Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty quốc tế và cá nhân của Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo trước đó. 

Iran hứng chịu đòn trừng phạt mới của Mỹ

Một Thế Giới | 31/12/2015, 20:48

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty quốc tế và cá nhân của Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo trước đó. 

Theo Wall Street Journal, các biện pháp trừng phạt dự kiến tập trung vào 12 công ty và cá nhân ở Iran, Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) do nghi ngờ tham gia vào chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Mặc dù áp đặt một số biện pháp trừng phạt mới, nhưng giới chức Mỹ cho biết Bộ Tài chính sẽ duy trì các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vào tháng 7.2015, giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới, bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức. Một số lệnh trừng phạt đối với các cá nhân người Iran trong danh sách đen trước đó sẽ được dỡ bỏ.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Obama khẳng định: “Washington sẽ quan sát một thời gian để đưa ra những quyết định phù hợp liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, bao gồm các cuộc thử nghiệm được tiến hành vào ngày 10.10. Mỹ cần xem xét mọi khía cạnh khác nhau để có thể bổ sung biện pháp trừng phạt hay tiến hành các hoạt động ngoại giao thích hợp cho lợi ích an ninh quốc gia”.

Các quan chức ngoại giao Mỹ cũng đề nghị bổ sung một số cá nhân, công ty khác liên quan đến hoạt động phóng thử tên lửa đạn đạo vào danh sách đen. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã phản đối các biện pháp trừng phạt mới.

Iran tuyên bố việc Washington ban hành các biện pháp trừng phạt mới là vi phạm hiệp định hạt nhân giữa các bên. Hiện tại, Tehran tiếp tục phủ định các cáo buộc của phương Tây rằng tên lửa Emad có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Lệnh trừng phạt sẽ cấm người Mỹ hay người nước ngoài tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty “dính líu” đến chương trình hạt nhân Iran. Đồng thời, ngân hàng được yêu cầu đóng băng tất cả tài sản của các công ty, tổ chức hay cá nhân tham gia vào hệ thống tài chính Mỹ.  

Một trong số các mục tiêu trừng phạt chính của Mỹ là Công ty Mabrooka Trading Co LLC của UAE và người thành lập, ông Hossein Pournaghshband. Công ty này đã hỗ trợ cho các công ty nhà nước của Iran mua sợi carbon, một phần trong chương trình phát triển tên lửa của Tehran. Ngoài ra, 5 quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Iran và các công ty con khác cũng bị xử phạt.

Theo Wall Street Journal, lý do Mỹ đưa ra cho biện pháp trừng phạt mới xuất phát từ những nghi ngờ về mối quan hệ hạt nhân giữa Iran và CHDCND Triều Tiên trong chương trình hạt nhân.

Hàn Giang (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran hứng chịu đòn trừng phạt mới của Mỹ