Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga tăng cường quân đội dọc biên giới vì không muốn NATO bành trướng và “xâm lược dần dần” Ukraine.

Nga lên tiếng về việc triển khai vũ khí ở biên giới, cáo buộc NATO 'xâm lược' Ukraine

Hoàng Vũ | 17/01/2022, 12:59

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga tăng cường quân đội dọc biên giới vì không muốn NATO bành trướng và “xâm lược dần dần” Ukraine.

Phát biểu trên đài CNN (Mỹ) hôm 16.1, ông Peskov cho biết hoạt động gần đây của quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khiến Nga cảm thấy an ninh quốc gia của mình bị đe dọa nghiêm trọng.

"Mỹ đã hứa NATO sẽ không bao giờ mở rộng hạ tầng quân sự hoặc chính trị về phía đông… Tuy nhiên, kịch bản trái ngược đã xảy ra. Hạ tầng quân sự của NATO đã ngày càng tiến gần sát vào biên giới của Nga”, Peskov cho biết.

Người phát ngôn viên Điện Kremlin chỉ trích NATO là "vũ khí chứ không phải bồ câu mang lại hòa bình", đồng thời hy vọng rằng Ukraine không trở thành một phần của NATO.

le-kremlin-repete-n-avoir-rien-a-voir-avec-l-enquete-russe-e1558356788799.jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TASS

"Chúng tôi đang chứng kiến cuộc xâm lược dần dần của NATO vào lãnh thổ Ukraine với nguồn cung vũ khí phòng thủ và tấn công cùng các hạ tầng, cố vấn, các cuộc huấn luyện binh sĩ Ukraine. Điều này đẩy chúng tôi đến lằn ranh đỏ, khiến đất nước của chúng tôi không thể chịu đựng thêm nữa", ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan tuần trước cho biết nguy cơ Nga tiến đánh Ukraine là rất cao và tình báo Mỹ nhận định nước này đang tạo cớ để tấn công nước láng giềng. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn CNN, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có ý định tấn công Ukraine và cũng loại trừ khả năng triển khai vũ khí trên lãnh thổ Ukraine.

Theo ông Peskov, Nga đặc biệt quan ngại về vòng xoáy căng thẳng gần đây ở châu Âu xung quanh biên giới với Ukraine. Điều này kéo theo nhiều vấn đề hơn và gây nguy hiểm cho an ninh của quốc gia và Moscow sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ khi những lo ngại của Nga được giải quyết thỏa đáng.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nhận được phản hồi trực tiếp từ phía Mỹ và NATO. Đây là hành động giải quyết những quan ngại của Nga một cách thực chất, thay vì gạt bỏ sang một bên”, Peskov nói và nhấn mạnh Moscow muốn nhận được phản hồi cụ thể với những đề xuất cũng vô cùng chi tiết mà Nga đã đưa ra.

Bên cạnh đó, ông Peskov cũng lưu ý rằng, các biện pháp trừng phạt không giải quyết được vấn đề và rằng Nga đã quen sống dưới các lệnh trừng phạt.

"Ở một mức độ nào đó, Nga đang cố gắng tận dụng chúng để phát triển nền kinh tế trong nước, sản xuất trong nước, bù đắp thâm hụt một số lĩnh vực nhập khẩu bằng cách tự sản xuất", Peskov cho hay.

Những bình luận trên của quan chức cấp cao Điện Kremlin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây vì vấn đề Ukraine. Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, Moscow bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chung "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nga cũng đã đưa một loạt đề xuất an ninh, trong đó có yêu cầu NATO cam kết không mở động về phía đông, cũng như không kết nạp Ukraine vào tổ chức. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh đã bác bỏ những đề xuất này trong tuần đàm phán cấp cao giữa các bên diễn ra vào tuần trước.

Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về việc triển khai vũ khí ở biên giới, cáo buộc NATO 'xâm lược' Ukraine