Các lãnh đạo công ty vận hành lưới điện Texas đã từ chức hôm 23.2 sau khi phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ sự cố nghiêm trọng của hệ thống điện bang này khiến hàng triệu người vào tuần trước không có điện và nước.

Nhiều lãnh đạo vận hành lưới điện Texas từ chức sau thảm họa, Thống đốc hoan nghênh

Nhân Hoàng | 24/02/2021, 07:15

Các lãnh đạo công ty vận hành lưới điện Texas đã từ chức hôm 23.2 sau khi phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ sự cố nghiêm trọng của hệ thống điện bang này khiến hàng triệu người vào tuần trước không có điện và nước.

Chủ tịch hội đồng quản trị, phó chủ tịch, hai giám đốc và một ứng cử viên hội đồng quản trị của Hội đồng ổn định điện Texas (ERCOT), tất cả đều sống bên ngoài Texas, đã từ chức và có hiệu lực từ 24.2, theo một thông báo cho Ủy ban Tiện ích Công cộng của bang.

Đơn từ chức được tiết lộ cùng ngày ERCOT bị vụ kiện tập thể được đề xuất tại tòa án Texas từ những khách hàng cho rằng họ bị mất điện và nước uống do lưới điện không đảm bảo hoạt động bình thường trong thời tiết xấu.

Đã có hàng chục trường hợp tử vong liên quan đến cái lạnh khắc nghiệt và bang Texas đã mở các cuộc điều tra về nguyên nhân khiến máy phát điện, hệ thống truyền tải điện ngừng hoạt động. Các nhà cung cấp và tiếp thị điện ở thành phố gặp khó khăn trong việc trả chi phí. Công ty tiếp thị điện năng bán lẻ Just Energy đã đưa ra cảnh báo về mối quan ngại do giá tăng.

Thống đốc Texas - Greg Abbott hoan nghênh việc từ chức trên, lưu ý rằng ERCOT đã đảm bảo rằng họ có đủ điện trước cơn bão tuyết.

"Sự thiếu chuẩn bị và minh bạch tại ERCOT là không thể chấp nhận được. Tôi hoan nghênh sự từ chức này", ông Greg Abbott nói.

"Cuộc điều tra của bang sẽ khám phá ra bức tranh toàn cảnh về những gì đã xảy ra và đảm bảo nó không lặp lại", Greg Abbott chia sẻ thêm.

nhieu-lanh-dao-van-hanh-luoi-dien-texas-tu-chuc.jpg
Một trạm biến áp điện được nhìn thấy sau khi thời tiết mùa đông gây mất điện ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ - ảnh: Reuters

Adrian Shelley, Giám đốc văn phòng Texas của nhóm vận động người tiêu dùng Public Citizen, cho biết những thay đổi tại ERCOT phải tiến xa hơn nữa.

Adrian Shelley nói: “Cuối cùng, các nhà lập pháp phải chịu trách nhiệm về việc không tạo ra một hệ thống trong đó năng lượng đáng tin cậy hơn. Những thất bại đã xảy ra là thất bại của thị trường tự do. Có lẽ chúng ta cần quy định để đặt một số lan can bảo vệ trên đó”.

4 giám đốc cho biết họ từ chức “để cho phép các nhà lãnh đạo bang rảnh tay với định hướng tương lai và loại bỏ những phiền nhiễu”, theo một lá thư chung được ký bởi Chủ tịch Sally Talberg, Phó Chủ tịch Peter Cramton, giám đốc Terry Bulger và Raymond Hepper.

Họ nói thêm: “Trái tim của chúng tôi dành cho tất cả những người dân Texas, những người đã phải sống trong tình trạng không có điện, nhiệt để sưởi ấm, nước trong thời tiết băng giá và tiếp tục đối mặt với những hậu quả bi thảm của tình trạng khẩn cấp này”.

Craig Ivey, cựu Chủ tịch công ty Consolidated Edison của New York, người đã được đề cử vào ngày 16.2 để lấp đầy chỗ trống trong hội đồng quản trị, đã rút lui trước khi ông có thể ngồi vào ghế. Craig Ivey đã trích dẫn những lo ngại về các giám đốc ở ngoài bang trong lá thư của mình.

Phát ngôn viên của Ủy ban Tiện ích Công cộng của Texas từ chối bình luận ngay lập tức về việc từ chức hoặc khi nào cơ quan quản lý sẽ tìm cách bổ nhiệm thành viên mới.

Ủy ban Tiện ích Công cộng của Texas chỉ định hội đồng ERCOT gồm 15 thành viên.

Bài liên quan
Cơn bão tuyết kinh hoàng rời Texas, 2,7 triệu hộ dân vẫn chưa có điện, 12 triệu người thiếu nước uống
Cơn bão tuyết mùa đông làm tê liệt lưới điện Texas đang di chuyển khỏi bang này nhưng nhiệt độ đóng băng vẫn còn, cản trở nỗ lực khôi phục toàn bộ nguồn điện khi cư dân gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều lãnh đạo vận hành lưới điện Texas từ chức sau thảm họa, Thống đốc hoan nghênh