Điện Kremlin hôm 4.6 đã bác bỏ thông tin Moscow rút hầu hết các chuyên gia quân sự Nga rời khỏi Venezuela, và khẳng định các chuyên gia này vẫn tiếp tục làm việc ở đó.

Điện Kremlin bác tin Nga rút hết chuyên gia quân sự khỏi Venezuela

Hoàng Vũ | 05/06/2019, 16:58

Điện Kremlin hôm 4.6 đã bác bỏ thông tin Moscow rút hầu hết các chuyên gia quân sự Nga rời khỏi Venezuela, và khẳng định các chuyên gia này vẫn tiếp tục làm việc ở đó.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết Nga đã nói với Mỹ rằng họ đã “rút hầu hết người của họ” ra khỏi Venezuela - nơi Moscow duy trì quan hệ quân sự và kinh tế chặt chẽ với chính quyền của Tổng Thống Nicolas Maduro.

Theo Reuters, tuyên bố của ông Trump đã gây xôn xao bởi vì, nếu đúng, nó sẽ đánh dấu một thất bại đáng kể đối với ông Maduro, người mà Washington rất muốn đánh bật, còn Kremlin thì vẫn kiên định với lập trường ủng hộ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên rằng Moscow không liên lạc với ông Trump về vấn đề này. Ông nói rằng ông Trump dường như đã lấy thông tin đó từ báo chí mà các quan chức Nga đã phủ nhận, hoặc từ một nguồn nào khác.

“Các thông tin đó lấy từ các nguồn báo chí, và chỉ là các tài liệu tình huống tham khảo. Không có tuyên bố chính thức nào về vấn đề này từ phía Nga và điều này không thể có. Thực sự có các chuyên gia (Nga) làm việc với các trang thiết bị đã được chuyển giao trước đó và tiến trình này vẫn tiếp tục theo kế hoạch”, phát ngôn viên của điện Kremlin, Peskov khẳng định.

Ông Peskov còn cho biết Điện Kremlin không biết ông Trump có ý gì khi ông khẳng định rằng Nga đã rút nhân viên quân sự ra khỏi Venezuela và cũng không biết ông Trump muốn phản hồi thông tin gì.

Được biết, Tổng thống Trump đã đăng thông tin Nga rút hết quân khỏi Venezuela lên Twitter sau khi tờ Wall Street Journal(Mỹ) hôm 3.6 nói rằng nhà thầu quốc phòng Rostec của Nga cắt giảm số nhân viên ở Venezuela xuống còn vài chục người theo một nguồn tin thân cận với Bộ quốc phòng Nga.

Rostec sau đó nói rằng bài báo đã phóng đại số lượng nhân viên của Nga ở Venezuela lên vài chục lần do số lượng nhân viên thường trực ở đó không thay đổi trong nhiều năm và nhân viên kỹ thuật đã luân chuyển ra khỏi đất nước để sửa chữa và phục vụ phần cứng quân sự.

Nhà thầu quốc phòng của Ngacũng cho biết các chuyên viên kỹ thuật của họ đã hoàn thành công việc bảo trì một loạt máy bay, và họ vẫn cam kết tăng cường hợp tác với bộ quốc phòng Venezuela và tôn trọng các cam kết với Caracas.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin bác tin Nga rút hết chuyên gia quân sự khỏi Venezuela