Ngày 23.3, Ý chính thức trở thành thành viên G7 - 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới - đầu tiên tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

Ý gia nhập sáng kiến Vành đai và Con đường

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/03/2019, 10:47

Ngày 23.3, Ý chính thức trở thành thành viên G7 - 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới - đầu tiên tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

          

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte vừa chứng kiến quan chức hai nước ký kết 1 bản ghi nhớ cùng 29 thỏa thuận liên quan khác. Đáng chú ý trong số này là thỏa thuận cho phép công ty Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC) đầu tư cũng như quản lý hai hải cảng Genoa, Trieste.

Genoa là cảng biển lớn và lâu đời nhất nước Ý. Còn Trieste có tiềm năng rất lớn, kết nối Địa Trung Hải với quốc gia không giáp biển trong khu vực như Áo, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Serbia - đều là thị trường mà cường quốc châu Á muốn tiếp cận thông qua BRI.

Nội dung chi tiết các thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng một nguồn tin nội bộ cho biết tổng giá trị của chúng lên đến 20 tỉ euro (gần 23 tỉ USD).

Genoa là cảng biển lớn nhất nước Ý, còn Trieste giúp kết nối địa Trung Hải với một số quốc gia không giáp biển - Ảnh: SCMP

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và thậm chí vài chính trị gia Ý trước đó đều cảnh báo đầu tư từ Trung Quốc có nguy cơ là “thành phần độc hại” xâm nhập nền kinh tế. Tuy vậy Thủ tướng Conte trấn an rằng chính quyền Rome sẽ không bỏ qua những khuôn khổ lẫn nguyên tắc EU về minh bạch và an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo còn khẳng định các bản thỏa thuận thương mại - kinh tế ký kết với Trung Quốc chẳng ảnh hưởng đến lập trường địa chính trị của Ý.

Không ít quốc gia châu Âu chỉ trích việc để Trung Quốc đầu tư vào cảng biển, họ lo ngại hải cảng dân sự có thể bị sử dụng với mục đích quân sự. Tàu chiến Trung Quốc từng đến cảng Piraeus (Hy Lạp)  do Tập đoàn vận tải Cosco đầu tư.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22.3 nhấn mạnh cho phép cường quốc châu Á mua lại hạ tầng châu Âu là sai lầm chiến lược.

Cẩm Bình (theo SCMP)

   
Bài liên quan
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
26 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý gia nhập sáng kiến Vành đai và Con đường