Nam thanh niên ở bang Maryland đối mặt với án tù 20 năm sau khi thừa nhận đã tham gia vào một vụ lừa đảo bán vắc xin COVID-19 liên quan đến một trang web mạo danh Moderna, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Tạo website mạo danh Moderna lừa đảo bán vắc xin COVID-19, đối mặt án tù 20 năm

Sơn Vân | 31/10/2021, 19:22

Nam thanh niên ở bang Maryland đối mặt với án tù 20 năm sau khi thừa nhận đã tham gia vào một vụ lừa đảo bán vắc xin COVID-19 liên quan đến một trang web mạo danh Moderna, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Anh ta thừa nhận đã giúp thiết lập một trang web Moderna giả mạo, tuyên bố mọi người có thể đặt mua vắc xin.

Nam thanh niên ở Maryland đã nhận tội âm mưu gian lận liên bang vì vai trò trong âm mưu lừa đảo vắc xin COVID-19. Anh ta bị cáo buộc làm việc với hai người khác để tạo một tài khoản ngân hàng nhận tiền của người bị lừa từ một trang web giả mạo Moderna.

Odunayo Oluwalade (25 tuổi, ở khu dân cư Windsor Mill, vùng ngoại ô Baltimore) đã nhận tội về vai trò của mình trong vụ gian lận vắc xin COVID-19 hôm 29.10. Anh ta phải đối mặt với án tù 20 năm nhưng ngày tuyên án vẫn chưa được ấn định, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Odunayo Oluwalade là một trong ba người bị bắt hồi tháng 2.2021 vì tham gia vào một vụ lừa đảo liên quan đến một trang web giả mạo Moderna, có địa chỉ modernatx.shop.

Các nhà điều tra cho biết trang web này đã sử dụng "biểu tượng, dấu hiệu, màu sắc và văn bản" của trang web Moderna thật trong một bản tuyên thệ chưa được niêm phong vào tháng 2. Thế nhưng trang web mạo danh Moderna đã thêm dòng chữ in hoa "Bạn có thể mua vắc xin COVID-19 trước thời hạn", theo các nhà điều tra liên bang.

Trang web này cung cấp thông tin liên lạc, dẫn các điều tra viên đến với Odunayo Oluwalade và đồng phạm: Em họ của anh ta - Olikatan Oluwalade (22 tuổi) cùng Kelly Lamont Williams (22 tuổi). Cả ba đã bị bắt và bị buộc tội vào tháng 2.2021, các nhà điều tra cho biết.

"Khi công chúng tìm kiếm vắc xin để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi COVID-19, những kẻ lừa đảo đang chờ đợi để lợi dụng sự tuyệt vọng của họ", James R. Mancuso, đặc nhiệm phụ trách Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa ở Baltimore, cho biết.

tao-website-moderna-gia-mao-lua-dao-ban-vac-xin-covid-19.jpg
Odunayo Oluwalade đối mặt án tù 20 năm vì tạo website mạo danh Moderna để lừa đảo bán vắc xin COVID-19

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 1.2021, khi một nhân viên bí mật của Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa liên hệ với số liên lạc trên trang web. Các nhà điều tra cho biết trong vòng vài giờ, đặc vụ chìm trao đổi qua email với sales@modernatx.shop, giả vờ mua vắc xin COVID-19 của Moderna. Bọn chúng đã gửi hóa đơn 200 liều vắc xin của Moderna với giá 30 USD/liều, tương đương 6.000 USD.

Hóa đơn yêu cầu trả trước một nửa số tiền vào tài khoản Navy Federal Credit Union thuộc về Kelly Lamont Williams, theo một bản tuyên thệ. Bọn chúng cho biết các nhà điều tra đã gửi số tiền 3.000 USD.

4 ngày sau, với trát trong tay, các nhà điều tra đã thu giữ tên miền của trang web giả mạo. Họ cũng thu giữ smartphone của Kelly Lamont Williams. Các nhà điều tra đã sử dụng smartphone đó để nhắn tin cho Odunayo Oluwalade, thu thập bằng chứng, sau đó bắt anh ta.

Odunayo Oluwalade thừa nhận khi nhận tội rằng biết tài khoản của Kelly Lamont Williams. sẽ được sử dụng như một phần của một kế hoạch lừa đảo, nhưng "không biết về các chi tiết cụ thể của kế hoạch này", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Vắc xin COVID-19 của Moderna được đánh giá là tốt nhất hiện nay, bao gồm cả ngăn ngừa biến thể Delta lẫn việc ít suy giảm hiệu quả theo thời gian.

Theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện, những người được tiêm liều vắc xin tăng cường Moderna tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
‘Vắc xin COVID-19 của Moderna tạo kháng thể mạnh mẽ, an toàn ở trẻ nhỏ 6-11 tuổi’
Hôm 25.10, Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ và thường được dung nạp tốt ở trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo website mạo danh Moderna lừa đảo bán vắc xin COVID-19, đối mặt án tù 20 năm