sẽ khó giảm cân và dễ tăng cân hơn. Tuổi tác, thiếu vận động, mức độ stress, và lựa chọn chế độ ăn uống kém là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tăng cân. Duy trì vận động chính là chìa khóa.

Mất ngủ

Như thể mệt mỏi và thiếu sức sống còn chưa đủ rắc rối, mất ngủ cũng là nỗi khổ của nhiều phụ nữ tuổi trung niên. Trên thực tế, một nghiên cứu của CDC cho thấy gần 20% phụ nữ ở độ tuổi 40 đến 59 nói rằng bị khó ngủ từ 4 đêm trở lên mỗi tuần. Nghiên cứu giải thích đối với nhiều người đây là do khởi đầu của thời kỳ mãn kinh. Toát mồ hôi đêm, nhiệt độ cơ thể tăng vọt và thay đổi tâm trạng đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tăng huyết áp

Mặc dù hay gặp hơn ở nam giới, phụ nữ gần đến tuổi trung niên dễ thấy huyết áp tăng lên. Tin tốt là nó thường do các yếu tố có thể quản lý được, như cân nặng, chế độ ăn uống và tập thể dục. Luôn cập nhật lịch đi khám bác sĩ vì huyết áp có thể tăng mà bạn không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Mãn kinh

Mãn kinh là một thời điểm chắc chắn sẽ xảy ra trong cuộc đời của mọi phụ nữ tuổi trung niên. Mặc dù không nhất thiết phải lo lắng về mãn kinh, nhưng các triệu chứng đi kèm với nó, như mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi quá trình chuyển hóa, giảm sinh lực và bốc hỏa...có thể gây lo ngại.

Khi gần đến tuổi trung niên, hãy chuẩn bị cho mình trước những gì sắp tới. Chúng ta dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho các bé gái trước tuổi dậy thì, nhưng hiếm khi nói về thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tự chăm sóc bản thân và một lối sống lành mạnh sẽ giúp chống lại điều tồi tệ nhất.

Danh mục kiểm tra sức khỏe hàng năm phụ nữ tuổi 40 cần lưu ý

Kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm đặc biệt quan trọng với phụ nữ tuổi 40. Sau đây là những kiểm tra và xét nghiệm phổ biến nhất cần thực hiện khi bạn bước vào độ tuổi này:

- Đo huyết áp

- Xét nghiệm chỉ số cholesterol trong máu

- Xét nghiệm lượng đường trong máu, loại trừ nguy cơ tiểu đường

- Xét nghiệm Pap smear để phát hiện sớm virus HPV và phòng ngừa ung thư cổ tử cung

- Khám tầm soát ung thư vú

- Kiểm tra da để phát hiện sớm ung thư da

- Kiểm tra chức năng tuyến giáp

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề về sức khỏe phụ nữ 40 tuổi cần quan tâm hàng đầu