Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, ngày 2.3 phủ nhận cáo buộc Moscow đứng sau vụ xâm nhập hệ thống mạng máy tính chính phủ Đức. Ông cũng chỉ trích tâm lý “đổ thừa” vô căn cứ nước này mỗi khi xảy ra tấn công mạng.

Kremlin phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ tin tặc tấn công Đức

Cẩm Bình | 03/03/2018, 10:10

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, ngày 2.3 phủ nhận cáo buộc Moscow đứng sau vụ xâm nhập hệ thống mạng máy tính chính phủ Đức. Ông cũng chỉ trích tâm lý “đổ thừa” vô căn cứ nước này mỗi khi xảy ra tấn công mạng.

Bình luận về thông tin nhóm tin tặc chịu trách nhiệm cuộc tấn công vừa bị phát hiện tại Đức có dính líu đến chính quyền Nga, ông Peskov khẳng định chưa hề có quan chức hay chuyên gia Đức nào chính thức tuyên bố có mối liên hệ này.

“Chúng tôi lấy làm tiếc khi bất cứ cuộc tấn công mạng trên thế giới nào đều liên quan đến tin tặc Nga, nhưng mỗi khi đưa ra cáo buộc này họ đều không thể cung cấp chứng cứ cụ thể”, ông nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, những bài báo đưa ra cáo buộc kiểu này nên được xem xét một cách thận trọng.

Ngày 28.2, Bộ Nội vụ Đức xác nhận mạng máy tính của chính phủ nước này bị tin tặc xâm nhập. Đối tượng bị tấn công là IVBB (Informationsverbund Berlin-Bonn), nền tảng liên lạc được thiết kế riêng để các quan chức trao đổi tài liệu. 17 máy tính, trong đó có 1 máy của một quan chức Bộ Quốc phòng, đã bị tin tặc cài mã độc.

Vụ tấn công đã được kiểm soát và giới chức Berlin đang tiến hành điều tra. Thông tin điều tra mới nhất cho biết vụ này được lên kế hoạch kỹcàng.

Bộ Nội vụ chưa kết luận ai đã thực hiện vụ tấn công, nhưng theo hãng tin DPA của Đức thì APT28 (còn được gọi là Fancy Bear) là thủ phạm. Nhóm này trước đó từng dính cáo buộc tấn công mạng vào Quốc hội Đức năm 2015 và chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton năm 2016.

Cuộc tấn công vào hệ thống mạng máy tính của chính phủ Đức được cho là do một nhóm tin tặc Nga thực hiện - Ảnh: TASS

Trước đó vào cuối tháng 1, truyền thông Hà Lan đưa tin Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) đã xâm nhập máy tính của nhóm tin tặc Cozy Bear (được cho trực thuộc cơ quan tình báo Nga) và có thể đã lấy được bằng chứng liên quan vụ tấn công mạng của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC).

Máy chủ hệ thống thông tin của DNC đã bị cài phần mềm gián điệp từ mùa hè năm 2015. Phần mềm này cho phép tin tặc truy cập không hạn chế các thông tin liên lạc trong đảng Dân chủ trong vòng 1 năm (2015 - 2016). Các công ty an ninh mạng chịu trách nhiệm điều tra kết luận Cozy Bear và Fancy Bear chính là chủ mưu.

Đây chính là một trong những cơ sở để Cộng đồng Tình báo Mỹ (U.S Intelligence Community) kết luận Moscow đã tiến hành tấn công mạng cùng nhiều chiến dịch khác để trợ giúp ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kremlin phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ tin tặc tấn công Đức