Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tung ra những chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng cuối năm.

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng cuối năm

Phan Diệu | 29/12/2020, 19:47

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tung ra những chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng cuối năm.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay cuối năm

Để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, mới đây, Vietcombank đã quyết định giảm tới 1%/năm lãi suất cho vay tiền đồng cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng doanh nghiệp, trong thời gian 3 tháng từ 15.12 đến hết 15.3.2021.

BIDV cũng quyết định hạ lãi suất lần thứ 3 liên tiếp đối với gói vay "kết nối - vươn xa" dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó , khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5% một năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc chỉ từ 5,5% mỗi năm với các khoản vay từ 6 đến 12 tháng (giảm 0,5% một năm đối với tất cả kỳ hạn).

Nhiều ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay mua nhà, ô tô để kích cầu tín dụng cuối năm. Điển hình như Techcombank, TP Bank, HSBC, Shinhan... giảm lãi suất cho vay mua nhà. Trong đó, Techcombank giảm lãi suất gói cố định 12 tháng đầu tiên từ 8,29% xuống còn 7,59% một năm. Shinhan Bank giảm lãi suất từ 7% xuống 6,6% một năm. Các ngân hàng TP Bank, Hong Leong Bank, HSBC giảm từ 0,6-1,5% mỗi năm.

Đáng chú ý, bên cạnh các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước cũng quyết định giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ ngày 1.1.2021.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 4,8%/năm. Mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,3%/năm.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn ban hành quyết định yêu cầu mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2021 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà là 4,8%/năm theo quy định tại Thông tư 32/2014.

Như vậy, từ đầu năm tới nay, các ngân hàng lớn, nhỏ đã liên tiếp giảm lãi suất cho vay, có nơi hạ 2,5-3% so với thời điểm đầu năm. Động thái giảm lãi suất cho vay của các nhà băng diễn ra sau khi có sự hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước.

tien-do-vao-ngan-hang.jpg
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay cuối năm

Ngân hàng giảm lợi nhuận để giảm lãi vay

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5-2%/năm đối với lãi suất điều hành.

Việc này nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. So với các nước trong khu vực, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất.

Tính đến 14.12.2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng với dư nợ gần 355 nghìn tỉ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay cho khoảng 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỉ đồng. Ngân hàng cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5-2,5% so với trước dịch với doanh số cho vay khoảng gần 2,3 triệu tỉ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã gia hạn nợ cho trên 167 nghìn khách hàng với dư nợ trên 4 nghìn tỉ đồng, cho vay mới đối với khoảng trên 2 triệu khách hàng với số tiền trên 72 nghìn tỉ đồng. Tổng số tiền phí các tổ chức tín dụng giảm cho khách hàng ước tính đến hết năm 2020 khoảng 1.000 tỉ đồng.

Bà Hồng cho biết trong năm 2021, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ, và biến đổi khí hậu, tái cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ người lao động.

"Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả; thúc đẩy, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ.

Bài liên quan
Lãi suất cho vay khó giảm sâu
Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay sẽ rất khó để giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng cuối năm