Các giám mục Chính thống giáo Ukraine đang kêu gọi bề trên của họ ở Moscow thúc giục lãnh đạo của Nga ngừng chiến tranh ở Ukraine.

Tướng Serbia khuyên Nga và Ukraine đừng mắc âm mưu ly gián người Slav theo Chính thống giáo

Anh Tú | 01/03/2022, 14:00

Các giám mục Chính thống giáo Ukraine đang kêu gọi bề trên của họ ở Moscow thúc giục lãnh đạo của Nga ngừng chiến tranh ở Ukraine.

putin(1).jpg
Tổng thống Putin và các Thượng phụ dòng Chính thống giáo - Ảnh: Internet

Thiếu tướng nghỉ hưu Bozidar Delic đã đưa ra một tuyên bố trên trang Podgorica về các tình huống gây ra những gì đang xảy ra ở Ukraine ngày nay.

Là một người đã theo dõi tình hình ở Ukraine trong nhiều năm và là người đã ở Ukraine trước cuộc biểu tình "Maidan", ông tin rằng đây là kết quả của một âm mưu hủy diệt của các nước theo Chính thống giáo.

Theo ông Delic, thuyết âm mưu chống lại người Slav và đó không phải là một câu chuyện suông mà được đề cập qua tài liệu hay "Học thuyết về cuộc đấu tranh của người Mỹ chống lại phương Đông" do Allen Dallas, giám đốc CIA viết từ năm 1953 đến năm 1961.

Tướng Delic khẳng định: "Kịch bản này có thể nhận ra được. Nó dựa trên Kế hoạch tiêu diệt các quốc gia chính thống của Allen Dallas. Và chúng tôi đã cảm nhận được điều đó trên da mình. Việc chuẩn bị cho những sự kiện này, với một số chỉnh sửa, đã diễn ra trong gần 40 năm".

Cả Nga, Ukraine và Serbia đều là các quốc gia có đông người Slav theo Chính thống giáo. Khi xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine, chính phủ Serbia cho biết họ rất đau lòng khi chứng kiến hai quốc gia anh em nồi da xáo thịt.

Thượng hội đồng Tòa thánh - cơ quan quản lý của các giám mục thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine – khẩn cầu bề trên của họ là Thượng phụ Kirill ở Moscow kêu gọi các nhà lãnh đạo Nga dừng các hành động quân sự.

Thượng phụ Kirill từ lâu đã có quan hệ thân thiện với Tổng thống Nga Putin. Trong các tuyên bố cho đến nay, Thượng phụ Kirill đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh "huynh đệ tương tàn" ở Ukraine và nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết Chính thống giáo.

Theo hệ thống phẩm chức, Nhà thờ Chính thống Ukraine nằm dưới quyền tối cao của Thượng phụ Kirill, nhưng vẫn được hưởng quyền tự trị đáng kể. Đã có những lo ngại về việc ly giáo nếu cuộc chiến ở Ukraine kéo dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Serbia khuyên Nga và Ukraine đừng mắc âm mưu ly gián người Slav theo Chính thống giáo