Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hôm nay đã xoa dịu những lo ngại ngày càng tăng về World Cup 2022 ở Qatar bằng cách lên tiếng bảo vệ danh tiếng của nước chủ nhà.

FIFA kêu gọi phương Tây ngừng rao giảng đạo đức tại World Cup 2022

Hồ Đông | 19/11/2022, 21:45

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hôm nay đã xoa dịu những lo ngại ngày càng tăng về World Cup 2022 ở Qatar bằng cách lên tiếng bảo vệ danh tiếng của nước chủ nhà.

fifa.jpg

Trong một cuộc phát biểu đặc biệt kéo dài một giờ ngay một ngày trước trận khai mạc World Cup, ông Infantino đã công kích những người phương Tây chỉ trích Qatar, các công ty phương Tây kinh doanh tại quốc gia này, các nhóm nhân quyền và các tổ chức truyền thông đưa tin về lao động nhập cư. 

Ngoài ra, chủ tịch FIFA còn kêu gọi bất kỳ ai muốn chỉ trích chủ nhà hay giải đấu thì hãy trút giận lên FIFA và ông. Ông Infantino nói: “Bạn muốn chỉ trích ai đó, hãy đến với tôi. Chỉ trích tôi đi. Tôi đây này. Hãy đóng đinh tôi đi”, đồng thời nói: “Đừng chỉ trích Qatar. Đừng chỉ trích các cầu thủ. Đừng chỉ trích bất cứ ai. Hãy chỉ trích FIFA. Hãy chỉ trích tôi, nếu bạn muốn. Bởi vì tôi chịu trách nhiệm về mọi thứ”.

Và ông cũng dành một phần đáng kể trong bài phát biểu của mình để bảo vệ cách đối xử của Qatar đối với lao động nhập cư, những công nhân được thuê từ một số nước nghèo để xây dựng phục vụ World Cup. Theo các nhóm nhân quyền, hàng nghìn công nhân đã chết trong thời kỳ 10 năm xây dựng đó do làm việc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng gay gắt và các điều kiện khắc nghiệt khác. Qatar đã nhiều lần bác bỏ về số người chết đó và nhấn mạnh rằng họ đã thay đổi luật và tiến hành cải cách để cải thiện cuộc sống của người lao động.

Người đứng đầu FIFA coi những lời chỉ trích về cách đối xử của Qatar với người nhập cư là "đạo đức giả" và "lên mặt dạy đời" từ một phần của thế giới nên ghi nhớ lịch sử của chính mình.

Infantino nói: “Tôi nghĩ vì những gì người châu Âu chúng ta đã làm trên khắp thế giới trong 3.000 năm qua, chúng ta nên xin lỗi trong 3.000 năm tới, trước khi bắt đầu đưa ra những bài giảng đạo đức”.

Bên cạnh đó, chính sách của Qatar với phụ nữ và cộng đồng LGBT cũng là những vấn đề gây tranh cãi. Tại Qatar, quan hệ đồng tính bị coi là vi phạm pháp luật và người vi phạm có thể bị bắt giữ, bỏ tù.

Chủ tịch FIFA khẳng định những lo ngại về cách đối xử với những người LGBTQ tham dự World Cup đã bị cường điệu hóa và liên tục nói rằng họ được chào đón ở Qatar. Ông Infantino cam kết: “An ninh của mọi người được đảm bảo, từ cấp cao nhất của chính phủ. Đây là sự đảm bảo mà chúng tôi đã đưa ra và chúng tôi gắn bó với nó”.

Ông Infantino cũng bảo vệ quyết định phút chót của chủ nhà Qatar về việc cấm bán bia rượu trong sân. Ông Infantino nói: “Cá nhân tôi nghĩ, nếu bạn không uống bia trong ba giờ mỗi ngày, bạn sẽ sống tốt”. Đồng thời, ông chỉ ra rằng vẫn còn hàng chục địa điểm khác trên khắp Qatar, nơi có thể phục vụ rượu tới 100.000 người cùng một lúc.

Trước đó, trong bức thư gửi đến các đội tuyển dự World Cup 2022 hồi đầu tháng 11, Chủ tịch Infantino và Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura kêu gọi các nước tập trung vào giải đấu sắp tới thay vì các cáo buộc nhằm vào nước chủ nhà. Lá thư kêu gọi: “Xin đừng để bóng đá bị kéo vào mọi cuộc chiến về hệ tư tưởng và chính trị đang xảy ra ở thời điểm hiện tại".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA kêu gọi phương Tây ngừng rao giảng đạo đức tại World Cup 2022