Apple hôm 28.10 đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán của Phố Wall. Đây là một trong số ít những điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ vốn bị vùi dập bởi việc cắt giảm chi tiêu do lạm phát.

Doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán, Apple vẫn bi quan về quý nghỉ lễ

Sơn Vân | 28/10/2022, 08:53

Apple hôm 28.10 đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán của Phố Wall. Đây là một trong số ít những điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ vốn bị vùi dập bởi việc cắt giảm chi tiêu do lạm phát.

Apple cho biết doanh thu trong quý tài chính thứ 4 (kết thúc vào ngày 24.9) tăng 8% lên 90,1 tỉ USD, cao hơn ước tính 88,9 tỉ USD. Lợi nhuận ròng là 1,29 USD/cổ phiếu, vượt qua ước tính trung bình của nhà phân tích là 1,27 USD/cổ phiếu, theo dữ liệu từ Refinitiv.

Dự báo cho quý nghỉ lễ khó khăn hơn. Dù không cung cấp con số cụ thể, Apple dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ giảm xuống dưới 8% trong quý này nhưng không thảm hại như Amazon. Công ty thương mại điện tử đình đám Mỹ dự báo triển vọng nghỉ lễ thảm khốc khiến cổ phiếu của họ giảm 14%.

Cổ phiếu Apple ban đầu giảm trong giao dịch sau giờ làm việc nhưng đã phục hồi trong vùng tích cực.

apple.jpg
Doanh thu Apple tăng khi kinh tế ảm đạm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghệ

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đã được cứu bởi công nghệ lâu đời nhất của họ là máy tính xách tay, trong khi doanh số iPhone không được như kỳ vọng.

Dù doanh số iPhone không mạnh như một số nhà phân tích dự báo nhưng vẫn là một kỷ lục trong quý tài chính thứ 4. Doanh thu từ Mac là 11,5 tỉ USD, vượt xa ước tính của các nhà phân tích là 9,36 tỉ USD.

Kết quả từ Apple cho thấy một số khả năng phục hồi khi đối mặt với nền kinh tế yếu và đồng USD mạnh đã dẫn đến các báo cáo thảm hại từ nhiều công ty công nghệ. Giống như Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) và Snap, Apple đang chứng kiến sự sụt giảm trong chi tiêu cho quảng cáo.

Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri cho biết: “Chúng tôi đã làm tốt hơn những gì dự đoán, dù thực tế là ngoại hối ảnh hưởng tiêu cực đáng kể với chúng tôi”.

Đồng USD tăng cao đã ảnh hưởng đến nhiều công ty, gồm cả Apple, tạo ra doanh thu ở nước ngoài đáng kể và đang nhận được ít tiền mặt hơn khi họ chuyển đổi nó. Với người tiêu dùng, nó làm tăng giá của các thiết bị mới khi mua ở các quốc gia bên ngoài Mỹ.

Theo Refinitiv, doanh số iPhone của Apple trong quý tài chính thứ 4 đã tăng lên 42,6 tỉ USD, trong khi Phố Wall kỳ vọng là 43,21 tỉ USD.

Luca Maestri cho biết doanh số iPhone đã lập kỷ lục trong quý này, cải thiện 10% so với quý trước và vượt dự báo của công ty.

Runar Bjorhovde, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết: “Doanh số iPhone là dấu hiệu cho thấy sự hỗn loạn và không chắc chắn trên thị trường, nhưng Apple có những cách khác nhau để bù đắp”.

Doanh số máy tính Mac của Apple gia tăng nhờ việc trình làng máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro được thiết kế lại vào mùa hè này. Các iPad mới đã được Apple bán trong tuần này.

Apple cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp 43,3% của họ là mức kỷ lục trong quý tài chính thứ 4.

Luca Maestri nói doanh số máy tính mạnh mẽ cũng phản ánh việc xử lý lượng đơn đặt hàng tồn đọng, nguyên nhân là do một trong những nhà máy sản xuất máy Mac bị ngừng hoạt động kéo dài mà Apple có thể giải quyết trong quý này.

Apple báo cáo doanh số iPad là 7,2 tỉ USD, so với mức ước tính trung bình là 7,94 tỉ USD. Các thiết bị đeo được của Apple như AirPods và các phụ kiện khác đạt doanh số 9,7 tỉ USD, cao hơn một chút so với dự báo 9,2 tỉ USD của Phố Wall.

Nhà phân tích người tiêu dùng Carolina Milanesi của hãng Creative Strategies nhận định: “Họ nói rằng không có vấn đề gì đặc biệt với nguồn cung, nên vấn đề đó dường như là dĩ vãng”.

Sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple (thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận những năm gần đây) giúp tăng doanh thu lên 19,2 tỉ USD, nhưng vẫn dưới mức ước tính của các nhà phân tích là 20,10 tỉ USD.

Luca Maestri cho biết Apple đã gặp khó khăn trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số và chơi game như các hãng khác trong lĩnh vực này.

"Giống như các hãng công nghệ lớn khác, ngay cả Apple cũng đang phải chịu tác động tiêu cực của bối cảnh vĩ mô ngày càng tồi tệ và những rắc rối trong chuỗi cung ứng đang diễn ra, dù họ đã làm tốt hơn trong việc vượt qua môi trường đầy thách thức", theo Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com.

Tại Trung Quốc, nơi kinh tế suy thoái mạnh, Apple đã báo cáo doanh thu quý tài chính thứ 4 đạt 15,5 tỉ USD. Đó là mức tăng so với quý trước, khi Apple đạt doanh thu 14,6 tỉ USD.

Apple tiết lộ hiện có 900 triệu người đăng ký trả phí cho các dịch vụ của mình, tăng so với 860 triệu của quý trước.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple là hãng chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022. 

Doanh số iPhone 14 Pro mạnh mẽ tương phản rõ rệt với hiệu suất yếu kém của các thương hiệu Trung Quốc. Doanh số smartphone tổng thể ở Trung Quốc đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3/2022, theo dữ liệu được công bố hôm 27.10.

Canalys cho biết Apple đã công bố mức tăng trưởng doanh số 36% trong giai đoạn này so với cùng kỳ năm ngoái nhờ iPhone 14 Pro. Ngược lại, các thương hiệu smartphone nổi tiếng Trung Quốc là Oppo và Vivo có doanh số lần lượt giảm 27% và 23% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, còn Honor (trước đây là đơn vị của Huawei) giảm 16%.

Xiaomi làm tốt hơn Oppo và Vivo một chút, với doanh số smartphone giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Canalys phù hợp với dữ liệu thị trường từ các nguồn khác cho thấy thị trường smartphone của Trung Quốc liên tục suy yếu.

Bài liên quan
Elon Musk: Cuộc chiến giữa Apple và Spotify là đáng lo ngại
Elon Musk lên tiếng về các quy định trên App Store và tác động của nó với Spotify sau khi ứng dụng phát nhạc trực tuyến công bố báo cáo thu nhập hôm 25.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu và lợi nhuận vượt trên dự đoán, Apple vẫn bi quan về quý nghỉ lễ