Diễn ra tại sân vận động Lusail Iconic lúc 2 giờ sáng 10.12, cuộc đối đầu Hà Lan - Argentina là trận tứ kết World Cup 2022 được người hâm mộ mong chờ có nhiều bàn thắng. Thế nhưng, 0-0 là tỷ số lần gần nhất hai đội gặp nhau.

Van Gaal và van Dijk chẳng ngán Messi, Hà Lan muốn tạo bất ngờ trước Argentina

Sơn Vân | 08/12/2022, 15:42

Diễn ra tại sân vận động Lusail Iconic lúc 2 giờ sáng 10.12, cuộc đối đầu Hà Lan - Argentina là trận tứ kết World Cup 2022 được người hâm mộ mong chờ có nhiều bàn thắng. Thế nhưng, 0-0 là tỷ số lần gần nhất hai đội gặp nhau.

Đoàn quân của HLV Louis van Gaal đã vượt qua Mỹ 3-1 để giành vé vào vòng tứ kết, trong khi đương kim vô địch Nam Mỹ đánh bại Úc 2-1 nhờ sự tỏa sáng của Messi.

Cody Gakpo đã bị Mỹ chấm dứt chuỗi trận ghi bàn liên tiếp, nhưng hai hậu vệ cánh của Hà Lan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thay cho tiền đạo PSV 23 tuổi.

Hậu vệ cánh phải Denzel Dumfries thực hiện hai đường kiến tạo giống hệt nhau cho Memphis Depay và Daley Blind ghi bàn trong hiệp 1, trước khi ấn tỷ định chiến thắng 3-1 bằng pha đá nối ở phút 81. Mỹ có bàn rút ngắn tỷ số may mắn phút 76 do công Haji Wright.

Sau khi bị chỉ trích vì lối chơi nhàm chán ở vòng bảng, các học trò HLV Van Gaal đã phần nào thể hiện là “cơn lốc màu da cam” bằng những pha tấn công và phản công đầy tốc độ trước tuyển Mỹ ở vòng 1/8 World Cup 2022. Hà Lan dạy cho Mỹ một bài học về sự tàn nhẫn trước khung thành và sau đó lọt vào tứ kết World Cup trong lần thứ ba liên tiếp tham dự.

Hà Lan đã lọt vào vòng tứ kết 4 trong số 5 giải đấu World Cup gần đây nhất của họ, ngoại lệ là lần bị loại ở vòng 1/8 năm 2006. Đội bóng xứ hoa Tulip đã tiến đến bán kết World Cup 2010 và 2014 trước khi lỡ hẹn ở giải đấu 2018.

Chuỗi trận bất bại của đội á quân World Cup 2010 trên mọi đấu trường giờ đã lên con số 19. Thế nhưng, thầy trò HLV Van Gaal sẽ gặp thử thách lớn khi chạm trán Argentina với Lionel Messi đang có phong độ cao.

Cái kết đẹp đã diễn ra với Lionel Messi ở vòng 1/8 World Cup 2022 trong trận đấu thứ 1.000 của anh. Người từng 7 lần giành Quả bóng Vàng ghi bàn mở tỷ số vào lưới Úc ở phút 35 khi Argentia gặp bế tắc. Đây là lần đầu tiền đạo PSG 35 tuổi nổ súng ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup.

Ở hiệp 2, tiền đạo Julian Alvarez cướp bóng từ chân thủ môn Mathew Ryan để ghi bàn thứ hai cho Argentina, trước khi Enzo Fernandez phản lưới nhà từ cú sút của Craig Goodwin giúp Úc có bàn rút ngắn tỷ số.

Socceroos tưởng chừng làm điều không tưởng ở những giây cuối cùng nhưng thủ môn Emiliano Martinez thực hiện phá cản phá quan trọng sau cú sút của cầu thủ trẻ Garang Kuol để đưa Argentina đi tiếp.

Lần gần nhất Argentina vào tứ kết World Cup là năm 2014 trên đường giành vị trí á quân (thua Đức 0-1 ở chung kết). Trước đó, đội bóng xứ Tango đã thua 3 trong 8 trận gần nhất ở vòng tứ kết World Cup vào năm 1998, 2006 và 2010.

Các đội bóng châu Âu từng 9 lần kết thúc hy vọng giành vinh quang World Cup của Argentina kể từ năm 1930. Do đó, lịch sử không ủng hộ các học trò của HLV Lionel Scaloni khi đối đầu Hà Lan. Song với 13 trận liền ghi bàn trên mọi đấu trường và Messi đang tận hưởng kỳ World Cup tốt nhất sự nghiệp, tuyển Argentina hy vọng sẽ chấm dứt chuỗi trận tịt ngòi trước Hà Lan.

Thật vậy, Argentina đã không thể ghi bàn trong 3 trận đấu gần nhất gặp Hà Lan. Ở bán kết World Cup 2014, hai đội hòa nhau 0-0 sau hơn 120 phút và Argentina may mắn vượt qua Hà Lan bằng loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Thầy trò HLV Van Gaal không ngán Messi

Virgil van Dijk khẳng định rằng trận tứ kết World Cup 2022 không phải là cuộc chiến của riêng anh với Messi, nhưng nói thêm rằng Hà Lan sẽ thận trọng trong cách tiếp cận siêu sao người Argentina.

Trước câu hỏi về cách Hà Lan sẽ đối phó với Messi, trung vệ đội trưởng Hà Lan nói: “Đó sẽ là một nỗ lực của cả đội”.

Đó không phải là chuyện của tôi hay Hà Lan chống lại Messi, mà là về Hà Lan chống lại Argentina”, trung vệ Liverpool 31 tuổi nói thêm.

Về việc có lo lắng trước mối đe dọa từ Messi không, Van Dijk đáp: “Không lo lắng, nhưng thận trọng với những gì Argentina có thể mang đến cho trận đấu. Họ là một đội bóng tuyệt vời với những cầu thủ tuyệt vời. Chúng tôi sẽ phải thi đấu tốt ở mọi khía cạnh của trận đấu".

Van Dijk đồng ý rằng Hà Lan có thể cần chơi tốt hơn ở Qatar cho đến thời điểm này, dù không thua một trận nào và đứng đầu bảng A, nhưng né tránh câu hỏi về những lời chỉ trích họ từ quê nhà.

Chúng tôi cũng cảm thấy rằng lối chơi của chúng tôi trong trận đấu trước lẽ ra phải tốt hơn. Tất cả chúng tôi đều là những người cầu toàn và muốn thể hiện tốt hơn. Nhưng điều tốt là chúng tôi vẫn còn thi đấu và góp mặt ở tứ kết", Van Dijk nói về chiến thắng 3-1 trước Mỹ.

Theo Van Dijk, các cầu thủ Hà Lan háo hức khai phá vùng đất mới và vô địch World Cup sau khi thua ba trận chung kết.

Van Dijk cho hay: “Có một sự khao khát, những giấc mơ và cảm giác rằng chúng tôi thực sự muốn có được chức vô địch World Cup. Khi vào tứ kết, bạn chỉ còn cách vinh quang 3 trận nữa. Đây là cơ hội của chúng tôi, nhưng rõ ràng chúng tôi phải vượt qua đội tuyển Argentina với một trong những cầu thủ hay nhất mọi thời đại".

Các cầu thủ Hà Lan phải đối mặt với khả năng phần lớn trong số 80.000 khán giả trên sân Lusail Iconic cổ vũ cho Argentina và Messi, vì chỉ có một số lượng nhỏ những người ủng hộ họ mặc áo cam đến Qatar du lịch.

Thông thường, Hà Lan nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các cổ động viên nhưng nếu không có họ, Van Dijk tin rằng một bàn thắng sớm có thể quan trọng để khiến các người hâm mộ đối phương im lặng.

Sau đó, nó trở thành một cuộc chơi hoàn toàn khác, nhưng sẽ rất tuyệt khi được thi đấu trong một bầu không khí như vậy", Van Dijk nói.

van-gaal-van-dijk-chang-ngan-messi.jpeg
Cuộc đối đầu giữa Messi và Virgil van Dijk là tâm điểm trận Argentina - Hà Lan 

Trước trận, HLV Van Gaal đánh giá khá cao Messi nhưng tự tin có thể khiến đội trưởng Argentina im tiếng.

"Ở World Cup 2014, chúng tôi đã vô hiệu hóa khá tốt Messi. Cậu ấy không tung ra được cú sút nào. Chúng tôi nghĩ rằng đã thi đấu tốt hơn so với Argentina trong trận đấu đó. Tôi không thể bê nguyên trận đấu ấy vào trận sắp tới nhưng nó là một phần ký ức của tôi. Tôi đã thay người với mục đích giành chiến thắng. Đó là điều bình thường nhưng chỉ tiếc rằng kế hoạch này không thành công (quên đưa thủ thành Tim Krul vào bắt phạt đền). Nhìn lại, tôi thấy đó là quyết định ngu ngốc", chiến lược gia 71 tuổi chia sẻ.

Không những thế, Van Gaal nói có thể khai thác điểm yếu của Messi: "Messi đương nhiên là cầu thủ giỏi và nguy hiểm nhất của Argentina. Cậu ấy có nhiều cơ hội ghi bàn và tự tạo ra nó. Thế nhưng, tôi thấy rằng Messi không tham gia vào phòng ngự quá nhiều khi mất bóng. Điều này mở ra cho Hà Lan cơ hội để khai thác".

Khi được hỏi chi tiết về kế hoạch vô hiệu Messi, Van Gaal đã từ chối trả lời: "Các bạn sẽ biết được nó ở trận tới. Tôi sẽ không nói cho các bạn biết".

Messi sẽ đối mặt với người đồng đội cũ ở Barcelona, ​​Frenkie de Jong, trong trận đấu này.

Trước câu hỏi liệu có biết cách ngăn chặn Messi không, tiền vệ 25 tuổi trả lời: "Chà, không. Tôi biết Messi, nhưng tôi không biết làm thế nào để ngăn cản anh ta. Messi đã tạo ra sự khác biệt trong 15 năm và không có cách nào để ngăn cản anh ấy".

Frenkie de Jong nói tiếp: “Thường thì anh ấy cũng sẽ tạo ra sự khác biệt trong quá trình tập luyện. Chúng tôi chỉ cần ngăn anh ấy lại như một đội. Chúng tôi chưa nhắn tin cho nhau. Tôi không định làm vậy. Chúng tôi sẽ gặp nhau vào hôm đó".

Messi dự đoán về một trận đấu rất khó khăn cho đội nhà khi gặp Hà Lan. 

Đây là lần đầu tiên sau 24 năm Hà Lan gặp Argentina ở tứ kết World Cup. Ở giải đấu năm 1998, tiền đạo Dennis Bergkamp đã ghi một siêu phẩm, giúp Hà Lan thắng Argentina 2-1.

“Chúng tôi sẽ có một trận đấu thật sự khó khăn với Hà Lan, đội đã chơi rất tốt tại giải. Họ có những cầu thủ xuất sắc và một HLV tuyệt vời, vì thế trận đấu sẽ là thách thức chúng tôi. World Cup vốn dĩ đã khó khăn ngay từ đầu và mọi thứ càng tăng lên khi bước vào giai đoạn tứ kết”, Messi cho biết sau trận thắng Úc.

Ngoài tứ kết World Cup 1998, tuyển Argentina còn gặp Hà Lan tại chung kết World Cup 1978. Lúc đó, Argentina đã thắng đối thủ 3-1 trên sân nhà, qua đó có lần đầu tiên vô địch giải đấu danh giá nhất thế giới.

HLV Lionel Scaloni (44 tuổi) cho biết: “Trận Hà Lan – Argentina sẽ rất hay với hai đội bóng có bề dày lịch sử. Đáng tiếc chỉ có một đội đi tiếp, một đội thua và tôi hy vọng tuyển Argentina sẽ có được niềm vui. Tôi là cầu thủ của Deportivo khi Louis van Gaal là huấn luyện viên Barcelona. Thật tự hào khi được đối đầu với ông ấy”.

Lionel Scaloni nhấn mạnh tuyển Argentina như thi đấu tại sân nhà bởi nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình từ các khán giả ở Doha (thủ đô Qatar). Điều đó giúp ông cùng các học trò nhiều động lực trước trận đấu sắp tới.

Nhà cầm quân 44 tuổi cũng tiết lộ Angel Di Maria do chưa hồi phục chấn thương nên không ra sân trận gặp Úc nhưng sẽ kịp trở lại để đấu Hà Lan.

Trong quá khứ, Hà Lan và Argentina đã có 9 lần gặp nhau. Đại diện châu Âu nhỉnh hơn với 4 chiến thắng, hòa 2 và thua 3. Chỉ tính riêng các lần đối đầu với nhau tại các kỳ World Cup, tuyển Argentina và Hà Lan có thành tích cân bằng khi hai đội cùng thắng 2, thua 2 và hòa 1.

Bài liên quan
Messi tận hưởng kỳ World Cup tốt nhất sự nghiệp, ác mộng với Ronaldo ngày càng kéo dài
Lionel Messi đang có màn trình diễn hay nhất sự nghiệp tại World Cup, trong khi giải đấu ở Qatar của Cristiano Ronaldo ngày càng tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Van Gaal và van Dijk chẳng ngán Messi, Hà Lan muốn tạo bất ngờ trước Argentina