Trong hàng loạt tweet đầy triết lý, Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey cho biết không tự hào về quyết định xóa tài khoản Tổng thống Trump khỏi mạng xã hội của mình vào tuần trước, mô tả điều này là "thất bại" cuối cùng trong việc tạo ra một dịch vụ có thể duy trì diễn ngôn dân sự và các cuộc trò chuyện lành mạnh.

CEO Twitter: Lệnh cấm Trump phản ánh sự thất bại với diễn ngôn trực tuyến

Nhân Hoàng | 14/01/2021, 10:19

Trong hàng loạt tweet đầy triết lý, Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey cho biết không tự hào về quyết định xóa tài khoản Tổng thống Trump khỏi mạng xã hội của mình vào tuần trước, mô tả điều này là "thất bại" cuối cùng trong việc tạo ra một dịch vụ có thể duy trì diễn ngôn dân sự và các cuộc trò chuyện lành mạnh.

Tuyên bố đầu tiên của Jack Dorsey về việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump xảy ra sau một tuần đầy cảm xúc, trong đó các nhân vật cánh hữu chỉ trích các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon lạm dụng quyền lực, còn nhân viên và công chúng muốn công ty giải thích thêm về hành động đáp lại cuộc bạo loạn của người ủng hộ Trump ngày 6.1 ở Điện Capitol khiến 5 người chết.

Sau khi cấm vĩnh ông Trump, Twitter tiếp tục đình chỉ hàng chục ngàn tài khoản có vấn đề.

Jack Dorsey cho biết: “Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn của Twitter" và nói thêm rằng: "Công ty phải đối mặt với một tình huống bất thường và không thể tránh khỏi, buộc chúng tôi phải tập trung tất cả hành động của mình vào an toàn công cộng”.

Song, Jack Dorsey lưu ý hành động này đi kèm với những hậu quả nguy hiểm về việc phân mảnh cuộc trò chuyện trực tuyến khi mọi người chạy trốn để sử dụng các dịch vụ khác nhau phù hợp với họ về mặt chính trị và mang lại cho các công ty quyền lực to lớn chưa được kiểm soát.

Thời điểm này có thể gọi hành động đó là sự cương quyết, nhưng về lâu dài, nó sẽ hủy hoại mục đích và lý tưởng cao cả của Internet mở. Một công ty đưa ra quyết định kinh doanh để tự kiểm duyệt khác với chính phủ loại bỏ quyền truy cập, nhưng có thể cảm thấy giống nhau", Jack Dorsey viết.

ceo-twitter-lenh-cam-trump-phan-anh-su-that-bai-voi-dien-ngon-truc-tuyen.jpg
CEO Jack Dorsey không tự hào về quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản Trump, gọi đó là sự thất bại với diễn ngôn trực tuyến

Twitter đã cấm vĩnh viễn tài khoản Trump (với hơn 88 triệu người theo dõi) vào ngày 8.1 sau khi lần đầu đình chỉ ông 12 giờ trong ngày diễn ra cuộc bao vây Điện Capitol.

Hôm 8.1, ông Trump tweet rằng sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden và nói rằng những người ủng hộ ông sẽ không được tôn trọng "theo bất kỳ cách nào, hình thức nào".

Twitter ngay lập tức cấm vĩnh viễn tài khoản của Trump, nói rằng các dòng tweet đó có thể kích động bạo lực.

Facebook cũng đã cấm tài khoản Trump vô thời hạn giống nền tảng video Twitch của Amazon.

Sở hữu tờ The Washington Post, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos được xem là kẻ thù chính trị của Trump.

Cuối ngày 13.1, Snapchat vừa cho biết sẽ cấm tài khoản Trump vĩnh viễn, chính thức có hiệu lực từ 20.1. Tuần trước, công ty nói đình chỉ Trump vô thời hạn.

Vì lợi ích của sự an toàn cộng đồng và dựa trên việc ông ấy cố gắng truyền bá thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và kích động bạo lực, rõ ràng là vi phạm nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định chấm dứt vĩnh viễn tài khoản của ông”, phát ngôn viên của Snap, Rachel Racusen nói. Xem chi tiết tại đây.

Hôm qua, YouTube tạm ngưng kênh của Tổng thống Donald Trump ít nhất một tuần vì kênh này bị cảnh cáo sau khi đăng video có chủ đích kích động bạo lực.

"Sau khi xem xét cẩn thận và do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực. Do đó, theo hệ thống cảnh cáo lâu đời của chúng tôi, kênh hiện không được tải lên video hoặc luồng phát trực tiếp mới trong tối thiểu 7 ngày — thời gian này có thể được gia hạn", người phát ngôn YouTube nói.

YouTube cũng cho biết sẽ thực hiện thêm một bước nữa là tắt bình luận bên dưới video trên kênh của Trump: “Do lo ngại về bạo lực đang diễn ra, chúng tôi cũng sẽ vô hiệu hóa vô thời hạn các nhận xét trên kênh của Tổng thống Trump, như chúng tôi đã làm với các kênh khác có lo ngại về an toàn trong phần nhận xét”.

Hôm 12.1, kênh YouTube của ông Trump đã đăng 8 video mới, trong đó có một video Trump nói với các phóng viên "Tôi nghĩ Big Tech (công ty công nghệ lớn – PV) đã phạm một sai lầm khủng khiếp" khi chặn ông.

YouTube không nói rõ video nào vi phạm chính sách của mình.

Bộ phận dịch vụ web của Amazon đã cắt bỏ trang truyền thông xã hội thân thiện với người ủng hộ Trump là Parler. Parler cũng bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Google và Apple.

Các hành động nhanh chóng nối tiếp nhau của các công ty công nghệ chứng tỏ khả năng làm im tiếng hoặc làm giảm đáng kể bài phát biểu của ngay cả những tiếng nói mạnh mẽ nhất trong xã hội Mỹ. Họ đưa ra những câu hỏi mới về sức mạnh của các công ty công nghệ - mà Jack Dorsey ám chỉ - với sự cân bằng giữa tự do ngôn luận và an toàn công cộng, ngay cả khi các động thái này được ca ngợi.

Jack Dorsey cùng Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg là những người ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng các nền tảng gồm nhiều tiếng nói lớn nhất có thể. Quan điểm ủng hộ tự do ngôn luận đó còn được mở rộng hơn nữa với các chính trị gia.

Giống Facebook, Twitter từ lâu đưa ra các miễn trừ cho các nhân vật công chúng về chính sách phát ngôn thù địch với lý do những gì họ nói là đáng tin và đáng để người khác tranh luận. Jack Dorsey đã chỉ ra rằng các quyết định vào tuần trước, để bịt miệng những tiếng nói đó một cách hiệu quả, sẽ có sự phân tán rất lớn.

CEO Twitter viết: “Việc phải thực hiện những hành động này làm phân tán cuộc trò chuyện công khai. Chúng chia rẽ chúng ta. Chúng hạn chế tiềm năng làm sáng tỏ, chuộc lỗi và học hỏi. Và đặt ra một tiền lệ mà tôi cảm thấy là nguy hiểm: Quyền lực của một cá nhân hoặc tập đoàn với một phần của cuộc thảo luận công khai toàn cầu”.

Điểm đáng chú ý là cổ phiếu của cả Twitter và Facebook đều giảm mạnh sau khi cấm tài khoản ông Trump.

Cổ phiếu Twitter giảm 12,3% trong phiên giao dịch sớm vào ngày 11.1 khiến công ty mất 5 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường. Giá cổ phiếu trồi sụt liên tục suốt hôm đó và giảm 6,4% vào cuối ngày.

Facebook sụt giảm 4,5% giá trị cổ phiếu, mất 34 tỉ USD vốn hóa thị trường cũng trong ngày 11.1.

Dù vậy, cả hai công ty vẫn không thay đổi quyết định cấm Trump.

Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg nói rất vui vì Facebook đã đóng băng tài khoản của Trump và cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm này. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Sếp cảnh báo nhân viên không mặc đồ Facebook nơi công cộng sau khi cấm tài khoản Trump
Nhóm an ninh nội bộ của Facebook đã cảnh báo nhân viên không mặc hoặc mang bất kỳ thiết bị mang nhãn hiệu Facebook nào ở nơi công cộng, theo trang The Information.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Twitter: Lệnh cấm Trump phản ánh sự thất bại với diễn ngôn trực tuyến