Sau gần hai năm quay quanh quỹ đạo, tàu vũ trụ OSIRIS-REx đã đáp xuống tiểu hành tinh cổ đại Bennu để lấy mẫu vật vào hôm 20.10.

Tàu vũ trụ NASA tiếp cận và lấy mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu

Long Hải | 21/10/2020, 11:45

Sau gần hai năm quay quanh quỹ đạo, tàu vũ trụ OSIRIS-REx đã đáp xuống tiểu hành tinh cổ đại Bennu để lấy mẫu vật vào hôm 20.10.

minh-hoa.jpg
Hình ảnh cho thấy tàu vũ trụ OSIRIS-REx đang tiếp cận tiểu hành tinh Bennu để thu thập mẫu vật - Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ do Lockheed Martin chế tạo đã tiếp cận thành công miệng hố có kích thước bằng sân quần vợt tên là Nightingale. OSIRIS-REx đã sử dụng cánh tay robot dài 3,4m để lấy mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu, cách Trái đất khoảng 321 triệu km.

OSIRIS-REx đã thu thập mẫu vật lúc 18 giờ 11 ngày 20.10 và rời bề mặt tiểu hành tinh. Nếu tất cả diễn ra theo đúng vũ trụ, con tàu đã thu thập lượng mẫu vật nhỏ trong khoảnh khắc tiếp xúc ngắn ngủi và rời đi với khoang hàng quý giá là mẫu đá và bụi có niên đại từ khi hệ Mặt trời hình thành.

Quá trình xác nhận lấy mẫu vật thành công sẽ kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu ở NASA biết chắc tàu vũ trụ đã hạ cánh xuống bề mặt Bennu trong bán kính 0,8m tính từ mục tiêu.

Tàu OSIRIS-REx dự kiến ​​rời Bennu vào năm tới và đưa mẫu vật của tiểu hành tinh tới Trái đất vào ngày 24.9.2023. Đây là mẫu vật có trọng lượng lớn nhất mang từ không gian vũ trụ về Trái đất kể từ chương trình Apollo. NASA cho biết sứ mệnh này sẽ giúp hé lộ những bí mật của hệ Mặt trời.

“Đó là một khoảnh khắc lịch sử, thật tuyệt vời. Mọi thứ gần như khó xử lý lúc ban đầu nhưng sau đó đã diễn ra tốt đẹp”, Dante Lauretta, giáo sư của Đại học Arizona (Mỹ), trưởng nhóm dự án OSIRIS-REx, cho biết.

Bennu là lựa chọn hoàn hảo để thu thập mẫu vật tiểu hành tinh. Thiên thạch giàu carbon hình tròn này cao hơn tòa nhà Empire State ở New York và đã tồn tại khi hệ Mặt trời hình thành cách đây 4,5 tỉ năm. Các nhà khoa học coi nó như một chiếc hộp thời gian chứa đầy khối xây dựng cơ bản có thể giúp lý giải sự sống hình thành như thế nào trên Trái đất.

“Bennu sẽ bay tới gần Trái đất nhất vào cuối thế kỷ tới và khả năng xảy ra va chạm theo tính toán của chúng tôi là 1/2.700. OSIRIS-REx sẽ cung cấp thông tin có thể giúp bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi một vụ va chạm có thể xảy ra với Bennu”, NASA cho biết.

Sứ mệnh OSIRIS-REx trị giá 800 triệu USD được khởi động vào tháng 9.2016 từ Trạm Không quân Cape Canaveral và đến Bennu vào tháng 12.2018. Kể từ đó, tàu thăm dò đã tiến hành đo đạc và lập bản đồ bề mặt của tiểu hành tinh một cách chi tiết để chuẩn bị cho nhiệm vụ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ NASA tiếp cận và lấy mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu