Phải nói, đây là thử thách cuối cùng của Thượng đế với đội tuyển Argentina, với Messi mà Ngài rất thương yêu.

Ai cười ghê gớm? Mbappe! Ai cười sau cùng? Messi! Ai giúp Messi cười sau cùng? Có hai Martinez

Nhà thơ Thanh Thảo | 19/12/2022, 10:22

Phải nói, đây là thử thách cuối cùng của Thượng đế với đội tuyển Argentina, với Messi mà Ngài rất thương yêu.

messi(1).jpg

Vì sao phải có sự thử thách ghê gớm đến như vậy ? Vì Thượng đế muốn rằng, vinh quang không đến với ai một cách dễ dàng, dù người đó là Messi thiên tài.

Quả thật, đây là trận chung kết hay nhất lịch sử World Cup. Nó có thể khiến hàng trăm triệu người hâm mộ Messi đi từ vui sướng đến hoảng hốt, đi từ hoảng hốt đến gần như thất vọng, và đi từ vực sâu thất vọng vụt tới đỉnh cao hạnh phúc sau cùng. Đó là siêu bóng đá, là thiên tài đối đầu thiên tài, là Messi đối đầu Mbappe, và cuối cùng, là thủ môn Martinez thay mặt Đấng Tối cao ra tay tháo gỡ. Từ thiên đường, chắc Maradona cũng hồi hộp không kém bất cứ người dân Argentina nào, vì bản thân ông chưa bao giờ phải lâm vào tình cảnh kinh khủng như Messi đã lâm vào.

Nhưng ai cười sau cùng ? Messi. Dù trước đó, chính Mbappe mới đủ tự tin để cười, sau khi đã lập hat-trick trong một trận chung kết nghẹt thở, và cứ tưởng cái cười của mình chắc là sau cùng. Thật không có nhà viết kịch tài ba nào nghĩ ra được kịch bản ghê gớm như thế này, nó khiến cả thế giới choáng váng vì khả năng tưởng tượng.

Đang dẫn 2-0 và cứ tưởng sẽ kết thúc như vậy, thì chỉ trong hai phút 80 và 81, Mbappe đã dập tắt cái kết dễ dàng này bằng hai bàn thắng, một từ phạt đền và một từ pha ngả người đá bóng sống tuyệt đẹp. Từ lúc ấy, đội Pháp mới là những người tự tin mơ ước.

Đến hiệp phụ, Messi giúp Argentina trở lại niềm mơ ước khi ghi bàn thắng. Nhưng rồi, Mbappe một lần nữa dập vùi niềm mơ ước ấy khi gỡ hòa 3-3.

Nhưng ở loạt sút luân lưu mà cả hai đội cùng kìm nén ước mơ, thì thủ môn Emiliano Martinez lại là người quyết định ai mới là người có quyền mơ ước sau cùng. Một pha cứu thua, một pha buộc cầu thủ Pháp phải sút bóng ra ngoài, Martinez đã hoàn thành tâm nguyện lớn nhất đời anh, là "thà hy sinh tất cả để giúp Messi giành Cup vàng thế giới".

Từ tuyệt vọng tới tuyệt vời, chỉ là một bước ngắn. Nó chứng tỏ, không ai có thể dễ dàng tới đỉnh vinh quang, dù đó là Messi thiên tài. Bởi, anh là thiên tài, thì đối thủ của anh cũng là thiên tài. Cây gậy chạy tiếp sức thiên tài, chính Messi sau trận chung kết này sẽ trao lại cho đối thủ xứng dáng nhất của anh, đó là Mbappe, không ai khác. Thật khó hình dung một cá nhân sắp 24 tuổi lại có thể rực rỡ đến như vậy trong một trận chung kết World Cup, mà cuối cùng, cá nhân ấy lại thuộc về bên thua cuộc.

Có thể hàng tỉ người sẽ tự rút ra kết luận cho chính cuộc đời mình sau khi xem trận chung kết này. Cuộc đời không dễ dàng với bất cứ ai. Nhưng ai cũng có quyền mơ ước, vấn đề là làm sao biến mơ ước ấy thành hiện thực, làm sao có thể nở nụ cười sau cùng. Bóng đá dạy chúng ta rất nhiều bài học, nhưng bài học từ trận chung kết World Cup Qatar 2022 này thì khó quá, khó kinh người.

Tôi thuộc số hàng trăm triệu người yêu Messi, yêu Argentina. Vào năm 1994 World Cup tại Mỹ, khi Argentina của Maradona bị loại tức tưởi, tôi đã viết bài "Đừng khóc cho tôi, hỡi Argentina!" với tất cả tình cảm thơ ngây của người lần đầu tiên viết bình luận bóng đá. Và may mắn thay cho tôi, sau 36 năm kể từ Mundial Mexico 1986 mà Maradona dắt dẫn Argentina tới đỉnh vinh quang, tôi còn có cơ hội để chứng kiến Messi đưa Argentina tới đỉnh vinh quang lần thứ 3, dù lần này quá cực nhọc, quá kinh khủng.

Nếu 36 năm trước, Burruchaga đã giúp Maradona hoàn thành ước nguyện của mình một cách khá nhẹ nhàng, thì lần này, có hai Martiez - thủ môn Martinez và cầu thủ trẻ 21 tuổi Enzo Fernandez, cầu thủ trẻ hay nhất giải, đã giúp Messi hoàn thành tâm nguyện lớn nhất đời mình. Bằng cách ngăn cản đối thủ ghi bàn, chứ không phải ghi bàn vào lưới đối thủ.

Viva Asado, món thịt nướng Argentina đã góp phần thầm lặng trong chiến thắng vĩ đại này!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai cười ghê gớm? Mbappe! Ai cười sau cùng? Messi! Ai giúp Messi cười sau cùng? Có hai Martinez