Triều Tiên cảnh báo người dân nên ở trong nhà, nói rằng đám bụi màu vàng theo mùa từ Trung Quốc thổi vào có thể mang theo coronavirus chủng mới vào nước này.

Triều Tiên nói đám bụi vàng từ Trung Quốc có thể phát tán COVID-19, nhắc người dân ở nhà

Nhân Hoàng | 24/10/2020, 12:00

Triều Tiên cảnh báo người dân nên ở trong nhà, nói rằng đám bụi màu vàng theo mùa từ Trung Quốc thổi vào có thể mang theo coronavirus chủng mới vào nước này.

Tờ Rodong Sinmun (Lao động tân văn), cơ quan ngôn luận chính thức của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho biết: “Khi các ca nhiễm coronavirus mới tiếp tục lan rộng khắp thế giới, việc đối phó với bụi màu vàng và thực hiện các biện pháp triệt để càng trở nên quan trọng hơn”.

Dù vậy, lời tuyên bố coronavirus có thể lan sang Triều Tiên từ sa mạc Gobi dài 1.900 km rất khó tin. 2 mét tiêu chuẩn phổ biến về giãn cách xã hội dù Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết các giọt chứa vi rút đôi khi có thể tồn tại trong không khí hàng giờ.

Một phần sa mạc Gobi ở phía bắc và tây bắc Trung Quốc, còn một phần thuộc phía nam Mông Cổ.

Tờ Rodong Sinmun cho biết công dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời và phải tuân theo các hướng dẫn phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang khi ra ngoài.

trieu-tien-noi-bui-mau-vang-tu-trung-quoc-co-the-phat-tan-covid-19.jpg
Sa mạc Gobi dài 1.900 km, thuộc lãnh thổ của Trung Quốc và Mông Cổ

Triều Tiên đến nay không thông báo trường hợp nào nhiễm coronavirus, điều mà các chuyên gia y tế nghi ngờ. Bình Nhưỡng đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới và kiểm dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19.

Các nhà phân tích nói rằng một đợt bùng phát COVID-19 có thể sẽ tàn phá đất nước bị cô lập về kinh tế và chính trị.

Hôm 21.10, đài truyền hình KRT của nhà nước Triều Tiên cho biết bụi vàng và bụi mịn có thể chứa các chất độc hại, chẳng hạn như kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh, bao gồm cả vi rút.

"Mọi người phải chú ý vệ sinh cá nhân sau khi từ bên ngoài trở về. Ngoài ra, công nhân nên tránh công việc xây dựng ngoài trời ngay cả tại các công trường xây dựng lại", KRT đưa tin.

Sau chương trình này, đường phố Triều Tiên trở nên vắng người. Thậm chí có người ra ngoài đường mặc áo mưa dù trời không mưa.

Hôm 22.10, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên viết trên Facebook rằng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra lệnh cho tất cả du khách và nhân viên của bộ tránh ra ngoài khi cơn bão bụi xuất hiện trong nước này.

Bài liên quan
Nghiên cứu công phu: Khả năng ngăn coronavirus của N95 so với khẩu trang cotton
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy khẩu trang có thể ngăn coronavirus nhưng không hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên nói đám bụi vàng từ Trung Quốc có thể phát tán COVID-19, nhắc người dân ở nhà