Đội tuyển Brazil nuôi hy vọng nâng cao kỷ lục vô địch thế giới lần thứ 6 khi chạm trán Croatia trong trận tứ kết World Cup 2022 tại sân vận động Education City lúc 22 giờ ngày 9.12.

Brazil tự tin phá dớp châu Âu ở tứ kết, Croatia còn đủ sức đưa trận đấu đến sút luân lưu?

Sơn Vân | 08/12/2022, 13:40

Đội tuyển Brazil nuôi hy vọng nâng cao kỷ lục vô địch thế giới lần thứ 6 khi chạm trán Croatia trong trận tứ kết World Cup 2022 tại sân vận động Education City lúc 22 giờ ngày 9.12.

Đội tuyển Brazil gửi lời cảnh báo đến các đối thủ còn lại tại giải đấu khi đè bẹp Hàn Quốc 4-1 ở vòng tứ kết World Cup 2022. Trong khi đó, Croatia hòa Nhật Bản 1-1 sau hơn 120 phút và vượt qua đại diện châu Á bằng loạt sút luân lưu đầy may rủi nhờ sự xuất sắc của thủ môn Dominik Livakovic.

Ở trận vòng 1/8 World Cup 2022, sau khi Daizen Maeda mở tỷ số cho Nhật Bản cuối hiệp 1, Ivan Perisic cân bằng tỷ số 1-1 bằng pha đánh đầu không thể cản phá ở phút 55. Dù có cơ hội nâng tỷ số trong những phút còn lại nhưng cả hai đội đều bỏ lỡ và đưa trận đấu về loạt đấu súng cân não.

Thủ môn Dominik Livakovic trở thành người hùng phía Croatia vì cản phá được 3 trong số 4 quả luân lưu của Nhật Bản, đưa thầy trò HLV Zlatko Dalic vào vòng tứ kết.

Croatia không xa lạ gì với sự kịch tính ở cấp độ cao nhất của bóng đá quốc tế, vì từng đá hiệp phụ 7 trong 8 trận đấu loại trực tiếp gần nhất tại các giải đấu lớn, kể từ khi về thứ ba tại World Cup 1998. Đó là kỳ World Cup đầu tiên mà đội bóng vùng Balkan tham dự.

4 trong số 5 trận đấu loại trực tiếp gần nhất của Croatia tại World Cup có đá hiệp phụ và 3 lần họ chiến thắng trên chấm luân lưu. Thất bại 2-4 trước Pháp ở chung kết World Cup 2018 là lần duy nhất trong một trận đấu loại trực tiếp liên quan đến Croatia được quyết định sau 90 phút.

Các học trò của HLV Zlatko Dalic bất bại trong 10 trận đấu quốc tế gần nhất và chỉ thua 1 trong số 20 trận gần nhất trên mọi đấu trường kể từ Euro 2020. Thế nhưng, thành tích ấn tượng này sẽ bị thử thách bởi đội tuyển Brazil đang bay cao.

Các học trò HLV Tite bước vào trận gặp Croatia bằng màn trình diễn tốt nhất của họ tại World Cup 2022 đến nay, thắng Hàn Quốc 4-1 với 4 bàn thắng được ghi trong 36 phút đầu trận.

Sự tinh tế và lối chơi đậm chất kỹ thuật là những gì người hâm mộ thấy được ở đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới ở vòng 1/8 World Cup 2022 vừa qua.

Selecao đã vươn lên dẫn trước 4 bàn chỉ trong vòng 36 phút đầu tiên với Vinicius Junior, Neymar, Richarlison và Lucas Paqueta ghi tên trên bảng tỷ số, trước khi Paik Seung-ho dứt điểm như trái phá bên ngoài vòng cấm ở phút 76 mang đến niềm vui nhỏ nhoi cho những người ủng hộ Hàn Quốc.

Là ứng cử viên cho bàn thắng đẹp nhất World Cup 2022 với siêu phẩm móc bóng vào lưới Serbia ở vòng bảng, Richarlison lại có thêm pha lập công ấn tượng khác sau pha xử lý bóng điệu nghệ rồi phối hợp tuyệt đẹp cùng hai trung vệ Marquinhos và Thiago Silva.

Đây là hình ảnh tiêu biểu cho đội bóng vàng xanh ở trận thắng Hàn Quốc và chứng minh tại sao họ có khả năng đi hết chặng đường ở Qatar.

Các cầu thủ Brazil rất tự tin chuẩn bị cho trận tứ kết World Cup lần thứ 7 liên tiếp, nhưng cần cảnh giác do thành tích không tốt gần đây của họ ở giai đoạn này. Selecao đã bị loại ở vòng tứ kết 3 trong 4 kỳ World Cup gần đây, thua ba đội bóng châu Âu là Pháp, Hà Lan và Bỉ lần lượt vào các năm 2006, 2010 và 2018.

Kể từ khi đánh bại Đức 2-0 trong chung kết World Cup 2002, Brazil đã thua cả 5 trận đấu loại trực tiếp gần nhất trước đội bóng châu Âu tại giải đấu này. Tuy nhiên, đội bóng xứ Samba chưa bao giờ thua trong 4 lần gặp Croatia trước đây.

Thất bại 0-1 trước Cameroon ở lượt cuối vòng bảng World Cup 2022 khi dùng đội hình hai là trận thua duy nhất của các học trò HLV Tite trong 19 trận đấu quốc tế gần nhất, mang đến dấu hiệu tốt trước khi chạm trán Croatia.

Brazil có thể còn mạnh hơn trong trận gặp á quân World Cup 2018 khi hậu vệ trái Alex Sandro trở lại từ chấn thương, giúp HLV Tite có thể tùy biến hàng phòng ngự.

Ở trận gặp Hàn Quốc, tiền đạo Neymar và hậu vệ cánh phải Danilo trở lại sau khi vắng mặt 2 trận vì vấn đề về mắt cá. Trong đó, Tite xếp Danilo đá hậu vệ trái, còn trung vệ đa năng Eder Militao chơi hậu vệ phải.

Nhiều khả năng HLV 61 tuổi sẽ xếp Danilo và Sandro đá vị trí sở trường để đối đầu Croatia, đồng nghĩa Eder Militao trở lại băng ghế dự bị sau màn trình diễn ấn tượng.

Neymar tỏ ra sắc bén trong 80 phút trên sân trận gặp Hàn Quốc, ghi một bàn thắng và không có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi mắt cá chân. Tiền đạo PSG 30 tuổi sẽ có thêm động lực trước trận tứ kết vì chỉ còn một bàn nữa là cân bằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Brazil của Vua bóng đá Pele (77).

Neymar đã ghi bàn thứ 76 cho tuyển Brazil vào lưới Hàn Quốc từ chấm 11m và bày tỏ lòng kính trọng với huyền thoại 82 tuổi, người đang điều trị bệnh ung thư, khi cầm một biểu ngữ ở giữa sân có chữ "Pele".

"Thật khó khăn để nói về những gì Pele đang trải qua, nhưng tôi chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất. Tôi hy vọng Pele sẽ hồi phục sức khỏe càng sớm càng tốt và chúng tôi có thể an ủi ông với chiến thắng này cũng như lá cờ giương cao cho ông ấy", Neymar xúc động nói trong một cuộc họp báo.

brazil-tu-tin-pha-dop-chau-au-o-tu-ket.jpg
Modric sẽ đối đầu Neymar ở tứ kết World Cup 2022

Được dẫn dắt bởi Luka Modric, Dejan Lovren, Ivan Perisic và Marcelo Brozovic, những cầu thủ giàu kinh nghiệm từng đá chung kết World Cup 2018, Croatia đến Qatar với tư cách là một trong những đội già nhất. Vì thế, người hâm mộ lo ngại về thể lực và phong độ của các trụ cột Croatia sau 120 phút mệt mỏi với Nhật Bản.

Brazil là đội được yêu thích, hãy đối mặt với điều đó. Brazil là đội tuyển quốc gia mạnh nhất và hay nhất tại World Cup. Những gì tôi đã thấy cho đến nay khi nhìn vào các cầu thủ của họ, đó là chất lượng, kỹ năng và giá trị. Nó thực sự đáng sợ. Chúng tôi cần bước vào trận đấu với nhiều niềm tin, sự tự tin và tìm kiếm cơ hội của mình, tận hưởng cơ hội đối đầu với Brazil. Vậy thôi!", Zlatko Dalic nói với các phóng viên.

HLV Zlatko Dalic cũng mô tả Brazil là đối thủ "đáng sợ" sau khi đội bóng vàng xanh đánh bại Hàn Quốc 4-1.

Câu hỏi được đặt ra là liệu các cầu thủ Croatia còn đủ sức để cầm hòa Brazil và đưa trận tứ kết World Cup 2022 đến hiệp phụ hay loạt sút luân lưu hay không?

Bài liên quan
Hai cầu thủ giàu nhất thế giới chưa bao giờ chơi ở World Cup
Chơi tại World Cup là một trong những vinh dự lớn nhất với bất kỳ cầu thủ bóng đá nào. Song có vài cầu thủ giàu nhất nhưng cũng không thể đạt được ước mơ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil tự tin phá dớp châu Âu ở tứ kết, Croatia còn đủ sức đưa trận đấu đến sút luân lưu?