Sau 63 trận đấu với 166 bàn thắng được ghi và hàng triệu CĐV có mặt trong các sân vận động, World Cup 2022 tại Qatar đã đi đến hồi kết với trận chung kết giữa Pháp và Argentina.

Vấn đề của Messi và Mbappe trước trận chung kết World Cup 2022

Sơn Vân | 18/12/2022, 16:58

Sau 63 trận đấu với 166 bàn thắng được ghi và hàng triệu CĐV có mặt trong các sân vận động, World Cup 2022 tại Qatar đã đi đến hồi kết với trận chung kết giữa Pháp và Argentina.

Trận chung kết lúc 22 giờ tối 18.12 diễn ra trên sân vận động Lusail có sức chứa 88.966 người, với hàng trăm triệu người khác từ khắp nơi trên thế giới đang theo dõi sự kiện bóng đá được mong đợi nhất hành tinh qua màn hình.

Hai đội tuyển sẽ chiến đấu vì chức vô địch World Cup thứ ba, với Lionel Messi cố gắng có được danh hiệu cao quý duy nhất còn thiếu trong sự nghiệp đầy vinh quang của mình. Nếu Messi truyền cảm hứng cho đoàn quân HLV Lionel Scaloni giành chiến thắng lịch sử, đây sẽ là chức vô địch World Cup đầu tiên của Argentina ở kể từ năm 1986.

Messi cần phải vượt qua người đồng đội ở CLB PSG là Kylian Mbappe sau khi rộ tin cả hai “bằng mặt nhưng không bằng lòng” vì Neymar.

Tuyển Pháp đã vượt qua nỗi sợ hãi về sức khỏe sau khi các ca cúm lạc đà càn quét trại tập luyện của họ, với 5 cầu thủ trở lại tập luyện sau khi bị bệnh.

Cúm lạc đà là tên dân dã phổ biến của Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) gây ra.

MERS là chữ viết tắt của cụm từ Middle East Respiratory Syndrome, được phát hiện lần đầu tiên ở Ả Rập Saudi vào năm 2012, gây suy hô hấp cấp dẫn tới tử vong cho nhiều người nhiễm bệnh. MERS có thể lây từ người sang người, đặc biệt tại vùng dịch, trong môi trường bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tháng 11.2022, thế giới đã ghi nhận 2.601 ca nhiễm MERS ở người và 935 trường hợp tử vong với tỉ lệ tử vong là 36%.

Trong các ca nhiễm bệnh, có tới 84% các trường hợp được ghi nhận ở Ả Rập Saudi. MERS-CoV đã lây lan ra 27 quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, Bắc Phi, châu Âu, châu Á và Mỹ.

Các triệu chứng mắc MERS gồm sốt, ho và khó thở, đau và nhức mỏi cơ, tiêu chảy, nôn mửa.

MERS‐CoV có thể lây từ động vật sang người, trong đó lạc đà là loài mang bệnh trung gian. Đã có các bằng chứng cho thấy MERS-CoV có nguồn gốc ban đầu từ dơi, lây nhiễm sang người thông qua lạc đà.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đa quốc gia gồm Ả Rập Saudi, Đức, Anh, Nga phát hiện MERS-CoV tồn tại ở gần 23% nhóm lạc đà nghiên cứu tại Ả Rập Saudi. Điều này cho thấy tỉ lệ xuất hiện MERS-CoV là cao và những người chăm sóc lạc đà có nguy cơ nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện MERS-CoV xuất hiện nhiều hơn ở nhóm lạc đà bản địa của Ả Rập Saudi so với nhóm lạc đà có nguồn gốc nhập khẩu từ châu Phi.

WHO khuyến cáo rằng nguy cơ lây nhiễm MERS-CoV từ lạc đà sang người ở Trung Đông và nguy cơ lây nhiễm từ người sang người, chủ yếu trong bệnh viện hoặc cơ sở y tế khác, vẫn tiếp tục diễn ra.

Ngoài ra, MERS-CoV có nguy cơ lây lan rộng thông qua các hoạt động giao thương, du lịch.

Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đã cảnh báo rằng người hâm mộ bóng đá trở về từ Qatar có nguy cơ mang cả cúm lạc đà về nhà.

Bộ Y tế Úc khuyên rằng người hâm mộ trở về từ Qatar nên tìm hiểu về MERS và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách "tuân thủ các biện pháp vệ sinh tốt, tránh tiếp xúc gần với lạc đà và tránh ăn thịt chưa nấu chín hoặc uống sữa chưa tiệt trùng".

Chưa có bằng chứng rõ ràng của việc vi rút MERS-CoV có thể lây từ người nhiễm không có triệu chứng sang cho người lành.

Tuyển Pháp tự tin rằng đội hình của họ sẽ khỏe mạnh và bùng nổ trong trận chung kết khi cố gắng bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup.

Dù vậy, rộ tin tiền đạo Olivier Giroud có thể không ra sân ngay từ đầu trận gặp Argentina vì vẫn còn đau đầu sau khi nhiễm cúm lạc đà. Giroud và tiền vệ Eduardo Camavinga đã có thể tập luyện nhưng thể trạng chưa tốt.

Theo tờ Daily Mail, tuyển Pháp đã thử để Marcus Thuram đá chính thay Giroud trong buổi tập ngày 17.12.

Bị chấn thương nhẹ, tiền vệ Aurelien Tchouameni và hậu vệ cánh trái Theo Hernandez đã có thể tập luyện và sẵn sàng ra sân chung kết.

Trung vệ Raphael Varane và Ibrahima Konate, tiền vệ Adrien Rabiot và Kingsley Coman cũng quay lại sau khi vắng tập vì nhiễm cúm lạc đà. Song khả năng Giroud và Varane ra sân gặp Argentina vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo L'equipe, tuyển Pháp còn chuẩn bị thêm phương án để Dayot Upamecano đá thay Varane nếu tình hình diễn biến xấu.

Bên trong trại tập luyện của tuyển Pháp, nhằm tránh MERS-CoV lây lan thêm, ban huấn luyện và toàn đội đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với các cầu thủ có triệu chứng như cúm và thường xuyên rửa tay.

van-de-cua-messi-va-mbappe-truoc-chung-ket-world-cup-202211.jpg
Varane đã trở lại tập luyện sau khi nhiễm cúm lạc đà

Nếu Giroud và Varane không ra sân từ đầu thì đó là bất lợi lớn cho tuyển Pháp. Lý do vì Giroud đá cặp ăn ý với Mbappe, trong khi Varane có kinh nghiệm đối đầu với Messi khi còn khoác áo Real Madrid.

Trước khi chuyển đến Manchester United vào mùa hè năm ngoái từ Real Madrid, Varane đã là một trong những cầu thủ giành nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử bóng đá.

Ngoài chức vô địch World Cup 2018, trung vệ tuyển Pháp đã nâng cao 4 chức vô địch Champions League và 3 danh hiệu La Liga.

Varane đã giành được 20 danh hiệu trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình và khi góp mặt trong một trận chung kết  thì đội bóng của anh thường đăng quang.

Trước trận gặp Argentina, Varane đã tham dự 17 trận chung kết và thắng đến 15.

Hai trận thua của Varane là trước Atletico Madrid ở Siêu Cúp Tây Ban Nha 2014 và Siêu cúp UEFA 2018.

Varane đã bỏ lỡ 3 trận chung kết vì chấn thương và sự hiện diện cũng như khả năng lãnh đạo của anh là điều Real Madrid cùng Pháp thiếu trong những trận đó.

Pháp đã thua Bồ Đào Nha trong trận chung kết Euro 2016 trong hiệp phụ, nhưng Varane đã bỏ lỡ cả giải đấu vì bị rách cơ.

Real Madrid đánh bại Atletico trong trận chung kết Champions League 2016 mà không có Varane. Song, đội bóng của HLV Diego Simeone đã giành chiến thắng trong trận chung kết Copa del Rey 2013 khi Real Madrid vắng Varane vì chấn thương sụn chêm.

Hành trình vào chung kết World Cup 2022 của tuyển Pháp (video: VTV)

"Mbappe đang đi cùng con đường với Ronaldo và Messi"

Cựu tiền vệ Emmanuel Petit (Pháp) tin rằng Kylian Mbappe đang trên con đường trở thành ngôi sao giống Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trước trận chung kết World Cup thứ hai của mình.

Tiền đạo 23 tuổi này sẽ hy vọng giành được chức vô địch World Cup thứ hai liên tiếp với Les Bleus và Chiếc giày Vàng ở World Cup 2022 sau thành công vào năm 2018. Petit cho rằng Mbappe là tiền đạo hay nhất thế giới cùng với một số cầu thủ khác.

Kylian Mbappe đang đi cùng con đường với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Kylian Mbappe có lẽ là tiền đạo hay nhất thế giới hiện tại bên cạnh Erling Haaland. Mbappe đang phá kỷ lục mỗi mùa, thật tuyệt vời.

Mbappe là Messi hoặc Ronaldo tiếp theo và tôi chúc cậu may mắn để có một sự nghiệp thậm chí còn tốt hơn họ, điều mà sẽ rất khó đạt được”, cựu tiền vệ Arsenal nói.

Mbappe và Messi có vấn đề vì Neymar

Dù là đồng đội ghi bàn và kiến tạo cho nhau trong suốt 18 tháng hợp tác ở PSG, tờ El Pais (Tây Ban Nha) đưa tin mối quan hệ Kylian Mbappe và Lionel Messi không vượt quá “phép lịch sự chuyên nghiệp nghiêm túc”. Lý do bởi người bạn thân của Messi là Neymar mâu thuẫn với Mbappe.

van-de-cua-messi-va-mbappe-truoc-chung-ket-world-cup-2022.jpg
Là bạn thân của Neymar nên Messi có mối quan hệ không có tốt đẹp với Mbappe

Người ta cho rằng mối quan hệ căng thẳng của Neymar - Mbappe đã dẫn đến sự khó xử cho tiền đạo Pháp với Messi. Vẫn còn phải xem họ sẽ phản ứng thế nào khi gặp nhau tại sân vận động Lusail tối nay. Song với việc Mbappe - Messi đều ghi 5 bàn và cùng dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng World Cup 2022, đó có thể là một cuộc chiến không ngoan nhượng ở Qatar.

Bài liên quan
Messi–Tchouameni và 2 điểm nóng có thể quyết định kết quả trận chung kết World Cup 2022
Kylian Mbappe - Nahuel Molina, Lionel Messi - Aurelien Tchouameni và Enzo Fernandez - Antoine Griezmann là ba trong số những điểm nóng có khả năng ảnh hưởng đến kết quả trận chung kết World Cup 2022 ở Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề của Messi và Mbappe trước trận chung kết World Cup 2022