Những cuộc biểu tình chống và ủng hộ chính phủ tại Venezuela đã khiến tình hình nước này ngày càng hỗn loạn trong bối cảnh có thêm 2 người biểu tình thiệt mạng trong ngày 10.5.

Người biểu tình Venezuela dùng 'bom phân' tấn công cảnh sát

Hà Ngọc Bách | 11/05/2017, 21:04

Những cuộc biểu tình chống và ủng hộ chính phủ tại Venezuela đã khiến tình hình nước này ngày càng hỗn loạn trong bối cảnh có thêm 2 người biểu tình thiệt mạng trong ngày 10.5.

Những người biểu tình chống chính phủ đã sử dụng một loại vũ khí mới chống lại lực lượng cảnh sát, đó là những chai lọ chứa đầy phân và được bắn đi bằng ná thun.

Những cuộc biểu tình lớn chống chính phủ Venezuela liên tục được tổ chức trong hơn 1 tháng qua. Số người thiệt mạng vì bạo động đã lên tới hàng chục người.

Trong cuộc đụng độ ngày 10.5, những người biểu tình chống chính phủ lên án sự khủng hoảng kinh tế tại Venezuela và yêu cầu lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, tiến hành bầu cử tổng thống mới.

Nhóm biểu tình phần đông là giới trẻ bịt mặt và trang bị vũ khí tự tạo. Họ tấn công lực lượng an ninh bằng những lọ thủy tinh chứa đầy phân trong khi lực lượng an ninh đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay.

"Cút đi Maduro, ông là kẻ vô dụng", một thiếu niên bịt mặt trong đám đông biểu tình la lớn và ném phân vào nhân viên công quyền.

Những bài viết về việc chế tạo cocktail Poopootov hay "bom phân" được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội ở Venezuela.

Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động chống chính phủ Venezuela chỉ trích việc dùng "bom phân" tấn công vào nhân viên công vụ vìđâylà một hành động "ngu ngốc". Nhiều nhà hoạt động cho rằng việc ném phân lung tung có thể làm lan truyền dịch bệnh, trong bối cảnh Venezuela thiếu thuốc và xà phòng diệt khuẩn.

Trong cuộc biểu tình hôm 10.5, Miguel Castillo (27 tuổi)và Anderson Dugarte (32 tuổi) đã bị giết trong đám đông hỗn loạn, theo Bộ Nội vụ Venezuela. Nhiều nhân chứng tại hiện trường nói rằng cả hai người trên bị bắn chết, nhưng không thể chỉ ra phe nào đã thực hiện hành động này.

Tính từ tháng 4 đến nay, có 39 người ở cả phe ủng hộ chính phủ, cảnh sát và phe chống chính phủ Venezuela thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Hàng trăm người khác bị thương hoặc bị lực lượng an ninh bắt giam và đưa ra xét xử ở tòa án binh.

Chính phủ Venezuela cáo buộc phe đối lập đang muốn lật đổ ông Maduro dưới sự giật dây từ Mỹ. Caracas cũng chỉ trích và cáo buộc phe đối lập sử dụng "vũ khí sinh học và hóa học" bằng cách ném "bom phân" trên phố.

Những người ủng hộ ông Maduro cũng đangkéo về thủ đôCaracas từ các tỉnh miền quê, nơi đảng của ông Hugo Chavez vẫn chiếm được cảm tình lớn từ người dân. Nhiều người biểu tình ủng hộ chính phủ mang theo hình của ông Chavez - vị Tổng thống quá cố mà họ ngưỡng mộ.

Tình hình an ninh tại Venezuela đang ở mức báo động cao khi nhiều vụ cướp bóc trắng trợn diễn ra trên khắp cả nước, đặc biệt vào ban đêm.

Ái Vi (theo al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Venezuela dùng 'bom phân' tấn công cảnh sát