Theo Reuters, một nhóm 16 máy bay vận tải Trung Quốc đã bay xuống Biển Đông và có các "hoạt động đáng ngờ" gần không phận Malaysia hôm 31.5.

Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì 16 máy bay có hoạt động đáng ngờ trên Biển Đông

Nhân Hoàng | 01/06/2021, 21:40

Theo Reuters, một nhóm 16 máy bay vận tải Trung Quốc đã bay xuống Biển Đông và có các "hoạt động đáng ngờ" gần không phận Malaysia hôm 31.5.

Hôm 1.6, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết sẽ triệu tập đặc phái viên của Trung Quốc để giải thích về sự xâm phạm không phận của 16 máy bay không quân nước này.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết đã điều chiến đấu cơ Hawk 208 hôm 31.5 để tiến hành xác nhận trực quan sau khi 16 máy bay Trung Quốc bay trong phạm vi 60 hải lý ngoài khơi bang Sarawak của trên đảo Borneo, Malaysia.

Nhóm máy bay Trung Quốc chỉ quay đầu sau khi chiến đấu cơ Malaysia xuất hiện.

Malaysia mô tả vụ việc là "mối đe dọa nghiêm trọng với chủ quyền quốc gia và an toàn bay".

Lực lượng không quân Malaysia cho biết các máy bay Trung Quốc đã không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu khu vực dù đã được hướng dẫn nhiều lần.

Tờ SCMP cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn bay trong vùng thông báo bay ở thành phố Kota Kinabalu, Malaysia. Song, đây là lần đầu tiên Trung Quốc huy động số lượng lớn máy bay và bay theo đội hình chiến thuật trong khu vực.

Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối và yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại nước này giải thích về hành vi "xâm phạm không phận và chủ quyền của Malaysia".

"Lập trường của Malaysia là rõ ràng - có quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp về an ninh quốc gia của mình", Hishammuddin Hussein tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Malaysia trước đó cho biết các máy bay đã tiến hành bay huấn luyện định kỳ và "tuân thủ nghiêm ngặt" luật pháp quốc tế mà không vi phạm không phận của các nước khác.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiện và Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với Malaysia để cùng duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết các máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76 và Xian Y-20, đã bay theo đội hình chiến thuật "trong đường mòn" ở độ cao từ 7.000 đến 8.000 m so với mặt nước biển.

malaysia-trieu-tap-dai-su-trung-quoc-vi-16-may-bay-xam-pham-khong-phan.jpg
Máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76...
malaysia-trieu-tap-dai-su-trung-quoc-vi-16-may-bay-xam-pham-khong-phan2.jpg
... và Xian Y-20

Năm ngoái, một tàu khảo sát Trung Quốc đã đối đầu kéo dài một tháng với một tàu thăm dò dầu khí Malaysia trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á.

Động thái trên của Malaysia diễn ra vài tháng sau khi Philippines chỉ trích Trung Quốc về sự hiện diện của hàng trăm tàu ​​đánh cá nước này ở bãi đá Ba Đầu. Trung Quốc đã phớt lờ phần lớn các khiếu nại từ Philippines.

Chuyên gia Collin Koh (Singapore) nhận định: "Trung Quốc hoàn toàn nhận thức được những khó khăn do COVID-19 mà Malaysia đang đối mặt", mô tả hành vi này là sự tranh thủ của Trung Quốc khi nước khác gặp khó.

Hôm 28.5, Thủ tướng Malaysia - Muhyiddin Yassin đã tuyên bố "tổng phong tỏa" trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 6.2021 khi số ca nhiễm coronavirus ở nước này tăng lên mức kỷ lục.

Ông Muhyiddin Yassin cho biết việc phong tỏa chặt chẽ từ ngày 1 đến ngày 14.6 dành cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội và chỉ các dịch vụ thiết yếu cùng các lĩnh vực kinh tế còn hoạt động, sẽ được hội đồng an ninh quốc gia liệt kê.

Sự lây lan COVID-19 ở Malaysia những tuần gần đây đã nghiêm trọng hơn, một phần do các biến thể coronavirus có khả năng lây truyền cao. Các bệnh viện cũng rơi vào tình trạng căng thẳng.

Ông Muhyiddin Yassin cho biết: “Sự gia tăng mới nhất của các ca bệnh hàng ngày cho thấy xu hướng tăng mạnh, năng lực của các bệnh viện trên toàn quốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đang trở nên hạn chế”.

Malaysia đã ghi nhận 8.290 ca mắc COVID-19 mới hôm 28.5, ngày thứ tư liên tiếp lập kỷ lục số bệnh nhân mới, nâng tổng số lên 549.514. Số người chết hàng ngày do COVID-19 cũng lập kỷ lục mới với 63 trường hợp vào đầu tuần trước.

Hiện Malaysia ghi nhận tổng cộng 579.462 ca mắc COVID-19 với 2.867 người chết và 496.121 trường hợp khỏi bệnh. 24 giờ qua có thêm 7.105 ca bệnh mới.

Bài liên quan
Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông, căng thẳng với Trung Quốc có thể vượt tầm kiểm soát
Căng thẳng ở Biển Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát khi nhóm tàu tác chiến sân bay HMS Queen Elizabeth bắt đầu thực hiện sứ mệnh hoạt động đầu tiên của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì 16 máy bay có hoạt động đáng ngờ trên Biển Đông