Cuối cùng, Argentina đã giành chức vô địch sau khi đánh bại Pháp trong loạt luân lưu nghiệt ngã 11m.

Khoảng trống mênh mông sau chức vô địch World Cup của Argentina

Đặng Hoàng | 19/12/2022, 06:00

Cuối cùng, Argentina đã giành chức vô địch sau khi đánh bại Pháp trong loạt luân lưu nghiệt ngã 11m.

Đây có thể coi là kết thúc có hậu cho những người yêu Lionel Messi khi anh có được danh hiệu khát khao nhất, cao quý nhất trong trận đấu cuối cùng tại đấu trường World Cup.

Nhưng sau pháo hoa ăn mừng tại Buenos Aires là cả bầu trời âu lo cho bóng đá Argentina.

Lẽ thường đối với một đội bóng vô địch thế giới, người hâm mộ kỳ vọng thế hệ đó sẽ viết thêm được những điều kỳ diệu. Nhưng điều này là không thể với đội hình Argentina.

Đội bóng của Messi lên ngôi tại World Cup lần này nhờ kinh nghiệm của những cầu thủ lần cuối ra World Cup và kể cả may mắn nữa.

Vận may của Argentina là trong hành trình vô địch, họ được trải thảm khi đến chung kết mới phải gặp một đội hạt giống là Pháp. Tại vòng 16 đội, họ gặp Úc là đội thuộc nhóm 4; tại vòng tứ kết gặp Hà Lan rồi bán kết là Croatia đều thuộc nhóm 2. Trong khi Ma Rốc tại giải này đã vượt qua 3 đội hạt giống nhóm 1 là Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha trước khi thua đội hạt giống thứ 4 của nhóm 1 là Pháp.

Trận gặp Hà Lan cũng giống trận gặp Pháp, Argentina dẫn trước đối thủ 2 bàn khi trận đấu chỉ còn ít phút. Nếu Argentina là đội bóng giàu thể lực, họ sẽ và buộc phải giữ được lợi thế đó chứ không cần phải đưa trận đấu vào hiệp phụ rồi khổ chiến. Tuy nhiên, trong cả 2 lần, Argentina đều bị gỡ 2-2. Thậm chí trận chung kết, Argentina còn tiếp tục phung phí lợi thế dẫn trước 3-2 trong hiệp phụ thứ 2 và bị gỡ vào phút gần cuối: 118!

Nếu rơi vào bất lợi tâm lý như vậy thì nhiều đội bóng sẽ dễ dàng gục ngã trong loạt luân lưu mà Brazil là một điển hình khi bị loại bởi Croatia ở tứ kết.

Nhưng Argentina là đội bóng của những chiến binh kỳ cựu đã không như vậy, bản lĩnh cùng kinh nghiệm đã giúp họ chiến thắng trong loạt sút cân não.

Argentina hôm nay có những nét khá giống với tuyển Ý của 16 năm trước khi cũng vô địch thế giới sau khi đánh bại Pháp trong loạt luân lưu ở trận chung kết World Cup 2006. Ngày đó, Ý của thế hệ Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta mà không vô địch sẽ không còn cơ hội nữa.

Sau lần đó, bóng đá Ý xuống dốc khi Serie A không còn tung hoành ở châu Âu. Tuyển Ý phải chờ 15 năm sau mới vô địch Euro nhưng cũng không vượt qua được vòng loại để góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2022.

Với đội tuyển Argentina sau lần vô địch này sẽ chia tay Messi, Angel Di Maria – hai lão tướng chơi nổi bật nhất trong trận chung kết và World Cup này. Những người còn lại gần như chưa đủ tầm vóc để gánh vác. Đội hình Argentina hiện nay không có ai chơi cho Real Madrid và Barcelona ở Tây Ban Nha, chỉ có Julian Alvarez đá dự bị tại Man City và không một ai lọt vào mắt xanh của Juergen Klopp tại Liverpool hay Mikel Arteta tại Arsenal.

Argentina cũng không còn ai khác ngoài Messi được PSG chiêu mộ và cũng không có ai thi đấu cho Bayern Munich. Nói cách khác, chất lượng các cầu thủ kế cận của Argentina chưa đủ sức chơi và chiếm vị trí chính thức ở các CLB lớn, thay vào đó chỉ đủ khả năng thi đấu cho các CLB hạng khá ở châu Âu mà thôi. Thực tế này trái ngược với Brazil khi các tài năng trẻ Brazil xuất hiện khắp các CLB hàng đầu châu Âu. Thứ Brazil thiếu chỉ là thiếu một HLV mang triết lý bóng đá châu Âu gắn kết vào các cầu thủ của họ.

Sau khi Argentina vô địch năm 1986, thế hệ Maradona vẫn còn làm mưa làm gió World Cup một thời gian dài. Nhưng họ phải chờ đến khi Messi xuất hiện mới bước lên đỉnh vinh cao. Còn lần này, sau thế hệ Messi vô địch, phía trước Argentina là cả khoảng trống mênh mông.

Đến bao giờ một Maradona thứ 2, một Messi thứ 2 mới xuất hiện trên bầu trời bóng đá Argentina đang thiếu vắng vì sao tinh tú sau World Cup 2022???

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng trống mênh mông sau chức vô địch World Cup của Argentina