Trong một thông điệp hôm 13.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liệt kê các loại vũ khí mà ông tin rằng Ukraine cần phương Tây khẩn cấp viện trợ để tự vệ trước Nga.

Tổng thống Ukraine lên danh sách vũ khí cần viện trợ, Nga lập tức dọa bắn

A.T | 14/04/2022, 18:15

Trong một thông điệp hôm 13.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liệt kê các loại vũ khí mà ông tin rằng Ukraine cần phương Tây khẩn cấp viện trợ để tự vệ trước Nga.

Trong danh sách được công bố trên Telegram, Tổng thống Ukraine đã yêu cầu đại bác có cỡ nòng 155 mm, cũng như đạn có cỡ nòng 152 mm, bệ phóng tên lửa kiểu Grad, xe tăng T-72, các hệ thống phòng không S- 300, Buk hoặc tương đương. Ông Zelensky cũng yêu cầu xe bọc thép và máy bay quân sự.

Trong báo cáo về tình hình vào tối 13.4, Bộ chỉ huy Kyiv nhắc lại tuyên bố trước đó rằng các lực lượng Nga đã sẵn sàng mở một cuộc tấn công khác ở miền đông và miền nam Ukraine. Theo bản tóm tắt mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 13.4, khoảng 19.800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và khoảng một nghìn người bị bắt làm tù binh cho đến nay. Lực lượng Ukraine đã phá hủy 158 máy bay Nga, 143 máy bay trực thăng, 7 tàu chiến, 739 xe tăng, 1.964 xe bọc thép chiến đấu, 358 pháo và 64 hệ thống phòng không, cùng 115 bệ phóng tên lửa.

Tuy nhiên, Nga không thừa nhận con số mà Ukraine đưa ra. Hồi cuối tháng 3, Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết chỉ 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự và 3.825 người bị thương, chưa bằng 1/10 số liệu Ukraine đưa ra.

Về tình hình Mariupol, trong cuộc họp báo dành cho các nhà báo nước ngoài, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov cho biết, hiện có hơn 10 nghìn binh sĩ Nga ở Mariupol trên bờ biển Azov, cố gắng giành quyền kiểm soát thành phố cảng trọng yếu này. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh, các binh sĩ của họ sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo hơn 1.000 binh sĩ của lữ đoàn thủy quân lục chiến 36 của Ukraine đã đầu hàng ở Mariupol.

Theo TASS, trong số 1.026 lính Ukraine hạ vũ khí có 162 sĩ quan và 47 nữ binh. Hơn 100 quân nhân bị thương vào thời điểm đầu hàng. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho hay chưa có thông tin về vụ đầu hàng của lữ đoàn lính thủy đánh bộ ở Mariupol.

Cũng trong 13.4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Nga coi các lô hàng vũ khí của Mỹ và NATO là mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Ryabkov nhắn nhủ: "Chúng tôi cũng nói rõ với người Mỹ và những người phương Tây khác rằng những nỗ lực của họ nhằm làm chậm hoạt động đặc biệt của chúng tôi và gây thiệt hại tối đa cho lực lượng Nga và lực lượng Donetsk-Luhansk sẽ bị kìm hãm nghiêm trọng. Chúng tôi cảnh báo rằng vũ khí của Mỹ-NATO sẽ bị coi là mục tiêu".

Ông phàn nàn rằng cho đến nay Mỹ không đưa ra lời giải thích nào về các hoạt động quân sự-sinh học bên ngoài biên giới của mình. Theo Ryabkov, điều này khiến Moscow phải đặt ra câu hỏi về việc Mỹ có thật sự thực hiện Công ước về vũ khí sinh học và hóa học (BWC)".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine lên danh sách vũ khí cần viện trợ, Nga lập tức dọa bắn