Chúng ta lâu nay hay quen nói “Đội bóng ấy đoàn kết”. Thực ra, từ đoàn kết chỉ những điều rất chung, rất lớn.

“Gắn bó” thay vì “đoàn kết”

Nhà thơ Thanh Thảo | 16/12/2022, 08:40

Chúng ta lâu nay hay quen nói “Đội bóng ấy đoàn kết”. Thực ra, từ đoàn kết chỉ những điều rất chung, rất lớn.

Một đội bóng, khi hòa thuận, khi cùng nhìn về một hướng, khi HLV quan tâm đến cầu thủ cả trong đời thường, và cầu thủ quan tâm đến nhau, giúp đỡ nhau từ những việc nhỏ, thì ta nên gọi đội bóng ấy đã gắn bó với nhau, thay vì “đoàn kết”.

Báo chí đưa tin Argentina đã mang 900 kg thịt đến Qatar để làm món thịt nướng asado phục vụ các cầu thủ thi đấu ở World Cup 2022. Đây là món thịt nướng truyền thống của người Argentina, món thịt nước hun khói và được cả dân tộc này yêu thích.

Nói là “thịt” nhưng cụ thể đây là món thịt bò Argentina nổi tiếng. Đất nước của những đồng cỏ rộng bao la, bò nuôi được thả hàng ngày nhẩn nha gặm cỏ, sống gần thiên nhiên, trong thiên nhiên hoang dã nên thịt bò Argentina nổi tiếng là ngon vào hạng nhất thế giới.

Thịt bò nguyên liệu đã rất ngon, lại được nướng theo cách truyền thống chỉ dùng than củi, cách tẩm ướp vừa phải để giữ hương vị nguyên chất của thịt, nên món asado thực sự là món ăn khoái khẩu, khiến thực khách xích lại gần nhau, lại có chai vang Argentina hương vị cay nhẹ nhàng, thử hỏi ai mà không mong được dự những bữa tiệc ngoài trời như thế?

Đội tuyển Argentina thường xuyên có những bữa ăn chung với nhau, như những bữa tiệc nhỏ ngoài trời với món asado, và tự nhiên họ xích lại gần nhau, thông cảm và quan tâm đến nhau hơn, và như thế, họ thực sự gắn bó với nhau.

Đội trưởng Messi lại là người rất thích món asado. Anh thường muốn tự mình nướng thịt, như thế, cả đội bóng thực sự đã là một gia đình. Nếu HLV là cha chú trong nhà, thì đội trưởng như Messi là đàn anh được cầu thủ coi như anh ruột. Chúng ta gọi tình cảm trong đội bóng này là tình cảm gắn bó trong một gia đình hòa thuận, biết sống với nhau từ một hệ gia đình rất ấm cúng. Đó là gắn bó.

Tôi chợt nhớ đội tuyển Việt Nam từ thời ông Park Hang-seo làm HLV trưởng, thầy Park cũng luôn coi đội bóng là gia đình mình. Ông quan tâm tới từng cầu thủ và khuyến khích cầu thủ quan tâm đến nhau trên tình anh em. Đó là gắn bó.

Một đội bóng sống gắn bó với nhau như thế, cầu thủ thân thiết với nhau sẽ hiểu nhau đến từng đường bóng. Sự gắn bó ấy sâu sắc hơn tình đoàn kết, và nó mang lại những lợi ích thiết thực cho cả đội bóng.

Trên sân cỏ, trong các trận đấu, cầu thủ hiểu nhau, chơi ăn ý với nhau, biết nhường nhịn nhau, và biết nhận lãnh trách nhiệm hỗ trợ nhau, biết chuyền bóng cho nhau khi đồng đội ở khoảng trống thuận lợi hơn mình. Đó là gắn bó.

Món asado của Argentina coi vậy mà được việc. Nó có thể kết dính đội bóng thành một khối, châu tuần quanh người đội trưởng thiên tài là Messsi. Lối chơi của Argentina mà chúng ta thấy tại World Cup Qatar này là như vậy.

Chúng ta đã thấy, qua 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, từ đội U23 tới đội tuyển quốc gia, ông Park đã làm được nhiều việc và đưa đội tuyển tới những thành tích mà trước ông, chưa có HLV đội tuyển VN nào làm được, dù là HLV nội hay ngoại. Cái mà ông Park làm được đầu tiên cho đội bóng chính là tạo sự gắn bó. Người ta hay nói “lối chơi của đội bóng ấy gắn bó lắm”. Gắn bó, chính là thương yêu đấy. Một đội bóng mà từ HLV tới cầu thủ biết thương yêu nhau, là đội bóng có thể khiến đối thủ phải bất ngờ.

Tôi chờ mong Argentina sẽ gây bất ngờ tốt đẹp trong trận chung kết đỉnh cao này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Gắn bó” thay vì “đoàn kết”