Ngày 23.3, Ý chính thức trở thành thành viên G7 - 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới - đầu tiên tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

Ý gia nhập sáng kiến Vành đai và Con đường

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/03/2019, 10:47

Ngày 23.3, Ý chính thức trở thành thành viên G7 - 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới - đầu tiên tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng.

          

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte vừa chứng kiến quan chức hai nước ký kết 1 bản ghi nhớ cùng 29 thỏa thuận liên quan khác. Đáng chú ý trong số này là thỏa thuận cho phép công ty Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC) đầu tư cũng như quản lý hai hải cảng Genoa, Trieste.

Genoa là cảng biển lớn và lâu đời nhất nước Ý. Còn Trieste có tiềm năng rất lớn, kết nối Địa Trung Hải với quốc gia không giáp biển trong khu vực như Áo, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Serbia - đều là thị trường mà cường quốc châu Á muốn tiếp cận thông qua BRI.

Nội dung chi tiết các thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng một nguồn tin nội bộ cho biết tổng giá trị của chúng lên đến 20 tỉ euro (gần 23 tỉ USD).

Genoa là cảng biển lớn nhất nước Ý, còn Trieste giúp kết nối địa Trung Hải với một số quốc gia không giáp biển - Ảnh: SCMP

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và thậm chí vài chính trị gia Ý trước đó đều cảnh báo đầu tư từ Trung Quốc có nguy cơ là “thành phần độc hại” xâm nhập nền kinh tế. Tuy vậy Thủ tướng Conte trấn an rằng chính quyền Rome sẽ không bỏ qua những khuôn khổ lẫn nguyên tắc EU về minh bạch và an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo còn khẳng định các bản thỏa thuận thương mại - kinh tế ký kết với Trung Quốc chẳng ảnh hưởng đến lập trường địa chính trị của Ý.

Không ít quốc gia châu Âu chỉ trích việc để Trung Quốc đầu tư vào cảng biển, họ lo ngại hải cảng dân sự có thể bị sử dụng với mục đích quân sự. Tàu chiến Trung Quốc từng đến cảng Piraeus (Hy Lạp)  do Tập đoàn vận tải Cosco đầu tư.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22.3 nhấn mạnh cho phép cường quốc châu Á mua lại hạ tầng châu Âu là sai lầm chiến lược.

Cẩm Bình (theo SCMP)

   
Bài liên quan
Năng lực sản xuất và AI của Trung Quốc đặt ra ‘mối đe dọa sống còn’ với Mỹ trong lĩnh vực robot
Thị phần của các hãng sản xuất trong nước tại Trung Quốc, thị trường robot lớn nhất thế giới, đang gần chạm mốc 50%, tăng từ 30% vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có chiến lược để chuyển đổi giao thông xanh
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngành giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2, chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước trong kỳ kiểm kê gần nhất (2021). Lượng phát thải từ ngành giao thông dự tính tăng gấp 10 lần nếu Việt Nam không có hành động kịp thời. Giải pháp lớn là ưu tiên sử dụng xe điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý gia nhập sáng kiến Vành đai và Con đường