Theo hai nguồn tin của Reuters, Nvidia đã thông báo với khách hàng ở Trung Quốc rằng đang trì hoãn việc ra mắt chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới mà hãng này thiết kế để tuân thủ các quy định xuất khẩu từ Mỹ cho đến quý đầu tiên năm 2024.

Nvidia trì hoãn ra mắt chip AI H20 cho Trung Quốc, Huawei hưởng lợi

Sơn Vân | 24/11/2023, 15:25

Theo hai nguồn tin của Reuters, Nvidia đã thông báo với khách hàng ở Trung Quốc rằng đang trì hoãn việc ra mắt chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới mà hãng này thiết kế để tuân thủ các quy định xuất khẩu từ Mỹ cho đến quý đầu tiên năm 2024.

Các nguồn tin cho biết chip AI bị trì hoãn ra mắt là H20. Đây là chip AI mạnh nhất trong số ba chip dành cho Trung Quốc mà Nvidia đã phát triển để tuân thủ các hạn chế xuất khẩu mới từ Mỹ và có thể làm phức tạp thêm nỗ lực bảo toàn thị phần tại quốc gia châu Á trước các đối thủ địa phương như Huawei.

Trang SemiAnalysis đưa tin gã khổng lồ chip AI có trụ sở tại bang California (Mỹ) dự kiến ​​sẽ ra mắt ba sản phẩm mới sớm nhất là vào ngày 16.11. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết việc ra mắt H20 hiện đã bị lùi lại đến quý 1/2024, có thể là tháng 2 hoặc tháng 3.2024.

Cả hai nguồn tin của Reuters đều từ chối nêu tên vì thông tin được giữ bí mật. Nvidia từ chối bình luận.

Các nguồn tin đã được thông báo rằng H20 đang bị trì hoãn do vấn đề mà các nhà sản xuất máy chủ gặp phải trong việc tích hợp chip này.

Ngoài H20, Nvidia đang lên kế hoạch với L20 và L2, hai loại chip AI khác cho Trung Quốc tuân thủ các quy định xuất khẩu mới từ Mỹ hôm 17.10. Các nguồn tin cho biết L20 không gặp phải tình trạng chậm trễ và sẽ ra mắt theo lịch trình ban đầu. Nguồn tin của Reuters không chia sẻ thông tin về trạng thái của L2.

nvidia-tri-hoan-ra-mat-chip-ai-h20-cho-trung-quoc-huawei-huong-loi.jpg
Nvidia trì hoãn ra mắt H20 do vấn đề mà các nhà sản xuất máy chủ gặp phải trong việc tích hợp chip này - Ảnh: Internet

Nvidia đang đặt cược vào ba chip AI này để giúp họ bảo toàn thị phần tại Trung Quốc sau khi bị cấm vận chuyển A800 và H800 tiên tiến do Mỹ thắt chặt quy định xuất khẩu.

A800 và H800 được giới thiệu như những lựa chọn thay thế cho khách hàng Trung Quốc vào tháng 11.2022, khoảng một tháng sau khi Mỹ lần đầu tiên cấm xuất khẩu chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Ngoài H800 và A800, L40S của Nvidia (chip AI ra mắt hồi tháng 8) cũng không được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, card đồ họa GeForce RTX 4090 hiện được săn lùng tại Trung Quốc. Theo thông tin trên website Nvidia, GeForce RTX 4090 được sản xuất trên tiến trình 5 nanomet, hỗ trợ AI đem lại hiệu suất cao, đặc biệt khi xuất hình ảnh 3D phức tạp, chỉnh sửa video 8K và hỗ trợ "chơi game cực nhanh" cho PC chạy Windows.

Theo phân tích của SemiAnalysis về thông số kỹ thuật của chip, H20, L20 và L2 chứa hầu hết các tính năng mới nhất của Nvidia dành cho hoạt động AI, nhưng đã bị cắt giảm sức mạnh tính toán để tuân thủ các quy định mới từ Mỹ.

Nhiều tập đoàn lớn Trung Quốc như Alibaba, ByteDance, Baidu đã đặt đơn hàng chip AI trị giá tới 5 tỉ USD từ Nvidia. Tuy nhiên, theo lệnh cấm mới, đơn hàng này có nguy cơ bị hủy do Mỹ đẩy nhanh tiến độ thực hiện lệnh cấm.

Ngày 17.10, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ ngăn các công ty nước này bán chip AI cho Trung Quốc. Một tuần sau, Nvidia nói lệnh cấm "có hiệu lực ngay lập tức" với hãng do các cơ quan quản lý của Mỹ đẩy nhanh tiến độ áp dụng hơn so với ban đầu.

Nvidia hiện chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc. Thực tế, một số chip của AMD và Intel cũng được các công ty Trung Quốc sử dụng. Tuy nhiên, chip từ Nvidia được đánh giá cao hơn nhờ khả năng xử lý các luồng tính toán song song với khối dữ liệu khổng lồ. So với CPU có số lõi xử lý hạn chế của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho mô hình học máy và học sâu.

Việc Mỹ hạn chế xuất khẩu tạo cơ hội cho các đối thủ như Huawei giành được các đơn đặt hàng mà lẽ ra đã thuộc về Nvidia, công ty có GPU (bộ xử lý đồ họa) thống trị thị trường AI.

Baidu đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B từ Huawei để thay cho A100 của Nvidia

Hai nguồn tin của Reuters cho biết Baidu đã đặt mua chip AI từ Huawei trong năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy áp lực của Mỹ đang khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chấp nhận các sản phẩm của Huawei như giải pháp thay thế cho Nvidia.

Baidu là một trong những công ty AI hàng đầu Trung Quốc, đang vận hành mô hình ngôn ngữ lớn Ernie Bot.

Một nguồn tin cho biết Baidu đã đặt hàng chip Huawei vào tháng 8, trước khi Mỹ công bố các quy định mới vào ngày 17.10 để thắt chặt các hạn chế xuất khẩu chip AI và các công cụ sản xuất chip sang Trung Quốc.

Nguồn tin nói Baidu đã đặt mua 1.600 chip AI Ascend 910B của Huawei cho 200 máy chủ. Huawei đã phát triển Ascend 910B để thay thế cho A100 của Nvidia.

Theo nguồn tin của Reuters, đến tháng 10, Huawei đã giao hơn 60% đơn đặt hàng cho Baidu, tức khoảng 1.000 Ascend 910B.

Nguồn tin thứ hai nói rằng tổng giá trị của đơn đặt hàng là khoảng 450 triệu nhân dân tệ (61,83 triệu USD) và Huawei sẽ giao tất cả chip vào cuối năm nay.

Dù đơn đặt hàng này rất nhỏ so với hàng ngàn chip mà các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc trước đây đặt mua từ Nvidia, nhưng các nguồn tin nói rằng nó rất quan trọng vì cho thấy Baidu có thể rời bỏ sản phẩm của công ty Mỹ.

Baidu, cùng với các công ty cùng ngành ở Trung Quốc như Tencent và Alibaba, được biết đến là khách hàng lâu năm của Nvidia.

Dù chip Ascend của Huawei vẫn bị coi là kém xa so với Nvidia về hiệu năng nhưng nguồn tin đầu tiên cho biết chúng là sản phẩm nội địa tinh vi nhất có sẵn tại Trung Quốc.

Nguồn tin đầu tiên của Reuters tiết lộ: “Baidu đã đặt hàng Ascend 910B để chuẩn bị cho một tương lai có thể không còn mua được chip từ Nvidia nữa”.

Trang web Huawei cho biết họ đã hợp tác với Baidu từ năm 2020 để làm cho nền tảng AI tương thích với phần cứng của Huawei. Vào tháng 8, hai công ty Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường khả năng tương thích giữa mô hình Ernie Bot của Baidu và chip Ascend của Huawei.

Baidu đã phát triển dòng chip Kunlun AI của riêng mình, hỗ trợ tính toán AI quy mô lớn, nhưng chủ yếu dựa vào Nvidia A100 để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Các nhà phân tích dự đoán vào tháng trước rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ tạo cơ hội cho Huawei mở rộng tại thị trường quê nhà trị giá 7 tỉ USD. Huawei đã trở thành đối tượng kiểm soát xuất khẩu của Mỹ kể từ năm 2019.

Đơn đặt hàng chip Ascend 910B từ Baidu cho thấy thêm sự tiến bộ công nghệ của Huawei, khi Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào ngành bán dẫn trong nước để giúp hãng này bắt kịp các đối thủ nước ngoài và thúc đẩy các công ty trong nước thay thế công nghệ nước ngoài bằng các giải pháp nội địa.

Huawei đã thu hút sự chú ý đáng kể trên toàn cầu vào tháng 8 khi bất ngờ trình làng smartphone Mate 60 Pro sử dụng bộ vi xử lý tiên tiến Kirin 9000s 7 nanomet do SMIC (hãng chip số 1 Trung Quốc) sản xuất, nêu bật những tiến bộ của công ty trong việc phát triển chip bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ.

SMIC đã sử dụng thiết bị của ASML để sản xuất Kirin 9000s cho Huawei Mate 60 Pro, Bloomberg đưa tin. ASML (Hà Lan) là hãng công nghệ có giá trị nhất châu Âu và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới.

ASML chiếm vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu, độc quyền về các hệ thống in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến - không thể thiếu để sản xuất những chip cao cấp nhất, đồng thời cung cấp các DUV cần thiết để tạo ra các chất bán dẫn hoàn thiện hơn.

ASML chưa bao giờ có thể bán máy EUV của mình cho Trung Quốc vì hạn chế xuất khẩu từ 2019. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích trong ngành, các mẫu máy DUV kém tiên tiến hơn có thể được thiết kế lại với thiết bị lắng đọng và ăn mòn để sản xuất chip 7 nanomet và thậm chí có thể tiên tiến hơn. Quá trình này đắt hơn nhiều so với sử dụng EUV, khiến việc mở rộng quy mô sản xuất trong môi trường cạnh tranh trở nên rất khó khăn.

Tại Trung Quốc, chính phủ sẵn sàng gánh một phần đáng kể chi phí sản xuất chip. Các công ty Trung Quốc đã dự trữ hợp pháp máy DUV trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi Mỹ đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ban đầu vào năm ngoái trước khi Nhật Bản và Hà Lan tham gia.

Áp lực từ Mỹ đã thúc đẩy chính phủ Hà Lan vào mùa hè năm ngoái công bố kế hoạch cấm ASML vận chuyển ba trong số bốn máy DUV tiên tiến nhất sang Trung Quốc nếu không có giấy phép. ASML hiện vẫn có thể xuất khẩu những máy đó sang Trung Quốc nhưng việc vận chuyển sẽ bị cấm từ tháng 1.2024.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc nói chip mới làm nhiệm vụ AI nhanh hơn Nvidia A100 3.000 lần
Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một chip nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với các chip trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu suất cao hiện nay khi thực hiện một số nhiệm vụ như nhận dạng hình ảnh và lái ô tô tự động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia trì hoãn ra mắt chip AI H20 cho Trung Quốc, Huawei hưởng lợi