Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid đã bị buộc tội xúc phạm các nạn nhân của COVID-19 sau khi kêu gọi mọi người tiêm vắc xin COVID-19 và "học cách chung sống, thay vì thu mình trước loại vi rút này".

Vừa khỏi COVID-19, Bộ trưởng Y tế Anh gây phẫn nộ vì kêu gọi người dân không 'thu mình lại' trước vi rút

Nhân Hoàng | 25/07/2021, 16:02

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid đã bị buộc tội xúc phạm các nạn nhân của COVID-19 sau khi kêu gọi mọi người tiêm vắc xin COVID-19 và "học cách chung sống, thay vì thu mình trước loại vi rút này".

Thay thế Matt Hancock làm Bộ trưởng Y tế Anh vào tháng trước sau khi người tiền nhiệm từ chức vì vi phạm các quy tắc COVID-19 vì hôn nữ phụ tá trong văn phòng của mình, ông Sajid Javid bắt đầu công việc của mình bằng cách kêu gọi mọi người học cách sống chung với vi rút.

Là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 chính thức cao nhất, Anh đã chuyển chiến lược chống lại vi rút từ việc sử dụng các biện pháp hạn chế để ngăn sự lây lan của nó sang mở cửa xã hội với hy vọng vắc xin sẽ bảo vệ hầu hết mọi người khỏi bệnh hiểm nghèo.

Các trường hợp mắc COVID-19 là cao ở Anh nhưng tỷ lệ tiêm tắc xin cũng vậy, nên các quan chức cho rằng sự thay đổi này là cần thiết để giúp các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như khách sạn và kinh tế phục hồi.

Viết trên Twitter, Sajid Javid cho biết hôm 24.7 rằng ông đã hồi phục sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19: “Các triệu chứng rất nhẹ, nhờ có vắc xin tuyệt vời. Vui lòng - nếu bạn chưa - hãy nhận lấy mũi tiêm của bạn, khi đó chúng ta học cách sống chung, thay vì thu mình trước loại vi rút này".

Angela Rayner, Phó lãnh đạo đảng Lao động, là một trong số các nhà lập pháp từ các đảng đối lập Anh và những người đã mất thành viên gia đình vì đại dịch để chỉ trích việc ông Sajid Javid sử dụng cụm từ "thu mình lại".

"127.000 người đã chết vì loại vi rút này, hàng chục ngàn người trong số đó sẽ vẫn ở đây nếu không phải vì những thất bại thảm khốc của chính phủ các ông. Vậy làm sao ông dám gièm pha mọi người vì đã cố gắng giữ an toàn cho bản thân và gia đình họ", bà Angela Rayner viết trên Twitter.

bo-truong-y-te-anh-keu-goi-dan-khong-thu-minh-lai-truoc-vi-rut.jpg
Ông Sajid Javid vừa khỏi bệnh sau khi dương tính với COVID-19 hôm 16.7 - ảnh: Reuters

Hôm 16.7, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng nói thêm rằng các triệu chứng rất nhẹ và biết ơn vì đã tiêm hai liều vắc xin phòng bệnh.

Vào ngày 17.3, Sajid Javid tweet rằng ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên, sau đó đăng bức ảnh tiêm liều thứ hai vào ngày 16.5.

Hôm 17.7, Thủ tướng Anh - Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được xác định là tiếp xúc với Sajid Javid, người thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 một ngày trước đó.

Sau khi nhận nhiều lời chỉ trích, ông Johnson và Sunak đều sẽ tự cách ly theo hướng dẫn của quốc gia, từ bỏ tham gia vào một kế hoạch thí điểm mà lẽ ra họ sẽ tiếp tục làm việc.

Chính phủ Anh thông báo vào lúc 7 giờ GMT rằng ông Johnson, Sunak đã tiếp xúc với một người mắc COVID-19 và sẽ tham gia vào một chương trình thử nghiệm cho phép họ tiếp tục làm việc thay vì tự cách ly. Song chưa đầy 3 giờ sau, quyết định đó đã bị đảo ngược sau hàng loạt lời chỉ trích từ các cử tri, các đối thủ chính trị và chủ doanh nghiệp.

Một phát ngôn viên Thủ tướng Anh cho biết: “Ông ấy sẽ không tham gia vào cuộc thử nghiệm. Ông sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc họp với các bộ trưởng từ xa".

Thủ tướng Johnson cách ly tại Checkers, nơi cư trú cấp quốc gia của ông.

Bộ trưởng tài chính Sunak thừa nhận chịu phản ứng dữ dội về quyết định ban đầu của họ.

"Tôi nhận ra rằng ngay cả cảm giác rằng các quy tắc không giống nhau với tất cả mọi người là sai", ông viết trên Twitter.

Đến nay Anh ghi nhận 5.669.260 ca mắc COVID-19 với 129.130 người chết và 4.442.617 trường hợp phục hồi.

Bài liên quan
Dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, Bộ trưởng Y tế Anh lên tiếng
Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng nói thêm rằng các triệu chứng rất nhẹ và biết ơn vì đã tiêm hai liều vắc xin phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa khỏi COVID-19, Bộ trưởng Y tế Anh gây phẫn nộ vì kêu gọi người dân không 'thu mình lại' trước vi rút