Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13.12 nói Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin lẫn nhau vốn đã khó giành được giữa hai nước bằng cách chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề như Hồng Kông và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Trung Quốc nói Mỹ chỉ trích về Hồng Kông, Tân Cương là 'gây tổn hại niềm tin'

Hoàng Vũ | 13/12/2019, 15:04

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13.12 nói Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin lẫn nhau vốn đã khó giành được giữa hai nước bằng cách chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề như Hồng Kông và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

“Những động thái như vậy gần giống với hành vihoang tưởng, làm tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng của mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Washington, và làm suy yếu nghiêm trọng uy tín quốc tế của Mỹ”, ông Vương phát biểu tại một hội nghị về các vấn đề quốc tế và ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho biết, vẫn còn có những vấn đề sâu sắc cần được giải quyết giữa hai bên vốn đang mang đến những thách thức ngày càng nghiêm trọng cho tương lai của mối quan hệ song phương giữa các nước.

Các vấn đề như các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và việc Bắc Kinh đối xử với cộng đồng dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, đã bùng phát thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng gần đây trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng thực hiện một thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Mỹ gần đây đã đưa ra một số điều luật có khả năng nhắm vào các quan chức hàng đầu của Trung Quốc với các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương. Đáp lại, Bắc Kinh đã lên án mạnh mẽ các động thái này và cho rằng chúng thể hiện sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho biết rằng Bắc Kinh sẽ kiên quyết chiến đấu đến cùng để chống lại các thế lực bên ngoài can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông.

Theo ông Vương, Mỹ đã lợi dụng các sự kiện quốc tế khác nhau để “nói xấu” hệ thống xã hội của Trung Quốc, con đường phát triển và hợp tác cùng có lợi với các quốc gia khác, buộc Trung Quốc phải chịu mọi tội lỗi không chính đáng.

Tháng trước, Trung Quốc cũng đã kêu gọi quân đội Mỹ ngừng “uốn cong cơ bắp” của mình ở Biển Đông và để tránh thêm những bất ổn mới trên Đài Loan - hòn đảo tự trị mà Trung Quốc từ lâu luôn xem là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
34 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói Mỹ chỉ trích về Hồng Kông, Tân Cương là 'gây tổn hại niềm tin'