Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, đã đứng ra làm nhân chứng tại phiên tòa xét xử gian lận của Carlos Watson, người đồng sáng lập Ozy Media, chứng minh rằng gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ chưa bao giờ có ý định mua công ty khởi nghiệp này với bất kỳ số tiền nào.
Thế giới số

CEO Google làm chứng ở phiên tòa vụ lãnh đạo Ozy Media lừa đảo, phủ nhận đề nghị mua giá 600 triệu USD

Sơn Vân 15/06/2024 16:55

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, đã đứng ra làm nhân chứng tại phiên tòa xét xử gian lận của Carlos Watson, người đồng sáng lập Ozy Media, chứng minh rằng gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ chưa bao giờ có ý định mua công ty khởi nghiệp này với bất kỳ số tiền nào.

Carlos Watson bị cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư hàng chục triệu USD bằng cách nói dối về thành công kinh doanh của Ozy Media, gồm cả việc khoe khoang rằng Google thuộc Alphabet đề nghị mua công ty này với giá “hàng trăm triệu USD”.

Ozy Media, công ty khởi nghiệp truyền thông và giải trí từng ăn nên làm ra một thời, đã sụp đổ sau khi tờ New York Times đưa tin năm 2021 rằng Giám đốc điều hành Samir Rao mạo danh một giám đốc cấp cao tại đơn vị YouTube của Google để ca ngợi Ozy Media trong cuộc gọi với các nhà đầu tư từ Goldman Sachs Group vào tháng 2.2021. Goldman Sachs Group là ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ, có trụ sở chính tại thành phố New York.

Đã nhận tội, Samir Rao làm chứng trước đó rằng đó là một phần trong kế hoạch của ông và Carlos Watson nhằm đánh lừa các nhà đầu tư nghĩ rằng Ozy Media có lãi.

Sundar Pichai hôm 14.6 đã nói với bồi thẩm đoàn tòa án liên bang ở thành phố Brooklyn, bang New York, Mỹ rằng việc mua lại Ozy Media chưa bao giờ được thảo luận nhưng Google đã cân nhắc thuê Carlos Watson nhằm làm người đứng đầu mảng lập trình phát sóng tin tức của mình. Khoản đầu tư 25 triệu USD vào Ozy Media sẽ là một phần của thỏa thuận đó.

Lập trình tin tức là một thuật ngữ có thể đề cập đến hai khái niệm chính:

1. Lập trình phát sóng tin tức

Nội dung: Lập trình phát sóng tin tức bao gồm việc lên kế hoạch, sản xuất và phát sóng các chương trình tin tức trên truyền hình, radio hoặc các nền tảng trực tuyến.

Quy trình gồm các bước sau:

- Thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, gồm các phóng viên, cơ quan thông tấn, mạng xã hội…

- Xác minh thông tin: Kiểm tra tính chính xác và độ tin cậy của thông tin thu thập được.

- Viết tin bài: Viết tin bài ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, đồng thời đảm bảo tính khách quan và trung lập.

- Chỉnh sửa tin bài: Chỉnh sửa tin bài để đảm bảo ngữ pháp, chính tả và phong cách viết phù hợp.

- Sản xuất chương trình: Lên kế hoạch cho chương trình tin tức, bao gồm lựa chọn tin bài, dẫn dắt chương trình, thiết kế đồ họa…

- Phát sóng chương trình tin tức đến khán giả thông qua các kênh truyền thông khác nhau.

2. Lập trình website tin tức

Nội dung: Lập trình website tin tức gồm việc thiết kế, phát triển và duy trì website tin tức.

Quy trình này gồm các bước sau:

- Lên kế hoạch cho website tin tức, bao gồm mục tiêu, đối tượng mục tiêu, nội dung, giao diện,…

- Thiết kế giao diện website tin tức, đảm bảo tính thẩm mỹ, dễ sử dụng và phù hợp với mục tiêu của website.

- Phát triển website tin tức, bao gồm lập trình phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu,…

- Duy trì: Duy trì website tin tức, cập nhật nội dung thường xuyên, sửa lỗi,…

Ngoài ra, lập trình tin tức cũng có thể được sử dụng để mô tả việc sử dụng các công nghệ mới để thu thập, phân tích và truyền tải thông tin tin tức. Ví dụ, các thuật toán học máy có thể được sử dụng để tự động thu thập tin tức từ các nguồn trực tuyến, hoặc các công cụ phân tích dữ liệu có thể được sử dụng để xác định xu hướng tin tức.

Tóm lại, lập trình tin tức là thuật ngữ rộng bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến việc thu thập, sản xuất và truyền tải thông tin tin tức.

Không đề nghị mua Ozy Media với giá 600 triệu USD

"Ông Watson là một phần quan trọng của Ozy Media và chúng tôi đang xem xét đầu tư vào công ty để giúp quá trình chuyển đổi (chuyển đổi quản lý, cơ cấu tổ chức hoặc chiến lược kinh doanh - PV) trở nên dễ dàng hơn”, Sundar Pichai làm chứng.

“Ông đã bao giờ đề nghị mua Ozy Media với giá 600 triệu USD chưa?”, công tố viên Dylan Stern hỏi. “Không”, Giám đốc điều hành Google đáp.

ceo-google-lam-chung-o-phien-toa-lanh-dao-ozy-media-lua-dao-phu-nhan-loi-de-nghi-mua-gia-600-trieu-usd-2-.png
Sundar Pichai phủ nhận từng đề nghị mua Ozy Media với giá 600 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố mở đầu phiên tòa, công tố viên Dylan Stern cho biết Ozy Media đã sử dụng lời đề nghị không có thật từ Google để thu hút một nhà đầu tư khác vào Ozy Media sau sự việc với Goldman Sachs Group.

Dylan Stern nói: “Khi thỏa thuận với Goldman thất bại, Watson đã tìm thấy một nạn nhân khác và dụ họ đầu tư 20 triệu USD vào Ozy bằng cách nói rằng chính Giám đốc điều hành Google đã đề nghị mua Ozy Media với giá hàng trăm triệu USD. Đó là một lời nói dối, nhưng Watson không để sự thật cản đường mình”.

Dù Carlos Watson được cho là tuyên bố có mối quan hệ sâu rộng với Sundar Pichai nhưng Giám đốc điều hành Google cho biết họ chỉ nói chuyện hai lần. Lần đầu tiên là cuộc trò chuyện “chỉ vài phút” tại một hội nghị, còn lần thứ hai là cuộc phỏng vấn xin việc của Carlos Watson vào ngày 25.2.2021, vài tuần sau cuộc gọi với các nhà đầu tư của Goldman Sachs Group.

Carlos Watson đã không được Google nhận vào làm việc.

“Đáng lo ngại nhất”

Cũng làm chứng trước tòa hôm 13.6 là Hillel Moerman, một trong hai nhân viên Goldman Sachs Group có mặt trong cuộc gọi của Samir Rao vào ngày 2.2.2021, khi ông mạo danh Alex Piper (giám đốc YouTube). Hillel Moerman nói với bồi thẩm đoàn rằng đó là “một trong những cuộc gọi đáng lo ngại nhất mà tôi từng tham gia trong sự nghiệp của mình”.

Hillel Moerman mô tả nó là “một trải nghiệm siêu thực, người đó nói với một giọng trầm bất thường”.

Goldman Sachs Group từng xem xét khoản đầu tư 35 triệu USD vào Ozy Media và đã đề nghị về cuộc gọi, sau khi Carlos Watson tuyên bố YouTube là một trong những khách hàng "quan trọng nhất" của Ozy Media.

Samir Rao làm chứng rằng ông đã sử dụng một ứng dụng thay đổi giọng nói để che giấu danh tính của mình. Carlos Watson, người ngồi gần đó khi Samir Rao trò chuyện với các nhân viên Goldman Sachs Group, đã hướng dẫn ông những gì cần nói.

Allison Berardo, một nhân viên khác của Goldman Sachs Group, làm chứng trước tòa hôm 13.6 rằng những gì cô và Hillel Moerman nghe được trong cuộc gọi “không giống giọng nói của con người”.

Hillel Moerman nói: “Cả hai chúng tôi đều bị sốc. Có gì đó không ổn.”

Ngay sau cuộc gọi, các lãnh đạo Goldman Sachs Group đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào Ozy Media.

Các bồi thẩm đoàn hôm 14.6 cũng nghe Suzee Han, người đứng đầu văn phòng Ozy Media, nhận tội và đang hợp tác với các công tố viên.

Suzee Han nói: “Tôi đã nói dối về thành tích trong quá khứ và lịch sử tài chính của Ozy Media. Chúng tôi, ý tôi là Carlos Watson, đã nói dối về tình hình hoạt động của Ozy Media vào thời điểm đó, tức tình hình hoạt động hiện tại của công ty. Chúng tôi cũng nói dối về triển vọng kinh doanh của công ty trong tương lai”.

Ozy Media đã đóng cửa vào tháng 3.2023.

Bài liên quan
Tòa bác bỏ cáo buộc của nhiều học khu trong hàng trăm vụ kiện Meta, Google, TikTok, Snap
Meta Platforms và các công ty truyền thông xã hội khác đã thành công trong việc bác bỏ cáo buộc mới trong hàng trăm vụ kiện do nhiều học khu (khu học chánh) đưa ra. Các cáo buộc yêu cầu những công ty trên bồi thường chi phí giải quyết những tác động tiêu cực từ việc học sinh sử dụng mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh toán không dùng tiền mặt kiểm soát đầu cơ vàng
Thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát đầu cơ vàng trong bối cảnh nhu cầu tích trữ vàng của người dân đang ở mức cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Google làm chứng ở phiên tòa vụ lãnh đạo Ozy Media lừa đảo, phủ nhận đề nghị mua giá 600 triệu USD