Nhiều người hâm mộ bóng đá Ukraine tại World Cup này sẽ cổ vũ cho Ba Lan và Anh để tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ của họ trong chiến tranh.

Lộ diện danh sách "quốc gia thân thiện" và "không thân thiện" với CĐV Ukraine tại World Cup 2022

Song Nhật | 21/11/2022, 13:41

Nhiều người hâm mộ bóng đá Ukraine tại World Cup này sẽ cổ vũ cho Ba Lan và Anh để tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ của họ trong chiến tranh.

Đối với một số người ở Ukraine, bóng đá đã trở thành một trò giải trí đáng chờ đón, giúp họ thoát khỏi tiếng còi báo động không ngừng nghỉ, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga và các thực tế chiến tranh khắc nghiệt khác. Và mặc dù sự quan tâm đến World Cup 2022 có thể ít hơn bình thường, nhưng những người hâm mộ đang mong chờ giải đấu.

Volodymyr Maklyakov, một cổ động viên 26 tuổi của Manchester City đến từ Kharkiv nhưng hiện đang sống ở miền tây Ukraine, nói rằng mặc dù bản thân không nhận thấy “bất kỳ cảm xúc tuyệt vời nào” trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện lớn, nhưng sẽ gắng làm tất cả những gì có thể để xem các trận đấu.

Làm như vậy có thể khó khăn vì Nga đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine trong những tháng gần đây, dẫn đến tình trạng thiếu điện và mất điện.

Maklyakov lẽ ra đã ủng hộ đội tuyển quốc gia Ukraine nhưng họ lại bị loại sau khi thua Xứ Wales trong trận play-off.

Không có đội tuyển nhà, Maklyakov giống như nhiều người hâm mộ bóng đá Ukraine tại World Cup này, sẽ cổ vũ cho Ba Lan và Anh để tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ của họ trong chiến tranh.

Kể từ khi Nga tiến hành tấn công Ukraine vào ngày 24.2, Ba Lan đã chào đón khoảng 1,5 triệu người tị nạn Ukraine và cung cấp gần 3 tỉ USD viện trợ. Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine gần 4 tỉ USD viện trợ quân sự và họ cũng là một đồng minh ngoại giao mạnh mẽ.

Maklyakov nói “Tôi rất biết ơn Ba Lan vì họ đang giúp đỡ Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng đã có nhiều ví dụ về đội bóng Ba Lan thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

Ba Lan đã được lên lịch thi đấu vòng loại World Cup với Nga vào tháng Ba. Họ từ chối thi đấu sau khi đội trưởng của đội, Robert Lewandowski kêu gọi cuộc tẩy chay trận đấu.

Lewandowski kể từ đó đã cam kết sẽ đeo băng đội trưởng màu xanh và vàng của Ukraine tại World Cup. Đó là chiếc băng được trao bởi cựu đội trưởng và huấn luyện viên Ukraine Andriy Shevchenko.

Erfan Kudusov, một người Tatar Crimean sống ở Kyiv, nói rằng ông sẽ ủng hộ Anh và Ba Lan vì ông sẽ “mãi mãi biết ơn” về lòng hiếu khách mà họ đã dành cho gia đình ông, những người đã chạy trốn chiến tranh.

Igor Novikov, cựu cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và là một cổ động viên lâu năm của Blackburn Rovers, cho biết việc ủng hộ Ba Lan là điều “không cần bàn cãi” vì hai quốc gia có “tình anh em”.

Iryna Koziupa, một nhà báo thể thao người Ukraine, cho biết: “Bây giờ, bóng đá và chính trị rất giống nhau” và nói thêm: “Chúng tôi đang xem xét cách mỗi quốc gia cư xử với Ukraine trong chiến tranh”.

Koziupa cho biết các đội khác “thân thiện với Ukraine trong cuộc chiến này”, như Mỹ và Canada, cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của Ukraine.

Yếu tố chính trị này có nghĩa là cũng sẽ có sự thù địch đối với những gì mà Koziupa mô tả là “các quốc gia không thân thiện”.

Koziupa cho biết Iran là một đội đặc biệt không được ưa chuộng vì Tehran được cho là cung cấp máy bay không người lái quân sự cho Nga, vốn được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Vào tháng 10, liên đoàn bóng đá Ukraine kêu gọi FIFA cấm Iran tham dự World Cup với lý do nước này bị cáo buộc “vi phạm nhân quyền” và cung cấp vũ khí cho Nga.

Hồi đầu tháng, Novikov nói: “Mọi người đang kêu gọi Ukraine thế chỗ của Iran, đặc biệt là trong bảng mà họ tham gia cùng với Mỹ và Anh. Một đội bóng lớn của Ukraine là Shakhtar Donetsk khi đó đã kêu gọi FIFA cho phép Ukraine tham gia trong trường hợp Iran bị cấm thi đấu.

Koziupa cho biết những vụ bê bối xung quanh FIFA và nước chủ nhà Qatar đã làm giảm sự quan tâm đến giải đấu. Koziupa nói: “FIFA giả vờ như không có chiến tranh và mọi người không phải chịu đau khổ ở những nơi khác nhau trên thế giới” khi đề cập đến một lá thư gần đây được FIFA gửi tới các đội tuyển tham dự World Cup kêu gọi họ tránh các cuộc biểu tình và “tập trung vào bóng đá”.

Tại Bali hôm 15.11, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khi phát biểu trước các lãnh đạo G20 đã kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine trong một tháng diễn ra World Cup, thêm rằng thể thao có thể đem mọi người xích lại gần nhau. Ông nói: “Lời thỉnh cầu của tôi tới mọi người là hãy suy nghĩ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong một tháng diễn ra World Cup. Nếu không phải lệnh ngừng bắn hoàn toàn, có thể cân nhắc việc thiết lập một số hành lang nhân đạo hoặc bất cứ điều gì có thể giúp nối lại đối thoại".

Ông Infantino nói rằng World Cup có thể đóng vai trò như "đòn bẩy tích cực" cho đối thoại nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine dù thừa nhận: "Chúng tôi không ngây thơ khi tin rằng bóng đá có thể giải quyết các vấn đề của thế giới".

Nhưng nhiều người tin rằng nếu FIFA không đình chỉ Nga tham gia World Cup vài ngày sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24.2 thì lời kêu gọi này sẽ dễ khả thi hơn.

Lệnh cấm khiến Nga không thể đá trận bán kết play-off tranh vé dự World Cup 2022 với Ba Lan. Đội tuyển Nga từng lọt vào tứ kết World Cup 2018, khi nước này là chủ nhà. Trong khi đó, Ukraine đang mơ đăng cai World Cup 2030 cùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện danh sách "quốc gia thân thiện" và "không thân thiện" với CĐV Ukraine tại World Cup 2022