Hoàng Nhân Huân, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết ông tiếp tục nhìn thấy một thị trường rộng lớn cho chip trung tâm dữ liệu Nvidia ở Trung Quốc bất chấp Mỹ hạn chế xuất khẩu hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của họ sang nước này.

CEO Nvidia tìm cơ hội tăng trưởng ở Trung Quốc mặc Mỹ cấm bán 2 chip AI hàng đầu

Sơn Vân | 22/09/2022, 08:09

Hoàng Nhân Huân, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết ông tiếp tục nhìn thấy một thị trường rộng lớn cho chip trung tâm dữ liệu Nvidia ở Trung Quốc bất chấp Mỹ hạn chế xuất khẩu hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của họ sang nước này.

Hoàng Nhân Huân là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan được nhiều người ở Trung Quốc kính trọng.

Tại cuộc họp báo sau khi ra mắt sản phẩm vào mùa thu của Nvidia, ông Hoàng Nhân Huân (59 tuổi) nói rằng các hạn chế được tiết lộ vào đầu tháng này có các ngưỡng cụ thể cho cả hiệu suất của một con chip cũng như khả năng của bộ xử lý để kết nối các chip khác.

Hoàng Nhân Huân nói rằng các quy tắc để lại "một không gian rộng lớn cho chúng tôi" tại thị trường Trung Quốc.

Phần lớn khách hàng của chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi đặc điểm kỹ thuật. Vì vậy, kỳ vọng của chúng tôi với Mỹ và cả Trung Quốc, chúng tôi sẽ có một số lượng lớn các sản phẩm tương thích về mặt kiến ​​trúc, nằm trong giới hạn và hoàn toàn không cần giấy phép", Hoàng Nhân Huân chia sẻ thêm.

Vào ngày 1.9, Nvidia nói rằng đã được chính phủ Mỹ yêu cầu ngừng xuất khẩu chip A100 và H100 sang Trung Quốc, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu lên tới 400 triệu USD của công ty trong quý tài chính hiện tại. Hai sản phẩm này là chip nhanh nhất của Nvidia và được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu để tăng tốc các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) như xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Tại cuộc họp báo, Hoàng Nhân Huân nói rằng cả A100 và H100 đều thuộc dòng chip rộng lớn hơn với "số lượng lớn sản phẩm" vẫn có thể được bán ở Trung Quốc. Ông cũng nói rằng Nvidia sẽ xin giấy phép từ chính phủ Mỹ cho những khách hàng Trung Quốc muốn có chip hàng đầu của hãng.

"Bạn có thể phỏng đoán rằng mục tiêu không phải là làm giảm hoặc cản trở hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Mục tiêu để biết ai là người sẽ cần các khả năng vượt quá giới hạn này và tạo cơ hội cho Mỹ đưa ra quyết định về mức độ công nghệ đó có nên không có sẵn cho những người khác", Hoàng Nhân Huân nói thêm.

ceo-nvidia-tim-co-hoi-tang-truong-o-trung-quoc-mac-my-cam-ban-2-chip-ai-hang-dau.jpg
Hoàng Nhân Huân cầm một trong những chip RTX 4090 mới của Nivia dành cho máy tính chơi game - Ảnh: Reuters

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Nvidia cho biết Trung Quốc tiếp tục mang đến cơ hội tăng trưởng đáng kể, ngay cả sau khi chính phủ Mỹ hạn chế công ty ở bang California (Mỹ) xuất khẩu hai trong số các chip hàng đầu của họ sang nước này.

Hoàng Nhân Huân nói ông hy vọng Washington và Bắc Kinh có thể tìm ra giải pháp với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ có lợi cho thế giới. Trung Quốc là nước tiêu thụ lớn các sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ. Trung Quốc cũng là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng thế giới", Hoàng Nhân Huân nói.

Trước đó, Nvidia nói rằng quyết định của chính quyền Biden về việc ngăn bán chip A100 và H100 cho Trung Quốc có thể khiến công ty mất doanh thu 400 triệu USD trong quý 3/2022.

Hoàng Nhân Huân cho biết Nvidia đang làm việc với các khách hàng Trung Quốc để tìm ra các giải pháp thay thế. Khi được tờ South China Morning Post hỏi về việc liệu ông có lo lắng về các hạn chế xuất khẩu bổ sung của Mỹ hay không, Hoàng Nhân Huân hy vọng rằng có thể tìm ra các giải pháp tốt để thu hẹp sự khác biệt giữa hai nước thông qua sự sáng suốt giữa các nhà lãnh đạo của họ.

Động thái từ Mỹ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc với các chip tiên tiến và công nghệ khác. Lệnh cấm mới nhất đã gây ra làn sóng chấn động trong ngành công nghệ Trung Quốc, vì các sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất hiện không có khả năng thay thế các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) tốt nhất của Nvidia. Không có sản phẩm thay thế ngay lập tức cho các GPU Nvidia đào tạo các mô hình AI để lái xe tự động, phân tích ngữ nghĩa, nhận dạng hình ảnh, các biến thời tiết và phân tích dữ liệu lớn, theo những người trong ngành và các nhà phân tích công nghệ.

Theo Lu Jianping, Giám đốc công nghệ Iluvatar Corex (đối thủ của Nvidia ở Trung Quốc) từng làm việc cho Nvidia và Samsung Electronics, GPU Nvidia chiếm 95% GPU đa dụng trong các hệ thống đào tạo AI.

Các nhà phân tích cho biết lệnh cấm từ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển các mô hình AI tinh vi, vốn được đào tạo trong các máy chủ đám mây được cung cấp bởi các đơn vị xử lý trung tâm (CPU) từ các công ty bán dẫn Mỹ là Intel và Advanced Micro Devices, cũng như GPU của Nvidia.

Hoàng Nhân Huân cho biết Trung Quốc, trung tâm sản xuất toàn cầu, đã trở thành một nút quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghệ sôi động của nó đã tạo ra nhiều ứng dụng cùng dịch vụ phức tạp và thông minh.

Ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ngành công nghiệp bán dẫn không có gì khác biệt. Tôi chỉ không biết nó sẽ như thế nào nhưng tôi nghĩ nó sẽ rất thành công, sẽ có nhiều sản phẩm sáng tạo. Sẽ có nhiều công ty sản xuất chip thành công”.

Tỷ phú người Mỹ gốc Đài Loan cũng nói Nvidia đang làm việc với các đối tác ở Trung Quốc để đưa cơ sở dữ liệu mới của Omniverse, nền tảng phần mềm do Nvidia phát triển cho metaverse, lên đám mây.

Nvidia đã công bố một số đột phá trong các lĩnh vực AI, metaverse, trò chơi video, trung tâm dữ liệu, máy tính hiệu suất cao và ô tô trong GTC 2022, hội nghị AI toàn cầu diễn ra từ tuần này đến 22.9.

Công ty cho biết GPU H100 thế hệ tiếp theo của họ, chứa 80 tỉ bóng bán dẫn, đã đi vào sản xuất đầy đủ, với các đối tác dự kiến ​​sẽ tung ra lô sản phẩm và dịch vụ đầu tiên vào tháng 10.

Trong một diễn biến khác, một số công ty GPU Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng rằng lệnh cấm có thể mang lại cho họ cơ hội giành được các khách hàng cũ của Nvidia. Thế nhưng không khó để phát hiện tác động tâm lý từ biện pháp có mục tiêu này của Mỹ với các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tại cuộc họp quan trọng trong tháng này rằng Trung Quốc phải đẩy mạnh phát triển công nghệ quan trọng với an ninh quốc gia và áp dụng “toàn bộ hệ thống quốc gia mới” từ trên xuống để tìm kiếm đột phá. Bản tóm tắt nhận xét từ ông Tập Cận Bình không đề cập đến chất bán dẫn hoặc các hạn chế GPU mới nhất của Mỹ.

He Xiaopeng, người sáng lập Xpeng - một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, đã bình luận trên tài khoản mạng xã hội rằng lệnh cấm chip Nvidia sẽ là một tin xấu với đào tạo lái xe tự động dựa trên đám mây, nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến Xpeng vì họ đã mua những con chip tiên tiến cần thiết với số lượng đủ cho những năm tới.

Các đại lý cho biết một cuộc tranh giành chip Nvidia từ các khách hàng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ diễn ra.

Một giám đốc bán hàng tại VSTECS Holdings (có trụ sở ở Thượng Hải) - nhà phân phối thiết bị viễn thông và dịch vụ đám mây lớn thứ hai Trung Quốc, cho biết tất cả các khách hàng Trung Quốc sẽ bắt đầu dự trữ các chip bị ảnh hưởng trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực. Nvidia nói rằng có thể tiếp tục vận chuyển chip AI từ cơ sở ở Hồng Kông đến tháng 9.2023.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Trung Quốc sử dụng chip NVIDIA trong các sản phẩm dựa trên GPU của họ. Nếu phần cứng này bị hạn chế vận chuyển đến Trung Quốc, nguồn cung cấp đám mây dựa trên GPU sẽ bị thiếu hụt và tác động sẽ rất lớn”, giám đốc bán hàng này cho biết, yêu cầu giấu tên vì không được phép trao đổi với giới truyền thông.

Hầu hết nhà cung cấp đám mây của Trung Quốc, bao gồm cả Alibaba Cloud (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding), Tencent Cloud (thuộc sở hữu của Tencent Holdings) và Baidu Cloud, đã sử dụng chip từ các nhà cung cấp khác, chẳng hạn Intel và AMD, để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng đám mây của họ. Nhiều máy chủ đám mây dựa vào các CPU sử dụng kiến ​​trúc dựa trên x86 hoặc Arm-based của Intel để thực hiện công việc nặng nhọc.

Thế nhưng, A100 (ra mắt vào năm 2020) và H100 (do TSMC sản xuất, dự kiến ​​sẽ sẵn sàng để xuất xưởng vào nửa cuối năm nay) của Nvidia có lợi thế trong việc xử lý các luồng tính toán song song, khổng lồ.

So với các CPU đa lõi của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các mô hình AI học máy và học sâu.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia, bao gồm doanh số bán hai chip tiên tiến, là một trong những đơn vị phát triển nhanh nhất với doanh thu 3,8 tỉ USD trong quý tài chính kết thúc vào tháng 7.2022, với mức tăng trưởng mạnh hàng năm là 61%.

Khi trở thành cường quốc AI toàn cầu với gần 1 triệu doanh nghiệp tuyên bố có liên quan đến AI, Trung Quốc đã trở thành một “thị trường rất lớn” với Nvidia, theo Hoàng Nhân Huân.

Nhu cầu từ Trung Quốc với chip của Nvidia là một lý do khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty này hiện gấp khoảng ba lần so với Intel. Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán hàng tại Nvidia.

Bài liên quan
Mỹ cấm bán 2 chip AI cho Trung Quốc, Nvidia mất 40 tỉ USD, Alibaba, Tencent và Huawei bị ảnh hưởng
Cổ phiếu các hãng chip Mỹ sụt giảm mạnh, với chỉ số bán dẫn chính giảm hơn 3%, sau khi Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) cho biết các quan chức Mỹ yêu cầu họ ngừng xuất khẩu các bộ vi xử lý tiên tiến dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia tìm cơ hội tăng trưởng ở Trung Quốc mặc Mỹ cấm bán 2 chip AI hàng đầu