Ngày 6.12, bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan lần đầu lên tiếng về cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 2.12 và khẳng định Washington sẽ không có bất kỳ thay đổi chính sách nào với hai bờ eo biển Đài Loan sau cuộc gọi này.

Nhà lãnh đạo Đài Loan lên tiếng về cuộc điện đàm với ông D.Trump

Hà Ngọc Bách | 06/12/2016, 22:43

Ngày 6.12, bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan lần đầu lên tiếng về cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 2.12 và khẳng định Washington sẽ không có bất kỳ thay đổi chính sách nào với hai bờ eo biển Đài Loan sau cuộc gọi này.

Bà Thái khẳng định cuộc điện đàm hôm 2.12 đừng nênhiểu là một sự thay đổi chính sách của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh bà và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump hiểu rõ giá trị của việc duy trì ổn định khu vực.

"Tất nhiên tôi phải nhấn mạnh rằng cuộc điện đàm này không có nghĩa là một sự thay đổi chính sách", bà Thái nói với các phóng viên Mỹ tại Đài Bắc. "Cuộc điện đàm là một cách để chúng tôi thể hiện sự tôn trọng với cuộc bầu cử Mỹ và chúc mừng tổng thống đắc cử Trump vì chiến thắng của ông".

Cuộc điện đàm của ông Trump với bà Thái phá vỡ quy tắc ngoại giao gần 4 thập niênqua của Mỹ, điều khiến nhiều nhà bình luận chính trị cho rằng có thể châm ngòi một cuộc đối đầu nguy hiểm với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cổ vũ ông Trump vì xem đây là hành động cứng rắn chống lại Trung Quốc. Theo các nguồn tin thân cận với tổng thống mới đắc cử thì cuộc điện đàm đã được lên kế hoạch từ nhiều tuần trước, dù Phó tổng thống Mike Pence nói đó chỉ là một cuộc gọi "lịch sự".

"Tôi không nhìn thấy trước bất cứ sự thay đổi chính sách lớn nào trong tương lai gần vì chúng tôi đều thấy được giá trị của sự ổn định trong khu vực", bà Thái nói.

Trung Quốc đã phản ứng với cuộc điện đàm một cách khá thận trọng. Dù quan chức Trung Quốc"phản đối mạnh mẽ" tới chính phủ Mỹ nhưng Trung Quốc cũng khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước được hình thành trên cơ sở của chính sách "một Trung Quốc".

Trung Quốc gần đây đã gia tăng áp lực lên Đài Loan, hòn đảo được chính quyền nước này coi là một vùng lãnh thổ ly khai và để ngỏ khả năng thống nhất bằng vũ lực. Lý do chính của việc gia tăng áp lực với hòn đảo đến từ chuyện bà Thái không công khai công nhận chính sách "một Trung Quốc".

Thiên Hà (theo South Morning China Post)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
39 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan lên tiếng về cuộc điện đàm với ông D.Trump