Mike Tyson tuyên bố rằng mọi người đều có một kế hoạch, cho đến khi họ bị đấm vào mặt. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Ma Rốc trong trận thua 0-2 ở bán kết World Cup 2022 trước đương kim vô địch Pháp sáng nay.

Xem cách tuyển Pháp đánh bại Ma Rốc, nhớ câu nói của Mike Tyson

Sơn Vân | 15/12/2022, 09:00

Mike Tyson tuyên bố rằng mọi người đều có một kế hoạch, cho đến khi họ bị đấm vào mặt. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Ma Rốc trong trận thua 0-2 ở bán kết World Cup 2022 trước đương kim vô địch Pháp sáng nay.

Ma Rốc là đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào vòng bán kết World Cup nhờ xây dựng thành công lối chơi phòng ngự xuất sắc và phản công nhanh, chỉ để lọt lưới 1 bàn duy nhất sau 5 trận.

Áp dụng chiến thuật từng thắng Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở trận gặp Pháp nhưng thầy trò Walid Regragui đã vỡ kế hoạch sớm khi thủng lưới ngay từ phút thứ 5.

Sau khi Kylian Mbappe sút chạm chân hậu vệ làm bóng đổi hướng, hậu vệ cánh Theo Hernandez tung người dứt điểm đánh bại thủ môn Bono đưa tuyển Pháp vượt lên dẫn trước 1-0. Đây mới là lần thứ 2 Bono phải vào lưới nhặt bóng sau pha lưới nhà của trung vệ Nayef Aguerd trong chiến thắng 2-1 trước Canada ở vòng bảng.

xem-cach-phap-danh-bai-ma-roc-nho-cau-noi-cua-mike-tyson.jpg
Bàn thắng sớm của Theo Hernandez khiến Ma Rốc không thể chơi phòng ngự và rình rập chờ cơ hội như các trận trước - Ảnh: Reuters

Bị dẫn bàn sớm buộc đội bóng của HLV Walid Regragui phải thay đổi lối chơi, giành thế chủ động và kết thúc trận đấu với tỷ lệ cầm bóng vượt trội Pháp (61% so với 39%). Đây cũng là lần đầu tiên đội bóng châu Phi làm được điều này ở World Cup 2022.

Trước đó, Walid Regragui từng phản pháo những lời chỉ trích rằng Ma Rốc chơi tiêu cực, cầm bóng rất ít nhưng lại thắng Bỉ, Canada, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Thậm chí nhà cầm quân 47 tuổi còn tuyên bố: "Tôi bảo FIFA cộng điểm cho đội nào cầm bóng nhiều nhé?".

Trung vệ đội trưởng Romain Saiss bị thay ra ở phút 21 do tái phát chấn khiến Ma Rốc phải từ bỏ phương án B và chuyển sang phương án C.

Không chỉ là chuyên gia phòng ngự, Ma Rốc còn thể hiện sự sống động trong tấn công và Azzedine Ounahi khiến thủ môn Hugo Lloris phải tung người cản phá cú sút từ cự ly 25 mét. Do dâng cao chơi tấn công trái sở trường, Ma Rốc đã lộ khoảng trống ở hàng phòng ngự và suýt trả giá nếu Olivier Giroud xoay người dứt điểm chuẩn xác hơn trong vòng cấm phút 35.

Walid Regragui đã lưu ý trước trận rằng tuyển Pháp là bậc thầy chiến thuật và có thể thích nghi với bất kỳ đối thủ nào khi ca ngợi Didier Deschamps là HLV giỏi nhất thế giới.

Tuy nhiên, điều mà Didier Deschamps có lẽ không lường trước được là Ma Rốc cũng có thể chuyển đổi chiến thuật và chơi tấn công tốt. Người hâm mộ Pháp phải thót tim khi cú dứt điểm kiểu xe đạp chổng ngược của tiền vệ Jawad El Yamiq đưa bóng chạm cột dọc khung thành Hugo Lloris vào phút cuối hiệp 1.

Ma Rốc tiếp tục dồn ép Pháp sau giờ nghỉ và để Mbappe ngày càng có nhiều khoảng trống bên cánh trái. Tiền đạo 23 tuổi PSG sau đó chuyển sang vai trò tiền đạo cắm khi Marcus Thuram vào thay Giroud ở phút 65.

Trong các trận đấu trước, Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều cầm bóng vượt trội nhưng không thể phá vỡ hàng phòng ngự Ma Rốc.

Ở trận bán kết World Cup 2022, Pháp dùng chính bài tủ của Ma Rốc là phòng ngự chặt, phản công nhanh, chiến đấu kiêm cường để bảo vệ tỷ số và thắng trận nhờ giây phút tỏa sáng của các cá nhân, gồm cả hậu vệ.

Bàn thắng của Theo Hernandez (AC Milan) là một ví dụ điển hình. Đây là bàn thứ 4 trong số 5 pha lập công gần nhất của tuyển Pháp ở bán kết World Cup được ghi bởi một hậu vệ, sau khi Lilian Thuram lập cú đúp trong chiến thắng 2-1 trước Croatia năm 1998 và Samuel Umtiti đánh đầu ghi bàn duy nhất trước Bỉ năm 2018.

Phút 79, tiền đạo Randal Kolo Muani (Eintracht Frankfurt) đã chọc thủng lưới Ma Rốc nâng tỷ số lên 2-0 ngay pha chạm bóng đầu tiên, chỉ sau 1 phút vào sân thay Ousmane Dembele.

xem-cach-phap-danh-bai-ma-roc-nho-cau-noi-cua-mike-tyson1.jpg
Randal Kolo Muani sút bóng cận thành nâng tỷ số lên 2-0 cho Pháp - Ảnh: Reuters

Người góp công trong bàn thắng này của Pháp lại là Mbappe với pha đột phá và dứt điểm chạm chân hậu vệ Ma Rốc làm bóng đổi hướng đến vị trí Randal Kolo Muani, giúp đồng đội có một trong những pha lập công dễ nhất sự nghiệp.

Giống như tuyển Bỉ thất vọng sau thất bại 0-1 trước Pháp ở bán kết World Cup 2018, Ma Rốc có thể cảm thấy họ là đội chơi tốt hơn ngày hôm nay. Tuy nhiên, tuyển Pháp một lần nữa lại tiến vào trận chung kết World Cup bằng bản lĩnh và sự lạnh lùng của mình.

Đã 84 năm mới có một đội tuyển châu Âu lọt vào trận chung kết World Cup với tư cách đương kim vô địch (2 lần liên tiếp). Trước Pháp, Ý là đội gần nhất làm được điều này, vào năm 1934 và 1938.

Chơi không hay và cấm ít bóng hơn như trong trận gặp Anh ở tứ kết nhưng vẫn giành chiến thắng, tuyển Pháp sẽ khiến Argentina phải cảnh giác cao đội trong trận chung kết World Cup 2022 lúc 22 giờ ngày 18.12 tới tại sân vận động Lusail.

Sau khi ứng cử viên vô địch Brazil bị Croatia loại ở vòng tứ kết, đây được xem là trận chung kết World Cup 2022 trong mơ, với Messi sẽ đối đầu người đồng đội ở PSG là Mbappe. Họ chính là hai cầu thủ đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày Vàng tại giải này với 5 bàn thắng. Ở hai vòng đấu knock-out gần nhất của World Cup 2022, Messi đều ghi bàn (từ chấm 11m), còn Mbappe lại tịt ngòi.

Tuyển Pháp đang hướng đến mục tiêu trở thành đội đầu tiên ở thế kỷ 21 bảo vệ thành công chức vô địch World Cup.

Hai đội tuyển vô địch World Cup 2 lần liên tiếp

Ý: World Cup 1934 và 1938

Ý là đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch World Cup. Đội bóng áo thiên thanh không phạm sai lầm nào để giành chức vô địch ngay trên sân nhà năm 1934. 4 năm sau, với phong độ cao của những ngôi sao như Silvio Piola hay Gino Colaussi, Ý tiếp tục đánh bại Hungary ở chung kết để bảo vệ thành công chức vô địch.

Brazil: World Cup 1958 và 1962

Brazil là đội bóng gần nhất bảo vệ thành công chức vô địch World Cup, nhưng đó đã là chuyện của thế kỷ trước. Với phong độ xuất sắc của Vua bóng đá Pele, đội bóng xứ Samba lần lượt đánh bại Thụy Điển và Cộng hòa Czech ở chung kết để có hai lần liên tiếp đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Bài liên quan
Lineker ca ngợi Messi là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, Piers Morgan phản đối và chọn Ronaldo
Gary Lineker đã ca ngợi Lionel Messi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại sau khi tiền đạo 35 tuổi này có màn trình diễn tuyệt vời trong chiến thắng 3-0 của Argentina trước Croatia ở bán kết World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem cách tuyển Pháp đánh bại Ma Rốc, nhớ câu nói của Mike Tyson