Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 6.9 cho biết ông hy vọng tân Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ “không làm điều gì tồi tệ” trong quan hệ với Nga.

Nga hy vọng mối quan hệ với Anh 'sẽ không trở nên tồi tệ hơn’ dưới thời thủ tướng mới

Hoàng Vũ | 07/09/2022, 11:58

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 6.9 cho biết ông hy vọng tân Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ “không làm điều gì tồi tệ” trong quan hệ với Nga.

“Tôi nghĩ rằng trong tình hình quan hệ Nga - Anh hiện nay, chúng ta có thể hy vọng điều duy nhất là nó sẽ không trở nên tồi tệ hơn. Tình hình hiện tại có thể được đánh giá qua những tuyên bố mà bà Truss đưa ra khi còn là Ngoại trưởng Anh và là người tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Bà ấy đã không nói bất cứ điều gì tốt đẹp về chúng tôi. Những phát biểu của bà ấy khá thiếu thân thiện và viển vông", Peskov nói.

Peskov nói "thật an toàn khi cho rằng sẽ không có gì thay đổi nhiều trong tương lai gần”. "Về khả năng tình hình xấu đi, điều đó không thể bị loại trừ. Hiện tại, chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì, một lần nữa, với sự khó đoán của đối thủ", quan chức Điện Kremlin nêu rõ.

peskov-2.png
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TASS

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết tân Thủ tướng Anh Liz Truss có các nguyên tắc của riêng mình, chủ yếu tuân thủ đường lối cứng rắn trong việc bảo vệ lợi ích của Anh mà không muốn tính đến thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào.

“Tân Thủ tướng Anh Liz Truss có thái độ tiêu cực từ trước đối với Nga, tuy nhiên trong điều kiện hiện tại, điều quan trọng hơn là London phải sắp xếp mối quan hệ với các nước láng giềng thân cận nhất, bao gồm cả Pháp. Tôi tin rằng bà Truss vẫn có ưu tiên cao hơn trong việc sắp xếp mối quan hệ với các nước láng giềng, để suy nghĩ về việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là ai, bạn hay thù. Câu hỏi này vẫn đang được giải đáp. Nó vẫn chưa được trả lời. Tôi tin rằng điều quan trọng hơn là hai nước láng giềng phải giải quyết vấn đề này trước khi hình thành thái độ của mình với Nga, vốn vẫn là tiêu cực đáng kể”, ông Lavrov nói.

1364485-1-23.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov - Ảnh: TASS

Bà Liz Truss đã chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 5.9 và nhậm chức thủ tướng một ngày sau đó.

liz-truss-thutuong.jpg
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss - Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6.9, bà Truss đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của London đối với “nền tự do và dân chủ” của Ukraine.

“Tôi đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đàm luận với thủ tướng mới được bầu Liz Truss. Cảm ơn người dân Anh vì viện trợ kinh tế và quốc phòng lớn dành cho Ukraine. Điều quan trọng là (Anh) đã sẵn sàng tăng cường viện trợ hơn nữa”, ông Zelensky cho biết trên Twitter.

Nhà lãnh đạo Ukraine sau đó tiết lộ đã “phối hợp” với bà Liz Truss để “gây thêm áp lực” với Nga, đồng thời mời tân thủ tướng Anh đến thăm Ukraine và bà đã nhận lời.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Liz Truss mong muốn "hợp tác chặt chẽ cùng ông Biden với tư cách lãnh đạo của các nền dân chủ tự do để giải quyết những thách thức chung, đặc biệt là các vấn đề kinh tế cực đoan do xung đột Nga - Ukraine gây ra".

Trong tuyên bố sau điện đàm, Văn phòng Thủ tướng Truss cho hay hai nhà lãnh đạo Anh - Mỹ đã thảo luận hợp tác sâu rộng về NATO và thỏa thuận an ninh 3 bên giữa Mỹ, Anh và Úc (AUKUS) được thiết lập năm ngoái.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hy vọng mối quan hệ với Anh 'sẽ không trở nên tồi tệ hơn’ dưới thời thủ tướng mới