Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vừa bày tỏ lo lắng như vậy trong cuộc phỏng vấn trên cổng thông tin Ba Lan.

Nga muốn ép Tổng thống Zelensky hết tiền trả lương cho binh lính

Tá Nhu (theo PAP) | 08/09/2022, 07:52

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vừa bày tỏ lo lắng như vậy trong cuộc phỏng vấn trên cổng thông tin Ba Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Ba Lan, khi được hỏi khi nào Ba Lan sẽ nhận được các khoản tiền của EU liên quan đến sự hỗ trợ của Ba Lan dành cho Ukraine, Thủ tướng Morawiecki đã trả lời rằng: "Chúng ta đã nhận được viện trợ từ EU - khoản hỗ trợ bù đắp một phần cho chi tiêu của chúng ta với vũ khí hoặc viện trợ nhân đạo (cho Ukraine)".

Ông nhấn mạnh: "Trên thực tế, chúng ta đã làm điều đó vì lý do chiến lược, đạo đức và nhân đạo. Chúng ta không chờ đợi sự trấn an của bất kỳ ai, mà đã làm những gì phải làm vào một thời điểm nhất định. Và chúng ta chắc chắn đã đóng góp đáng kể vào thực tế để cuộc kháng chiến này của Ukraine có thể tồn tại những ngày đầu tiên, sau đó là những tuần đầu tiên, những tháng đầu tiên và 200 ngày sau khi Ukraine bắt đầu bảo vệ và đấu tranh cho các giá trị của châu Âu - tự do, chủ quyền, quyền sống”.

Khi được hỏi liệu có thể nói rằng châu Âu đã quá mệt mỏi với cuộc chiến ở Ukraine hay không, Thủ tướng Morawiecki cho rằng các nền dân chủ phương Tây sẽ mệt mỏi nhanh hơn so với Nga vì tác động từ dư luận trong nước.

Người đứng đầu chính phủ Ba Lan đưa ra nhận định: "Thật không may, tôi sợ rằng kế hoạch tiếp theo của (Tổng thống Vladimir) Putin là đưa Ukraine quỳ gối không phải trên chiến trường, bởi vì Ukraine đang chiến đấu như những con sư tử ở đó. Trên hết Nga muốn hạ gục Ukraine về mặt tài chính, để chính phủ nước này không thể trả lương cho binh lính, cảnh sát, y tá hay bác sĩ, rằng Tổng thống Zelensky sẽ không thể trả lương hưu. Họ hy vọng rằng ông ấy và chính phủ Ukraine sẽ sẵn sàng đàm phán hơn”.

Ông Morawiecki cũng bày tỏ hy vọng "sự giúp đỡ từ Tây Âu, được hứa hẹn tại Hội đồng châu Âu vào tháng 6, sẽ đến càng sớm càng tốt". Thủ tướng Ba Lan kể: "Tôi thường nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và với các nhà lãnh đạo EU khác, để thực hiện các cam kết giữa chúng tôi từ vài tháng trước".

Người đứng đầu chính phủ Ba Lan cũng được hỏi về vấn đề nước này nhận được tiền từ Quỹ Tái thiết EU. Ông cho biết: "Tất nhiên, sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ nhận được chúng. Thực tế chúng ta đang bắt đầu với các dự án nằm trong Thế hệ tiếp theo EU - tức là trong Chương trình Tái thiết Quốc gia thường được biết đến này. Chúng ta đã xây dựng toàn bộ cơ chế thanh toán để các dự án này có thể thực hiện được, vì nếu chúng ta đợi đến năm sau hoặc năm 2024, một số dự án có thể bị mất do không thể thực hiện theo quan điểm đã giả định trước đó”.

Thủ tướng Morawiecki cũng được hỏi về "các mối đe dọa liên quan đến việc liên bang hóa châu Âu" và ông trả lời: "Sẽ không có liên bang hóa châu Âu, sẽ không có tập trung hóa. Và điều này là do 27 quốc gia, và một cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với nhiều vấn đề liên quan đến nền kinh tế, giá trị, hệ tư tưởng, mức độ hội nhập... ngày nay có thể thấy rằng đồng tiền chung tạo ra những căng thẳng lớn trong khu vực đồng euro”.

Thủ tướng Morawiecki nêu giải pháp: "Tốt hơn hết là nên đồng ý với một sự đa dạng nhất định và sử dụng giá trị lớn nhất của EEC trước tiên, sau đó là EU, tức là hội nhập kinh tế khôn ngoan được hiểu theo nghĩa rộng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn ép Tổng thống Zelensky hết tiền trả lương cho binh lính