Chiến binh người Anh Aiden Aslin đã bị quân đội ly khai thân Nga tại Donetsk bắt sống và đăng ảnh lên trên Telegram.

Phía Nga lần đầu đăng ảnh tù binh Anh tại Ukraine, báo chí nước Anh xôn xao

A.T | 14/04/2022, 21:57

Chiến binh người Anh Aiden Aslin đã bị quân đội ly khai thân Nga tại Donetsk bắt sống và đăng ảnh lên trên Telegram.

Trong ảnh, người đàn ông 28 tuổi có vết bầm trên mặt và vết rách trên trán. Aiden, người đã chiến đấu cho lực lượng thủy quân lục chiến Anh trong bốn năm, đến từ Newark, Nottinghamshire và đã từng chiến đấu với Isis ở Syria trước đây.

Chuyện Aiden bị bắt đã được đưa tin từ 2 hôm trước nhưng khi hình ảnh phía lực lượng thân Nga đăng  lên thì lập tức khiến báo chí xứ sở sương mù rúng động. Họ cho rằng đây là cách Nga đang tuyên truyền chiến thắng đồng thời bày tỏ lo lắng về số phận của công dân Anh.

Tiểu đoàn của Aiden đã buộc phải đầu hàng vào đầu tuần này tại thành phố Mariupol bị bao vây khi quân Nga buộc phải di chuyển đến.

Aiden đã đăng video về cuộc chiến chống với quân Nga kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine. Tiểu đoàn của Aiden đã cạn kiệt vật tư và đạn dược sau 48 ngày chiến đấu.

Trong cuộc trò chuyện trước khi bị bắt, Aiden nói: “Đã 48 ngày trôi qua. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ Mariupol nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu hàng các lực lượng Nga. Chúng tôi không có lương thực và không có đạn dược. Thật vinh hạnh cho mọi người, tôi hy vọng cuộc chiến này sớm kết thúc".

Mẹ của Aiden, bà Ang nói từ nhà ở Balderton: "Đó là Aiden, tôi không thể phủ nhận điều đó. Đó chính là nó. Những hình xăm là của nó. Có hy vọng mờ nhạt rằng đó là một hình ảnh được chỉnh sửa nhưng tôi không thể nhìn ra điều đó".

Aiden có hai quốc tịch và là thành viên của quân đội Ukraine trong nhiều năm. Do vậy, bà Ang hy vọng phía Nga tuân thủ các điều khoản của Công ước Geneva  về tù binh. Tuy nhiên, người nhà bà vẫn sợ sẽ có viễn cảnh xấu vì phía Nga trước đó tuyên bố người nước ngoài tham gia chiến đấu tại Ukraine sẽ không được coi là tù binh chiến tranh.

Tuy nhiên bà Ang cũng mong đợi chính phủ Anh vào cuộc để giúp con bà sớm được thả tự do. ‘Đã đến lúc Chính phủ Anh phải vào cuộc và giúp bảo đảm việc thả Aiden ra ngoài vì nó vẫn là công dân Anh. Có thể có hy vọng về một cuộc trao trả tù nhân do người Ukraine sắp xếp. Tôi rất sợ. Con trai tôi cũng sẽ sợ hãi như chúng tôi".

Robert Jenrick, nghị sĩ ở Nottinghamshire, đã tweet vào ngày hôm qua: "Tôi đang làm việc với văn phòng nước ngoài để theo dõi tung tích và đảm bảo cử tri của tôi được trả tự do. Aiden đã chọn liều mạng sống cho lý tướng vào quyền được sống trong tự do và dân chủ của người dân Ukraine".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía Nga lần đầu đăng ảnh tù binh Anh tại Ukraine, báo chí nước Anh xôn xao