Tổng thống Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật của Hạ viện Mỹ về Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) nếu nó được Quốc hội thông qua, theo Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm.

Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật liên quan Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

Bảo Vĩnh | 24/01/2023, 10:10

Tổng thống Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật của Hạ viện Mỹ về Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) nếu nó được Quốc hội thông qua, theo Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm.

dau-mo.jpg
Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược Bryan Mound ở Texas - Ảnh: Reuters

Trong một bức thư hồi tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cảnh báo các đảng viên Cộng hòa rằng việc hạn chế quyền khai thác SPR của Tổng thống Mỹ sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, gây ra sự thiếu hụt dầu thô và làm tăng giá xăng dầu.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 23.1 (giờ Mỹ), bà Granholm nhắc lại rằng Tổng thống Joe Biden sẽ không để người dân Mỹ phải khổ vì dự luật mà các hạ nghị sĩ Cộng hòa đang thúc đẩy.

Dự luật có tên HR21, sẽ cấm lãnh đạo Bộ Năng lượng Mỹ khai thác SPR mà không có kế hoạch tăng cho thuê khai thác dầu khí trên đất công, trừ khi dùng kho này vào việc đối phó tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô nghiêm trọng.

Một trợ lý thuộc đảng Cộng hòa ở Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện cho biết: “Chúng tôi muốn quyền sử dụng SPR chỉ dành cho các tình huống nguồn cung bị gián đoạn nghiêm trọng”.

Hạ viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, dự kiến sẽ phê chuẩn dự luật trong tuần này, nhưng HR21 sẽ đối mặt với một cuộc đấu khó khăn ở Thượng viện hiện do đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa nói họ ngại việc khai thác số lượng lớn dầu thô hồi năm ngoái đã làm suy giảm lượng trữ tại SPR, vốn gồm các cơ sở lưu trữ trong hang động ngầm ở các vùng duyên hải bang Texas và Louisiana.

Năm 2022, Tổng thống Biden liên tục cho phép sử dụng dầu của SPR nhằm đối phó tình trạng giá dầu tăng do chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine và sự đi lại tăng khi dịch COVID-19 đã hạ nhiệt.

Tháng 3 năm ngoái, ông Biden tuyên bố đã bán 180 triệu thùng dầu dự trữ trong vòng 6 tháng, điều khiến mức dự trữ trong SPR đã giảm thấp nhất kể từ cuối năm 1983.

Trong tháng 1.2023, Bộ Năng lượng Mỹ đã từ chối đợt đấu thầu của các công ty dầu nhằm tái nạp một lượng nhỏ dầu thô vào SPR.

Bất kể sự bác bỏ này, bà Granholm cho biết bà tin tưởng Mỹ sẽ có thể tái nạp đầy SPR và tiết kiệm được tiền dân đóng thuế, bằng cách mua dầu với giá thấp hơn so với giá mà chính phủ đã mua nguồn cung cấp ban đầu.

Bài liên quan
Mỹ chuẩn bị bán 10 triệu thùng dầu dự trữ
Bộ Năng lượng Mỹ ngày 20.9 thông báo nước này có kế hoạch bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) để giúp giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật liên quan Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược